Xã hội

Ai chống lưng cho thẩm mỹ “chui” tung hoành?

Không đăng ký kinh doanh, không giấy phép hoạt động hành nghề khám chữa bệnh… nhưng hơn 2 năm qua cơ sở thẩm mỹ chui do ông Nguyễn Minh Đạt làm chủ (ở quận 5, TPHCM) vẫn tung hoành…

Ông Đạt khi làm việc với cơ quan chức năng.

“Bác sĩ”… 3 không

Ông Nguyễn Minh Đạt không có bằng cấp chuyên môn, không hoạt động trong lĩnh vực y tế nhưng cùng với cộng sự của mình dùng căn hộ ở tầng 6 chung cư Ngọc Khánh, đường Nguyễn Biểu, quận 5 làm “đại bản doanh” phẫu thuật thẩm mỹ “chui”.

Sau nhiều ngày thâm nhập, chiều 10/4 phóng viên Tiền Phong đã đặt được lịch với ông Đạt để tiêm filler thon gọn cằm. Trong căn phòng chừng 40m2, phóng viên được ông Đạt tư vấn. Sau khi thương lượng mỗi lần tiêm 3 triệu đồng, ông Đạt yêu cầu một nữ nhân viên bôi các chất gây tê tại chỗ lên cằm. Trực tiếp tiêm cho phóng viên là một nhân viên nữ, người được cho là “học nghề” tại đây. Khi chuẩn bị tiêm, bất ngờ đoàn kiểm tra liên ngành y tế TPHCM ập vào bắt quả tang. Ông Đạt quanh co chối tội.

Tuy nhiên, các khách hàng đang được chích filler, truyền chất làm trắng và thẩm mỹ ở đây cho biết, ông Đạt là chủ chòm thực hiện các thủ thuật tại đây. Hết đường chối cãi, ông Đạt thừa nhận hành vi của mình. Theo tìm hiểu của Tiền Phong, ông Đạt xuất thân từ nghề spa, sau đó thấy phẫu thuật thẩm mỹ dễ kiếm tiền nên nhảy sang lĩnh vực này. Để có đội ngũ, ông Đạt khai thuê thêm các “y tá” trên mạng tới nhà phụ cùng mình thực hiện dịch vụ cho khách. Thế nhưng, khi hỏi tên tuổi cụ thể các “y tá” thì ông Đạt nói “không nhớ”. Bà Đặng Thị Trang - chủ của facebook Đăng Trang là người “tiếp sức” cho ông Đạt khi liên tục cập nhật các ca làm đẹp, quảng cáo các loại thuốc làm đẹp để chiêu dụ khách tới đây. Theo điều tra, tại cơ sở thẩm mỹ chui này mỗi ngày thực hiện từ 10-20 ca điều trị các loại từ chích filler, truyền chất làm trắng đến cắt mí, nâng ngực, sửa mũi… thu về hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Thách thức!

Ngày 12/4 , Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã làm việc với chủ cơ sở thẩm mỹ Nguyễn Minh Đạt. Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai- Chánh văn phòng sở này cho biết, tại buổi làm việc này, ông Đạt không xuất trình được hồ sơ pháp lý như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép hoạt động, Chứng chỉ hành nghề. Hàng trăm loại thuốc sử dụng cho các hoạt động khám chữa bệnh tại đây đều không có nguồn gốc, xuất xứ.

Dù đã được yêu cầu ngưng hoạt động, Phòng y tế quận 5 giám sát, thế nhưng trên trang facebook Đặng Trang của chủ cơ sở vẫn rêu rao rằng, sẽ mở thêm chi nhánh mới, tiếp tục chào mời khách tới làm đẹp. Thậm chí, tối ngày 16/4, trên trang facebook này còn ngang nhiên đưa vài hình ảnh cán bộ đoàn thanh tra và cho rằng “những người này có hành vi giả danh tống tiền doanh nghiệp” đồng thời cho biết “Chuẩn bị khởi kiện”.

Chưa hết, sau khi bị phanh phui làm ăn “chui”, bà N.T.A, mẹ của một cô gái tiêm filler nâng mũi tại đây bị tai biến, cho biết ông Đạt đã tới tận nhà “hạch sách” bà khi cho rằng, bà dám phản ánh sự việc con mình lên báo chí. Thậm chí, trên trang facebook Đặng Trang đã liên tục tung nhiều lời lẽ dọa nạt, khủng bố tinh thần bà N.T.A và gia đình.

Không chỉ doạ dẫm những nạn nhân tới làm đẹp trước đó, phóng viên Y.N của báo Tiền Phong cũng bị hai đối tượng này bôi nhọ trên facebook và hăm dọa. Ngày 15/4, báo Tiền Phong đã có công văn gửi Công an TPHCM, công an quận 5 và phường 1 yêu cầu xác minh làm rõ hành vi hăm doạ và bôi nhọ người khác của các đối tượng này. Tuy nhiên, khi vụ việc chưa được làm rõ thì công an phường 1, quận 1- nơi cơ sở “chui” này đóng chân đã mời ông Đạt, bà Trang và phóng viên gặp nhau “để thương thảo”. Đáng nói, tại cơ quan công an, ông Đạt và bà Trang vẫn tỏ ra thách thức công luận. Điều gì khiến chủ cơ sở thẩm mỹ vi phạm này dám lộng hành đến như vậy?.

Chiêu dụ những cô gái tuổi teen

Không lưu danh sách khách hàng, không có bệnh án nhưng ông Đạt và bà Trang cập nhật hình ảnh khách hàng đang được chích, truyền, thẩm mỹ lên facebook thường xuyên. Bà N.T.A ở quận Tân Phú kể, con gái bà năm nay16 tuổi, đang học tại một trường THPT tại TPHCM. Cách đây không lâu, sau vài lời chat trên mạng tại trang facebook tên Đặng Trang với người xưng tên là Nguyễn Minh Đạt, con gái bà đã âm thầm đến đây nâng mũi với giá 4 triệu đồng bằng kỹ thuật là tiêm chất làm đầy filler mà không cần phải phẫu thuật. Hai ngày sau “làm đẹp”, con gái bà A. cứ đeo khẩu trang và kêu sốt, không đi học. Vận động con đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám thì mới biết mũi bị mưng mủ sắp hoại tử. “Bác sĩ nói mũi bị sưng tấy, làm mủ có thể bị nhiễm trùng do thực hiện trong môi trường không vô trùng”- bà A. bức xúc. Từ lời kể của con gái, bà A. được biết, điểm chích filler này đã thông qua mạng lôi kéo không chỉ con bà mà nhiều bạn của cháu, nên phản ánh đến báo chí.

Cơ sở của ông Nguyễn Minh Đạt không có giấy phép kinh doanh, giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, trong khi ông Đạt không có chứng chỉ hành nghề, không có trình độ gì liên quan đến phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ”. Một cán bộ thanh tra Sở Y tế TPHCM cho hay

Hậu họa khôn lường từ dịch vụ thảm mỹ chui

TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh - Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình Thẩm mỹ - BV Trưng Vương cho biết mới đây một cô gái 17 tuổi ngụ TPHCM đã vào viện này trong tình trạng mũi sưng phù, đầy mụn mủ sau khi tiêm chất làm đầy tại một cơ sở thẩm mỹ chui với giá 1,5 triệu đồng. Một nạn nhân khác là chủ một Spa của khu vực miền Tây, tìm thấy thông tin trên mạng về việc học kĩ thuật tiêm làm đầy filler ở TPHCM nên lên thành phố học với mức học phí 20 triệu đồng. Nữ nạn nhân này tâm sự về nguyên nhân bị tai biến vì được chính một người bạn học chung khoá học này thực hành cắt má lúm đồng tiền cho mình. Sau đó vùng má của cô đã bị mưng mủ, biến dạng.

Trong khi đó, BS Ngô Thị Kim Cúc, từng công tác ở BV Da liễu TPHCM cho biết filler là một hợp chất cấu tạo từ axit hyaluronic hiện có rất nhiều loại. Một sản phẩm được phân phối của Mỹ có chứng nhận FDA và được cục Quản lý dược - Bộ Y tế Việt Nam cấp phép lưu hành trung bình đã có giá 10 triệu đồng/1cc. “Nếu nhận tiêm filler chỉ có 2- 3 triệu đồng chắc chắn là trôi nổi, không phải filler chính hãng, hoặc đó là silicon lỏng nhưng được tư vấn là mỡ nhân tạo, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng”- bác sĩ Cúc nói.

Tác giả: LONG LỮ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP