Xã hội

Nghệ An: Cần sự minh bạch, trung thực với nhân dân TX.Thái Hòa về chất lượng gói thầu THWW-04

Báo Pháp Luật Việt Nam Online đã đăng bài Nghệ An: Nhiều nghi vấn ở gói thầu THWW-04 Thái Hòa: gói thầu xây dựng hệ thống nước mưa và thu gom nước thải và trạm bơm nâng ở TX.Thái Hòa do Công ty cổ phần Hà Huy là nhà thầu chính.

Nghệ An: Nhiều nghi vấn ở gói thầu THWW - 04 Thái Hòa

Sở xây dựng cho biết nhà thầu thi công: Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Hà Huy với Công ty cổ phần xây dựng 12.

Trong văn bản số: 722/SXD-GDCL ngày 15/04/2016 của Sở xây dựng Nghệ An gửi cho báo Pháp Luật Việt Nam Online do ông Nguyễn Trường Giang phó giám đốc sở ký: Về việc báo cáo kết quả kiểm tra nội dung Báo Pháp Luật Việt Nam Online số ra ngày 09/03/2016, trong đó có phản ảnh 3 nội dung chính như sau:

Nội dung 1: Bê tông hoàn thiện nắp hố ga có mác rất thấp nên bị nứt gãy.

Nội dung 2: Công tác đắp đất hoàn trả mặt bằng sau khi lắp đường ống không bảo đảm, mặt đường nhựa bị đào lên để thi công đường ống nhưng khi lấp lại chỉ dùng máy xúc gạt đất xuống mà không thấy nhà thầu dùng máy để lu hay đầm .

Nội dung 3: nhiều hạng mục thi công vật tư, thiết bị không đảm bảo chất lượng.

Kết quả kiểm tra chưa mang tính toàn diện

Trong văn bản số: 722/SXD-GDCL ngày 15/04/2016 của Sở xây dựng Nghệ An đã thừa nhận báo Pháp Luật Việt Nam Online phản ảnh bề mặt hoàn thiện nắp hố ga một số bị nứt gãy là có cơ sở, nhưng được diễn đạt trong văn bản là “theo lý giải của chủ đầu tư” lớp vữa này không có trong thiết kế, vậy khối lượng này là sự hảo tâm của nhà thầu thi công không cần thanh toán với chủ đầu tư hay sao ?

Ở nội dung 1: Bê tông hoàn thiện nắp hố ga có mác rất thấp nên bị nứt gãy.

Vậy những hố ga theo thiết kế đặt ngay dưới lòng đường thì cường độ bê tông đã đạt yêu cầu thiết kế chưa?

nghe an pzzt jpg ashx
Thực tế thi công kém chất lượng tại hiện trường

Theo công văn bản số: 722/SXD-GDCL ngày 15/04/2016 của Sở xây dựng Nghệ An:

“- Theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, toàn bộ hố ga, giếng thăm được thiết kế hình trụ gồm 2 phần, phần phía dưới bằng bê tông đúc sẵn cấp B20 (tương đương mác 250#), phần phía trên đỡ tấm đan hố ga bằng bê tông cấp B15 (tương đương mác 200#) đổ tại chỗ.

- Kiểm tra thực tế trên công trình, phần bê tông đổ tại chỗ không phát hiện có hiện tượng nứt vỡ như Báo nêu như một số hố ga lớp vữa vuốt nối hoàn thiện bề mặt phía ngoài (phần tiếp giáp với gạch Block vỉa hè) một số vị trí có hiện tượng rạn nứt, có chỗ bị nứt vỡ...Theo lý giải của chủ đầu tư, trong quá trình hoàn trả mặt bằng, phải sử dụng lớp vữa xi măng mác cao để hoàn thiện (lớp vữa này không có trong thiết kế), tuy nhiên do điều kiện mặt bằng thi công quá chặt hẹp, vừa phải đảm bảo hoạt động bình thường của nhân dân trong khu vực nên một số vị trí bị ảnh hưởng của phương tiện giao thông khi vữa chưa đạt cường độ nên xảy ra hiện tượng nứt vỡ nêu trên.

- Kết quả thí nghiệm kiểm chứng cường độ bê tông của 10 hố ga do Trung tâm Kiểm định xây dựng Nghệ An (đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở Xây dựng chuyên về kiểm định chất lượng – đơn vị xây dựng do sở Xây dựng chỉ định) thực hiện đều đạt cường độ thiết kế;

- Kiểm tra hồ sơ quản lý chất lượng các công việc từ nghiệm thu vật liệu đầu vào, nghiệm thu công việc xây dựng có liên quan đến bê tông hoàn thiện nắp hố ga cơ bản phù hợp quy định.

- Như vậy, nội dung 1 này, Báo Pháp Luật Việt Nam Online phản ảnh bề mặt hoàn thiện nắp hố ga một số bị nứt, gãy là có cơ sở, còn nội dung chất lượng bê tông mác thấp là chưa đủ cơ sở.

Chất lượng bê tông mác thấp hay không?

Người dân phản ảnh trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư – Tập II: Yêu cầu kỹ thuật – tại mục 4.6.5 cắt và thử bê tông “để xem xét và kiểm tra bê tông đông cứng, các mẫu lõi hình trụ với đường kính danh định 150mm phải được cắt như thế nào, ở đâu ? những mẫu này sẽ được cắt thẳng góc với mặt mẫu, tỷ lệ thích hợp về độ dài với đường kính phải là 2, phương pháp khoan, kiểm tra, đo và thử nghiệm cường độ ép phải tuân theo tiêu chuẩn Việt Nam tại 4.4.3: Cốt liệu: Cốt liệu bê tông có chất lượng phù hợp TCVN 1771:1987, Tiêu chuẩn Anh BS 882 hoặc tương đương, cốt liệu phải có tính chịu kiềm. Để đảm bảo độ giữ nước của bê tông thiết kế, độ ngậm nước của cốt liệu không được vượt quá 3% khi tiến hành đo theo TCVN 341:1986, tiêu chuẩn Anh BS 812, phần 2. Kích thước tối đa của cốt liệu cấu kiện đúc sẵn dày 150mm là 10mm; dầm, tường, sàn bê tông cốt thép dày dưới 400mm là 20mm”.

Trong văn bản của Sở Xây Dựng Nghệ An số: 722/SXD-GDCL ngày 15/04/2016 có nêu “chất lượng bê tông mác thấp là chưa có cơ sở” vậy trong Tập II: Yêu cầu kỹ thuật – tại mục 4.5.1 - loại và cấp phối bê tông “nhà thầu phải thiết kế trộn đối với một hoặc tất cả các loại bê tông trong bảng dưới đây cho công trình”

nghe an sfrd jpg ashx
Khi bê tông đã phân loại trong biểu khối lượng, ví dụ M300 nghĩa là bê tông có đặc tính cường độ là 300kg/cm2. Hàm lượng xi măng tối thiểu và hệ số nước/xi măng tối đa phải theo đúng với bảng nêu trên”.

Vậy Sở Xây Dựng đã kiểm tra, tổng khối lượng bê tông đã đổ của tầng loại mác bê tông, lượng xi măng, các loại vật liệu cấp phối như cát, đá, nước, nhật ký bảo dưỡng bê tông đã đủ chưa, vì nó rất quan trọng bởi ở gói thầu THWW – 04 Thái Hòa có tổng số hơn 640 hố ga đủ loại ở 20 tuyến đường: Lý Thường Kiệt, Tạ Quang Bửu, Nguyễn Biểu, Trà Lân, 19/5, Chu Huy Mân, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Hoàn, Vân Đức Giai, đường Làng Vạc, Phạm Hồng Thái, Lê Doãn Nhã, N2, N6, Trục Chính, D2, Bãi Rác...và đường D1 có 13 cửa xả bằng bê tông (B25 – M300).

Trong khi kết quả thí nghiệm kiểm chứng cường độ bê tông của 10 hố ga do Trung Tâm Kiểm Định Xây Dựng Nghệ An (đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở xây dựng chuyên về kiểm định chất lượng – đơn vị do sở xây dựng chỉ định) đều đạt cường độ thiết kế ?

Số lượng kiểm chứng chỉ 10 hố ga trong tổng số nhà thầu thi công 640 hố ga các loại (1A, 1B, 2A, 3B...) chỉ đạt gần 0,016 (1,6%) hố ga được kiểm tra, theo yêu cầu phải kiểm tra toàn bộ 640 hố ga các loại mà công luận đòi hỏi ? vấn đề dư luận đặt câu hỏi 10 hố ga rõ ràng là chưa đại diện cho 640 hố ga các loại và 13 cửa xả bằng bê tông (B25 – M300) bởi trong khối lượng đấu thầu của nhà thầu thi công mà chủ đầu tư là UBND Thị Xã Thái Hòa Tỉnh Nghệ An phải trả tiền từng chiếc hố ga cho nhà thầu thi công là: Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Hà Huy với Công ty cổ phần xây dựng 12. Do đó đề nghị Sở xây dựng Nghệ An phải thí nghiệm kiểm tra chất lượng, khối lượng từng cái hố ga mới bảo đảm sự minh bạch của các hạng mục Báo Pháp Luật Việt Nam Online nêu thì nhân dân Thị Xã Thái Hòa Tỉnh Nghệ An mới tâm phục, khẩu phục.

Chất lượng phải đạt đúng thiết kế chứ không phải chỉ đạt một nửa

Ở phần nội dung 2: Công tác đắp đất hoàn trả mặt bằng sau khi lắp đường ống không đảm bảo, mặt đường nhựa bị đào lên để thi công đường ống nhưng khi lấp lại chỉ dùng máy xúc gạt đất xuống mà không thấy nhà thầu dùng máy để lu hay đầm.

Sau khi kiểm tra Sở Xây Dựng đã có ý kiến “qua kết quả kiêm tra thực tế tại hiện trường một số vị trí trên tuyến có biểu hiện bị lún cục bộ; kết quả thí nghiệm kiểm chứng độ chặt nền đắp do Trung tâm Kiểm định xây dựng Nghệ An thực hiện có một số vị trí không đạt yêu cầu thiết kế (thí nghiệm 10 điểm, trong đó có 5 điểm không đạt”. Vậy 50% khối lượng không đạt chất lượng tại thời điểm báo nêu phản ảnh là có cơ sở. Nhưng trong văn bản của sở xây dựng cũng không nêu rõ 50% chưa đạt nằm trục đường nào ? bao nhiêu km trong tổng số 29km ?

Trong khi các tuyến đường ống và các tuyến cống các loại nhà thầu phải đào đường và lấp lại hơn 29km, theo “kết luận” thì có đến (5/10 = 50%) 14,5km không đạt yêu cầu về đầm nén sẽ gây ra lún, sụt hoặc biến dạng khớp nối đặc biệt là phần mặt đường bê tông nhựa và các loại kết cấu mặt đường hiện trạng khác đã đào lên thì phải “hoàn trả nguyên trạng” về lớp đất, loại vật liệu yêu cầu đầm chặt K ≥ 0,95 lớp dưới liền kề để rải bê tông nhựa và vật liệu khác.

Ở trước nhà dân tại các tuyến đường này phải được tham gia giám sát cộng đồng của người dân với các hạng mục đầm nén, hoàn trả nguyên trạng cũng như các hạng mục khác ở gói thầu THWW-04 Thái Hòa.

Trong Tập II: Yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ thầu đã nêu ở mục 2.2: Tiêu chuẩn tham chiếu “14 TCN 2-85 Công trình bằng đất - Qui trình thi công bằng biện pháp đầm nén nhẹ (TCVN 9166:2012 được chuyển đổi từ14 TCN 2-85)”:

“6.1. b) Tính đầm nén tốt trong điều kiện đất được tưới ẩm tới mức tối đa cho phép đối với điều kiện thi công, thì sau 2 đến 4 lần đầm phải tạo ra được khối đất khá đồng nhất, không còn lại các cục, các hang hốc cục bộ, các lỗ rỗng lớn chưa được nhét đầy đất v.v... và ngoài ra thông thường khối lượng thể tích khô phải không nhỏ hơn dung trọng khô quy định trong hồ sơ thiết kế và hồ sơ mời thầu.

8.1.4. Khi rải đất thành từng lớp và đầm bằng biện pháp đầm nhẹ thì những yếu tố thi công chủ yếu thỏa mãn yêu cầu về độ chặt (K) và dung trọng thiết kế (γk) quá trình thi công phải đảm bảo các yêu cầu sau về:a) Chiều dày lớp đất rải;b) Độ ẩm trung bình của đất đã rải;c) Loại máy đầm và số lượt đầm.

8.1.5. Chiều dày của mỗi lớp rải ở trạng thái tơi xổp tùy thuộc vào các kết quả đầm thí nghiệm và loại máy đầm sử dụng; chiều dày thường lấy từ 15 cm đến 25 cm, không cho phép lớn hơn 25 cm.

8.1.17. Phải cho máy đầm chạy dọc theo trục của công trình, cấm không được đầm theo hướng vuông góc với trục công trình. Khi đầm, vệt đầm mới phải đè lên vệt đầm cũ một khoảng chiều rộng bằng 10 cm đến 12 cm.

8.1.18. Sau khi đầm xong một lớp, lớp tiếp theo phải được rải và đầm tương tự như lớp vừa thi công xong.

Đảm bảo chiều dày lớp rải đã quy định và biện pháp tưới nước đã chọn, đảm bảo độ ẩm quy định, bảo đảm đầm đúng quy trình, xử lý đúng khi có các chỗ bùng nhùng, bảo đảm đánh xờm kỹ bề mặt của lớp đã đầm xong, trước khi rải lớp mới lên trên.

8.2.11. Quan sát tình trạng của công trình đang thi công cần kiểm tra phát hiện các hiện tượng xảy ra như: nứt bề mặt đất đắp, sự tạo thành các vết nứt.

9.1.5. Để xác định chiều dày tối ưu của lớp đất đắp đầm bằng lu, chiều dày của lớp đầu tiên và lớp thứ hai quy định bằng 20 cm, còn chiều dày mỗi lớp tiếp theo lấy bằng 25 cm. Trường hợp đầm bằng máy kéo thì chiều dày không được vượt quá 15 cm.

Số lần đầm bằng các máy hiện có (trong phạm vi 2 lần đến 4 lần), v.v...”

Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Hà Huy với Công ty cổ phần xây dựng 12 đã thi công tại hiện trường đúng TCVN 9166:2012 được chuyển đổi từ14 TCN 2-85 chưa ? đề nghị Sở xây dựng Nghệ An kiểm tra làm rõ.

Ở nội dung 3: Nhiều hạng mục thi công vật tư, thiết bị không bảo đảm chất lượng

Sở xây dựng Nghệ An qua kiểm tra “chưa phát hiện có hiện tượng như báo nêu”. Ở đây phải nói là khối lượng công việc quá nhiều chưa đủ thời gian kiểm tra nên chưa phát hiện có hiện tượng như báo nêu.

Các chuẩn mực pháp lý trong hồ sơ mời thầu tại – Tập 2: Yêu cầu kỹ thuật tại gói thầu: THWW – 04 Thái Hòa cụ thể về ống và đường ống cần kiểm tra; tình trạng các ống, ống cống, cống hộp, cút nối và vật tư thỏa mãn yêu cầu thiết kế trong quá trình giao đến công trường và kiểm tra phải xuất phát từ các khuyến cáo của nhà sản xuất để soi xét vào việc nhà thầu thi công liên danh Công ty cổ phẩn Hà Huy và Công ty xây dựng 12 thực tế tại hiện trường nhất là trước khi nhập về phải được thí nghiệm tại nhà máy theo tiêu chuẩn ứng dụng và có chứng chỉ thực xuất xưởng rõ ràng nhất là phải cụ thể về phụ kiện, ứng dụng, ống áp lực khi hoạt động và độ dày thành ống (rất quan trọng) các hướng dẫn về lắp ráp có xác nhận lắp ráp đúng quy trình theo chỉ dẫn của nhà sản xuất và hồ sơ thiết kế thi công về mối nối ống. Tất cả các đường ống, cút nối, ống nối, và các vật tư tương tự sẽ được đánh dẩu với tên hoặc nhãn của nhà sản xuất, cỡ khổ, áp lực, kiểu loại, ngày sản xuất, góc cút...v.v và tất cả đều theo tiêu chuẩn ứng dụng sản xuất.

Tất cả các bulông, đai ốc, vòng đệm, và các phụ kiện tương tự phải được kiểm tra về hình dạng, nứt gãy hay các vết nước xuyên thấu qua thành hay các lỗi và khuyết tật khác. Việc sửa chữa các khuyết tật nhỏ.

Độ dày tối thiểu của thành ống phải đáp ứng được yêu cầu như nêu ra trong bản vẽ TKTC mà Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Hà Huy với Công ty cổ phần xây dựng 12 phải bắt buộc thực hiện.

Sở xây dựng Nghệ An chỉ “qua kết quả kiểm tra hồ sơ quản lý chất lượng do chủ đầu tư cung cấp” và “kết quả đào kiểm tra thực tế 2 vị trí đã thi công” thì “cơ bản phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt” và “số vật liệu ống HDPE đang tập kết trên công trường để thi công phần còn lại có cùng chủng loại với vật liệu đã đưa vào sử dụng và hồ sơ thiết kế”.

Việc kết luận “cơ bản phù hợp” tức là còn một khoảng cách nào đó nữa, hoặc thiếu hụt chỉ tiêu nào đó, hoặc chưa hoàn toàn đúng như yêu cầu của hồ sơ thầu , hoặc tại một chỉ tiêu cơ lý nào đó thì mới đúng, đủ, đạt như yêu cầu của thiết kế và sự ràng buộc của các tiêu chuẩn chỉ dẫn bắt buộc nhà thầu thi công phải thực hiện. Vậy UBND Thị Xã Thái Hòa có thay mặt nhân dân Thị Xã Thái Hòa chỉ phải trả tiền cho phần “ cơ bản phù hợp” còn không trả tiền cho phần “chưa cơ bản phù hợp” ?

Báo Pháp Luật Việt Nam Online hoan nghênh sự kiểm tra kịp thời của Sở xây dựng Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ UBND Tỉnh Nghệ An tại văn bản số: 1907/UBND – CNTM ngày 30/03/2016 và 2093/UBND – CNTM ngày 06/04/2016 về việc xử lý kiểm tra, xác minh vụ việc báo nêu, trong đó giao Sở xây dựng kiểm tra, xác minh rõ sự việc Báo Pháp Luật Việt Nam Online số ra ngày 09/03/2016 phản ảnh gói thầu: THWW-04 Thái Hòa: gói thầu xây dựng hệ thống nước mưa và thu gom nước thải và trạm bơm nâng ở Thị Xã Thái Hòa.

Sở xây dựng Nghệ An qua kiểm tra đã chỉ ra một số kiến nghị xử lí:

“Đối với chủ đầu tư:

Do công trình chưa thi công hoàn thành, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện một số công việc chính như sau:

- Tổ chức rà soát lại toàn bộ công việc đã thực hiện, yêu cầu nhà thầu khắc phục các tồn tại như Báo phản ảnh nêu trên và các tồn tại khác (nếu có) theo đúng quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình xây dựng.

- Chấn chỉnh lại toàn bộ các hoạt động còn lại trên công trường và hoàn thành việc thi công công trình theo tiến độ đã duyệt. Sau khi hoàn thành báo cáo về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được kiểm tra công tác nghiệm thu theo đúng quy định, sớm đưa công trình hoàn thành vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả của dự án;

- Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý đối với tổ chức, ca nhân có liên quan đến các tồn tại nêu trên;

- Hoàn thành việc khắc phục, xử lý và báo cáo kết quả khắc phục xử lý về UBND tỉnh và sở Xây dựng, thời gian trước ngày 15/05/2016.

Đối với UBND TX Thái Hòa:

- Tổ chức giám sát việc khắc phục các tồn tại của chủ đầu tư theo đúng thời gian trên;

- Tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý đầu tư, quản lý chất lượng các công trình, dự án trên địa bàn quản lý (đặc biệt quan tâm đến dự án thoát nước này). Xử lý nghiêm, kịp thời phù hợp với quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân vi phạm để các tồn tại như nêu ở trên không tái diễn.”

Báo Pháp Luật Việt Nam Online đề nghị Sở xây dựng Nghệ An cần kiểm tra lại đúng các tiêu chuẩn, quy trình quy phạm tầng hạng mục trong hồ sơ thầu so với thực tế thi công tại hiện trường của Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Hà Huy với Công ty cổ phần xây dựng 12;

Kiểm tra rõ trách nhiệm của nhà thầu tư vấn giám sát - Liên danh nhà thầu: Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Đông Dương với EXP international services inc (DDC – EXP) đã giám sát và xác nhận khối lượng đã thi công hoàn thành đạt 90% trong đó có sai phạm gì không ? mà dư luận đánh giá sự giám sát của tư vấn giám sát “chất lượng thi công quá kém, qua loa, sơ sài” như công luận đã phản ảnh.

Báo Pháp Luật Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tác giả bài viết: B.K

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP