Xã hội

3 nhân viên y tế tại Quảng Bình dương tính với SARS-CoV-2

Ngày 29/9, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã phát đi thông báo khẩn truy tìm những trường hợp liên quan đến các trường hợp F0. Trong đó đáng chú ý là việc 3 nhân viên y tế được xác định mắc COVID-19.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình kiểm tra thiết bị điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo đó, ba nhân viên y tế này đang làm việc tại Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn và Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2, sau thời gian nỗ lực đi xét nghiệm, lấy mẫu bệnh nhân.

3 trường hợp này, gồm: Tr.T.T.T (SN 1983) trú tại phường Quảng Thọ và T.T.H (SN 1978) trú tại phường Quảng Long (thuộc TX. Ba Đồn) và hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế thị xã. Người còn lại là N.T.H.S (SN 1984) trú tại xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch là điều dưỡng thuộc Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.

Liên quan đến trường hợp F0 là N.T.H.S đang công tác tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, cơ quan chức năng truy vết và ghi nhận 13 trường hợp được xác định là F1. Cụ thể, kíp trực 8 người trong khoa (1 phó trưởng khoa, 2 bác sĩ và 5 điều dưỡng); 5 trường hợp khác trong đó có 3 bệnh nhân điều trị tại khoa và 2 người nhà.

Ngay sau khi truy vết, các F1 của N.T.H.S có 8 bác sĩ, nhân viên y tế cùng 5 người bệnh đã được lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời cách ly, theo dõi tại Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.

Hai trường hợp là nhân viên của Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn trước khi phát hiện mắc COVID-19 đã trực tiếp tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại các khu phong tỏa, khu cách ly trên địa bàn tại các phường Ba Đồn, phường Quảng Thọ.

Trong đó, trường hợp F0 là T.T.H từ hôm 17 đến 23/9 đã cùng các nhân viên y tế khác tham gia lấy mẫu tại các khu phố 1 đến 6 ở phường Ba Đồn và TDP Minh Lợi, phường Quảng Thọ (có mang đồ bảo hộ). Từ ngày 24 đến nay, chị ở lại làm việc tại cơ quan.

Trường hợp Tr.T.T.T hôm 18/9 có làm việc cùng phòng với chị H. (ca F0 trên) và chị N. kế toán cùng nhiều người khác trong cơ quan (có đeo khẩu trang). Khoảng 8 giờ ngày 21/9, T. lên họp tổ giúp việc của Trung tâm Chỉ huy tại UBND thị xã Ba Đồn trong vòng 1 giờ, có mang khẩu trang; từ hôm 27 đến 29/9 làm việc tại cơ quan.

Ông Hồ An Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Việc phát hiện ca nhiễm mới trong bệnh viện cho thấy dịch bệnh đang hết sức phức tạp, công tác phòng, chống dịch cần phải nhanh hơn một bước. Vì thế, thị xã cần kịp thời phong tỏa, thiết lập khu cách ly tập trung tại Khoa Ngoại - Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình và Trung tâm Y tế thị xã; tổ chức khử khuẩn toàn bộ khu vực phong tỏa.

Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình khẩn trương thu dung, điều trị, khám chữa bệnh trong trạng thái mới. Khi Khoa Ngoại không hoạt động, nếu có những trường hợp mổ cấp cứu cần phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới chuyển tuyến kịp thời để bảo vệ sức khỏe nhân dân… ông Hồ An Phong khẳng định.

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 28/9 đến 6 giờ 29/9), địa phương này đã ghi nhận thêm 13 ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận tại TX. Ba Đồn nâng tổng số ca ghi nhận từ trước đến nay 1669 ca.

Bạc Liêu ghi nhận 18 ca dương tính trong 24 giờ qua

Ngày 29/9, tại phường 2 (thành phố Bạc Liêu) ghi nhận 5 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp là là cha vợ, cha ruột, ông ngoại, vợ chồng và con người buôn bán, có liên quan dịch tễ với người từ Hậu Giang đến. Qua điều tra, truy vết hiện ghi nhận 23 F1 từ 4 F0 này. Một trường hợp là người có tiếp xúc với bệnh nhân (BN770658).

Tại một con hẻm trên đường Hoàng Diệu, phường 1 (thành phố Bạc Liêu) ghi nhận 9 trường hợp cùng một gia đình, 2 trường hợp còn lại ở gần đó và có tiếp xúc gần với ca dương tính được ghi nhận lúc 23 giờ ngày 27/9. Qua điều tra, truy vết có liên quan dịch tễ liên quan đến các trường hợp dương tính ở phường 2 nêu trên và ghi nhận 37 F1.

Hai trường hợp là F1 của bệnh nhân (BN737223) đã được cách ly tập trung trước đó tại huyện Vĩnh Lợi, chưa ghi nhận các trường hợp có liên quan do đã được cách ly tập trung trước đó.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bạc Liêu nhận định, các trường hợp ghi nhận tại thành phố Bạc Liêu có khả năng lây lan ngoài cộng đồng, những người có kết quả dương tính đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP