Du lịch

Mùa rét và món kim chi cải thảo từ xứ lạ

Có lẽ, mỗi khi nhắc đến xứ sở kim chi, mọi người dân Việt Nam đều sẽ biết đó là đất nước Hàn Quốc và bán đảo Triều Tiên xa xôi. Trong xu thế toàn cầu hóa, những món ăn đậm đà bản sắc dân tộc ngày càng được phổ biến và làm phong phú thêm cho bữa cơm gia đình. Món kim chi cải thảo làm theo cách thức của nước bạn dựa trên những loại rau, củ và gia vị quê hương chính là một món ăn độc đáo như thế.

Những cây cải thảo nõn nà được mẹ tôi hái từ vườn nhà, nhìn thật ngon mắt. Gừng tươi, tỏi, chanh… cũng đều là gia vị của nhà, nhưng chỉ có bột ớt là mẹ tôi phải mua chính hiệu của Hàn Quốc để làm món kim chi cải thảo cho đúng hương vị.

Món kim chi ngày mua rét (ảnh: BVP)

Mẹ tôi bắt đầu từ việc tách lá, rửa sạch cải thảo với muối, phơi chừng một giờ đồng hồ cho ráo rồi bóp với muối tinh, tương tự như thế với những củ cà rốt đỏ tươi. Gừng, tỏi thì được giã mịn rồi trộn cùng với 3 thìa đường và 1 thìa bột ngọt, thêm nước cốt chanh. Sau đó chỉ còn việc trộn rau cải thảo, cà rốt với hỗn hợp trên rồi để trong hộp kín đặt trong tủ lạnh.

Món ăn chẳng có gì cầu kì, đặt giữa mâm cơm ngày đông giá rét thật thú vị. Sau một ngày đặt trong ngăn lạnh, mở hộp kim chi ra, chút rau tươi ngon không bị mất chất qua xào nấu đã thấm đẫm vị cay nóng của ớt, hương thơm của tỏi, của gừng và vị chua nhẹ của nước cốt chanh làm cho món ăn thêm hấp dẫn.

Nếu muốn thưởng thức món kim chi cải thảo ăn nóng, cũng có thể đem hâm trên bếp, thêm ít đậu phụ càng lạ miệng.

Hẳn là, giữa tài nghệ chế biến của những người nội trợ Việt Nam và xứ sở kim chi vẫn còn một khoảng cách nhất định. Tuy nhiên, giữa những ngày mưa rét này được thưởng thức món ăn lạ mang hương vị từ nước bạn, nhưng lại được làm từ bếp nhà mình sẽ thú vị biết bao. Món kim chi cải thảo độc đáo và thân quen như vậy đó.

Tác giả bài viết: Bùi Việt Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP