Thể thao

2 nguyên nhân khiến SLNA gục ngã ở trận derby xứ Nghệ

Việc SLNA phải nhận thất bại trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở trận derby xứ Nghệ ngay trên sân Vinh thuộc vòng 10 V.League bắt nguồn từ 2 nguyên nhân chính.

Trận derby xứ Nghệ giữa SLNA và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân Vinh thuộc vòng 10 V.League đã kết thúc với thắng lợi 2-0 nghiêng về đội khách. Dù được đánh giá cao hơn và đang có tinh thần tốt song SLNA đã bất ngờ nhận thất bại, qua đó tiếp tục lún sâu trên bảng xếp hạng.

Có 2 nguyên nhân dẫn đến việc SLNA gục ngã trong trận derby xứ Nghệ ở mùa bóng năm nay.

Lối chơi đơn điệu

Đối đầu với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở thời điểm này là cơ hội không thể thuận lợi hơn để SLNA giành trọn vẹn 3 điểm, khi đội bóng "hàng xóm" vừa có sự xáo trộn lớn trên băng ghế huấn luyện cộng thêm phong độ tệ hại kể từ đầu giải. Tuy nhiên, những gì mà các cầu thủ áo vàng thể hiện để lại sự thất vọng lớn nơi người hâm mộ.

Bài toán nan giải nhất của BHL SLNA những mùa bóng gần đây là sự phục thuộc vào Phan Văn Đức. Nếu Văn Đức bị phong tỏa, SLNA gần như không thể triển khai bóng hay có những đường dàn xếp tấn công đáng chú ý. Màn so tài với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vào chiều qua 18/4 là một điển hình.

Văn Đức bị phong tỏa khiến SLNA hoàn toàn bế tắc

Văn Đức bị vô hiệu hóa hoàn toàn, và các đồng đội không thể làm được gì ngoài những pha tạt cánh vào trong để tận dụng khả năng không chiến của ngoại binh Bruno Henrique. Nhìn chung, những pha tạt cánh, treo bóng của các cầu thủ SLNA chỉ có độ chính xác ở mức dưới trung bình.

Không thể tấn công, đội chủ nhà cũng dở tệ ở khâu phòng ngự. Các cầu thủ SLNS thường xuyên chuyền hỏng và tạo điều kiện cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thực hiện những pha phản công nhanh. Có bóng trong chân, SLNA cũng tỏ ra loay hoay để rồi lại mất bóng. Điều này đủ để thấy lối chơi của SLNA đơn điệu và vô hại đến nhường nào.

Những gì diễn ra trên sân phản ánh rõ rệt sự bất lực của BHL SLNA. Thống kê cho thấy, Văn Đức và các đồng đội chỉ cầm bóng 46%, trong khi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là đội không giỏi về kiểm soát bóng như Hà Nội FC hay HAGL. Thi đấu với một đội bóng đang khủng hoảng còn như vậy, khi gặp các đối thủ vượt trội hơn hẳn về đẳng cấp, không rõ SLNA sẽ thi đấu thế nào.

Thiếu “nhạc trưởng” tài ba

Đội hình SLNA hiện tại không thiếu những tiền vệ trung tâm giỏi tranh chấp và đánh chặn. Những gương mặt như Bùi Đình Châu, Hồ Sỹ Sâm có phong cách thi đấu thiên về sức mạnh, trong khi bộ đôi cầu thủ trẻ là Nguyễn Văn Đức và Trần Mạnh Quỳnh còn non kinh nghiệm trận mạc.

SLNA thiếu một "nhạc trường" đúng nghĩa

Thậm chí, trong những thời điểm quan trọng (bị dẫn bàn), BHL SLNA cũng thường xuyên đẩy ngoại binh Igor Jelic lên thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng vẫn không mang lại hiệu quả như mong muốn. Sự thay đổi này còn khiến cho hàng thủ của đội nhà thêm "mong manh dễ vỡ". Bàn thua thứ 2 trong trận đấu với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là minh chứng điển hình.

Như vậy, thực tế chỉ ra SLNA đang thiếu một tiền vệ có thể kiến thiết lối chơi và một người "nhạc trưởng" đúng nghĩa. Không phải HLV Ngô Quang Trường và các cộng sự không nhận thấy vấn đề trên. Ngay sau khi Hồ Khắc Ngọc chia tay sân Vinh vào cuối mùa giải 2019, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ đã từng cảnh báo về khoảng trống ở vị trí trung tâm của hàng tiền vệ.

Song đến nay, SLNA vẫn chưa sở hữu mẫu cầu thủ như vậy. Đội bóng xứ Nghệ quyết định đặt niềm tin vào nguồn nội lực sẵn có, với những nhân tố trẻ tiềm năng, thay vì chịu chi và đem về một bản hợp đồng chất lượng. Đầu mùa giải năm nay, BHL SLNA đã tìm cách "chữa cháy" bằng phương án Phan Đình Thắng nhưng chỉ qua vài ba trận đấu, tiền vệ mang áo số 22 đã thể hiện đúng khả năng của một cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị.

HLV Ngô Quang Trường đối mặt với nhiều bài toán nan giải ở SLNA

Rõ ràng, sự mạo hiểm của BHL SLNA với vị trí tiền vệ trung tâm đang khiến đội nhà phải nhận về những hậu quả không hề nhỏ. Thành tích thi đấu ngày một bết bát của SLNA không chỉ khiến họ rơi tự do trên bảng xếp hạng, mà còn làm vơi bớt niềm tin yêu của người hâm mộ xứ Nghệ.

Hơn lúc nào hết, HLV Ngô Quang Trường và các cộng sự đang rất mong chờ sự trở lại của Đặng Văn Lắm.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: bongda365.club

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP