Du lịch

5 đặc sản Mai Châu vạn người mê, có món tên dễ nhầm thành nhạy cảm nhưng ngon líu lưỡi

Hóa ra vùng đất Mai Châu không chỉ đẹp mà còn có rất nhiều món ngon đang chờ đón bạn.

Lợn mán thui luộc

Lợn mán hay còn được gọi là lợn cắp nách. Đây là giống lợn có hình dáng nhỏ được người dân Mai Châu, Tây Bắc nuôi thả nên thịt lợn thơm và ngon hơn rất nhiều so với lợn nuôi công nghiệp thông thường. Lợn mán là món ăn mà bất cứ ai đi du lịch vùng cao Tây Bắc hay Mai Châu nên thử một lần. Lợn mán có nhiều cách chế biến để trở thành một món ăn ngon hấp dẫn thế nhưng ở Mai Châu, Hòa Bình nổi tiếng nhất vẫn là lợn mán thui luộc.

Lợn mán sau khi làm sạch đem đi thui lửa lớn, vừa thui vừa cạo lớp da cháy bên ngoài để tạo sắc vàng cho da lợn mà không cạo lông luôn trong khâu làm sạch. Cách chế biển độc đáo này là cách chế biến lợn mán truyền thống của đồng bào dân tộc người Mường tại Hòa Bình truyền dạy cho các thế hệ về sau.

Thịt lợn mán thui xong đem đi rửa sạch, xẻ thành những miếng lớn đem luộc. Để có hương vị thơm ngon nhất thì lợn mán phải được luộc trên bếp than hồng, giữ lửa đều, không để thịt chín quá mà khô. Lợn mán chín tới là khi thịt bắt đầu tỏa hương thơm, thịt chín vớt ngay để giữ được vị ngọt và mềm của thịt.

Lợn mán thui luộc Mai Châu khi ăn chấm với muối hạt dổi nướng là ngon nhất. Người Mường thường đặt thịt vào mẹt lót lá chuối để món ăn trông hấp dẫn, bắt mắt hơn. Đến Mai Châu du lịch bạn có thể thưởng thức món ăn này tại các nhà hàng hay đặt món của homestay trong bản nơi bạn ở đều được nhé!

Lợn xiên nướng

Đến Mai Châu không thể không thưởng thức món lợn xiên nướng Mai Châu. Thịt lợn bản xịn được tẩm ướp nhiều loại gia vị khác nhau như: muối, xả, gừng, giềng, mắc khén...và chỉ cần chờ khoảng 20-30 phút cho gia vị ngấm vào thịt là có thể xiên que và đem nướng trên bếp than hồng. Đợi cho xiên thịt chảy hết mỡ, thịt vàng ươm, bắt mắt và mùi thơm lan tỏa là có thể thưởng thức.

Ăn xiên thịt lợn rừng nóng vào những ngày trời se se lạnh thì còn gì tuyệt vời hơn. Vừa thưởng thức ẩm thực Mai Châu, vừa trải nghiệm khí hậu mát mẻ của vùng núi Tây Bắc.

Cơm lam nướng

Cơm lam chắc chắn không còn xa lạ đối với những ai yêu mến nét đẹp văn hóa, nét đẹp ẩm thực vùng cao của Việt Nam. Cơm lam ngày nay đã trở thành một biểu tượng ẩm thực tinh túy từ thiên nhiên với sự khéo léo, cần cù của người dân lao động trên nương cao mà ai ai cũng yêu thích. Cơm lam nướng Mai Châu cũng là món ăn ngon, hấp dẫn, đặc biệt ăn kèm với thịt lợn xiên nướng thì ngon vô cùng.

Điều làm nên sự khác biệt và thơm ngon cho món cơm lam đó là cách chế biến món ăn khá cầu kỳ của đồng bào dân tộc thiểu số. Gạo để làm cơm lam phải là gạo nếp thơm vo kỹ rồi khéo léo đưa vào ống tre đậy chặt lại. Cơm lam nướng trên bếp than hồng đến độ chín vừa, ống tre được phủ một lớp cháy mỏng là chuẩn nhất. Cơm lam nướng thơm mùi gạo nếp, mùi than, mùi tre ăn kiểu gì cũng ngon.

Cơm lam nướng ăn với muối vừng hay thịt nướng, gà nướng đều rất hợp, rất ngon. Khi trở về từ Mai Châu bạn cũng có thể đem theo những ống cơm lam nướng về làm quà cho bạn bè, người thân của mình nhé!

Chả cuốn lá bưởi

Chả cuốn lá bưởi – đặc sản Bản Lác là món ăn có sự kết hợp giữa hai nền ẩm thực Thái và Mường. Chứa đựng tính mộc mạc, dân dã như chính tên gọi của nó. Chỉ cần cho thịt băm nhuyễn cùng hành củ, hạt dổi, các loại rau thơm, nêm thêm chút gia vị là xong phần nhân. Rửa sạch vài lá bưởi vừa hái ở vườn rồi cuốn thịt dùng xiên nhọn đâm ngang để giữ miếng chả.

Những miếng chả được kẹp vào vỉ nướng hoặc vào kẹp tre, khi nướng cần lật đều tay để lá bưởi không bị cháy. Chả cuốn lá bưởi ăn khi nóng là ngon nhất. Vị thơm nồng, cay của lá bưởi, vị ngọt của thịt lợn hòa vào các gia vị khiến cho miếng chả vừa mềm vừa thơm.

Đặc biệt chả cuốn lá bưởi không đơn thuần là món ăn mà còn là một vị thuốc tốt. Chả cuốn lá bưởi tốt cho huyết áp, hô hấp và tiêu hóa.

Thịt trâu lá lồm

Thung Nai rất gần với Mai Châu, là nơi món thịt trâu lá lồm nổi tiếng được sáng tạo nên. Đây cũng là món ăn đặc sản của người Mường sinh sống tại Hòa Bình. Thịt trâu lá lồm nghe tên vừa lạ vừa quen, cách chế biến món ăn này không quá khó khăn.Thịt trâu sau khi thui để lớp da khô, giòn được đem đi cạo sạch rồi thái thành những miếng nhỏ hầm trong nồi đất đến khi chín hẳn. Lá lồm được giã mền nhỏ thả vào nồi đất, thêm gạo vào hầm cùng với thịt trâu.

Khi cơm chín sánh quyện với thịt trâu và lá lồm, thịt trâu nhừ, không còn độ dai là ngon nhất. Thịt trâu lá lồm có vị ngọt của thịt trâu, vị chua thanh của lá lồm thơm của cơm tấm. Đến Mai Châu du lịch, vừa thưởng thức món đặc sản thơm ngon lạ miệng tốt cho sức khỏe trải nghiệm nét đẹp ẩm thực vừa ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc mộng mơ vừa hùng vĩ chắc chắn sẽ khiến chuyến đi của bạn thật nhiều những kỷ niệm, khoảnh khắc đáng nhớ hơn.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP