Xã hội

Bão số 1 xuất hiện trên Biển Đông

Sáng 3/6, bão Choi-Wan vượt đảo Luzon (Philippines), trở thành cơn bão số 1 trên Biển Đông trong năm 2021

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết lúc 7h sáng 3/6, tâm bão Choi-Wan cách đảo Luzon khoảng 100 km về phía tây. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10.

Ngày và đêm nay, bão di chuyển theo hướng bắc với vận tốc 20 km/h và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Sáng 4/6, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Luzon 330 km về phía tây bắc. Sức gió giảm xuống còn cấp 6, giật cấp 8.

Những giờ tiếp theo, áp thấp suy yếu từ cơn bão có hướng di chuyển ngược ra ngoài Biển Đông, tăng tốc lên 20-25 km/h và tiếp tục giảm cấp độ.

Ngày và đêm 3/6, vùng biển phía đông khu vực bắc và giữa Biển Đông có mưa, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh. Mức độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Dự báo đường đi của bão Choi-Wan những ngày tới. Ảnh: VNDMS.

Để ứng phó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai có văn bản, yêu cầu lực lượng chức năng các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền.

Địa phương cần thông báo cho chủ phương tiện và thuyền trưởng tàu, thuyền biết diễn biến của bão Choi-Wan để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người và phương tiện, cũng như có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Thông tin liên lạc với các tàu cần được duy trì nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Trong khi đó, trên đất liền, từ chiều tối nay (3/6) đến ngày 4/6, Bắc Bộ mưa lớn với lượng phổ biến 80-150 mm/đợt, có nơi trên 150 mm. Đến đêm 6/6, khu vực này tiếp tục bước vào một đợt mưa dông diện rộng. Đợt mưa này khả năng kéo dài đến ngày 9/6 với nhiều nguy cơ về lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước diễn biến này, nhà chức trách yêu cầu các địa phương cần chủ động ứng phó với các hiện tượng cực đoan. Đồng thời, khu vực miền núi cần đề phòng hiện tượng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP