Giáo dục

Xúc động món quà của nam sinh xứ Nghệ tri ân người thầy quá cố

Đối với Nam, thầy Trung như một người cha dẫn dắt các thế hệ học trò. Đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, Nam muốn dành để tri ân người thầy quá cố của mình.

Kiều Đình Nam, lớp 12C1, trường THPT Đô Lương 2, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An vừa xuất sắc đạt giải nhất môn Toán của Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm học 2023- 2024. Là học sinh chăm chỉ, chỉn chu, Kiều Đình Nam rất khiêm tốn khi kể về bản thân mình.

“Trong những năm học THCS thành tích của em khá khiêm tốn khi chỉ đạt được giải Ba ở cuộc thi học sinh giỏi huyện. Và em thiếu khá nhiều điểm để đậu vào các trường chuyên của tỉnh. Tuy nhiên thời điểm đó, em chưa có mục tiêu rõ ràng và không có động lực để phấn đấu cho các kỳ thi”, Nam chia sẻ.

Theo Nam khi bước vào lớp 10, em khó có thể bứt phá nếu không gặp được thầy giáo dạy Toán Cao Tiến Trung. Thầy là nguồn cảm hứng cho Nam phấn đấu trong quá trình học tập.

“Em và các bạn trong lớp luôn luôn ấn tượng về thầy Trung, một người thầy thân hình nhỏ bé, hiền từ. Đối với chúng em, thầy là người cha “vừa có tâm, vừa có tầm”. Không chỉ quan tâm đến kiến thức mà thầy còn là người gần gủi với các em học sinh trong cuộc sống”, Nam nói về người thầy dạy Toán của mình.

Đội tuyển Toán của Trường THPT Đô Lương 2 đã lập nên kỳ tích khi 2 thí sinh Kiều Đình Nam đạt giải Nhất và Nguyễn Khắc Trọng đạt giải Nhì.

Theo Nam và các bạn trong lớp, với thầy Trung, Toán không chỉ dừng lại ở những con số mà nó còn liên quan đến nhiều môn học khác như: Vật Lý, Sử, Địa,…

Mỗi một môn học thầy đều đan xen chúng với những con số khiến cho những tiết học trở nên thú vị và học sinh có thể tiếp nhận cả một bầu trời kiến thức với niềm hứng thú và say mê. Đấy là lý do mà thầy được các thế hệ học trò ưu ái dành cho biệt danh “Bách khoa Toàn thư”.

Trong quá trình đồng hành với học sinh, thầy Cao Tiến Trung còn tiếp ngọn lửa đam mê, đặt niềm tin và không ngừng khích lệ học sinh vượt khó vươn lên. Đội tuyển Toán lớp 12 của Trường THPT Đô Lương 2 dự thi cũng đã được thầy gây dựng trong quá trình đó. Và Nam luôn là một nhân tố tiêu biểu được thầy đặt niềm tin và gửi gắm nhiều hy vọng.

Thầy luôn tìm cách dạy mới mẻ, dễ hiểu để truyền đạt đến các em học sinh một cách hiệu quả nhất. Nam và các em khác trong đội tuyển học sinh giỏi sẽ về đích theo kế hoạch nếu như sức khoẻ của thầy Trung không chuyển biến xấu.

“Thời gian đầu, trong giờ học, chúng em thấy thầy vừa giảng bài, vừa đau bụng, ai cũng nghĩ chỉ là một cơn đau bình thường. Nhưng rồi, sức khỏe thầy yếu dần, có hôm vì đau quá thầy nằm gục xuống bàn. Và sau này, để có thể tiếp tục đứng lớp, đồng hành với đội tuyển học sinh giỏi thầy phải sử dụng đến các thiết bị hỗ trợ mới có thể hoàn thành bài giảng”, Nam kể về thầy Trung.

Nhiều học sinh hụt hẫng và đau đớn khi nghe thông báo thầy Trung sẽ nghỉ dạy. “Khi nhận được tin của thầy với nội dung “Sức khoẻ của thầy không ổn nữa, thầy đã đề xuất nhà trường thay người dạy các em” tim em như hẫng 1 nhịp, đau nhói. Thời điểm sức khoẻ thầy yếu nhất vẫn luôn luôn động viên chúng em cố gắng và hứa khi sức khoẻ ổn định sẽ cùng các giáo viên khác phụ đạo cho chúng em.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, thầy đã ra đi mãi mãi khi chưa đầy 40 tuổi, để lại nhều tiếc nuối và đau thương. Chúng em luôn tự hứa với bản thân sẽ cố gắng hết mình để xứng đáng là học trò của thầy Trung”, Nam nghẹn giọng khi nói về người thầy của mình.

Nam chia sẻ muốn dành món quà đặc biệt này cho người thầy quá cố.

Sau gần 1 năm thầy đi xa, dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Tố Nga và thầy giáo Nguyễn Huy Khôi, các thành viên tăng tốc để tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12. Lúc đầu, đội tuyển có 3 em nhưng sau đó chỉ còn 2 thành viên nên các thầy cô của trường luôn đặt trọn niềm tin vào học trò.

“Chúng tôi thấy được sự nỗ lực, khát khao chiến thắng trong quá trình bồi dưỡng của các em. Tôi may mắn vì có nền tảng vững chắc mà thầy Trung đã xây dựng cho các em. Vì vậy, quá trình ôn luyện tôi không gặp nhiều khó khăn. Các em đều có ý thưc tự học, tự nghiên cứu các tài liệu, tôi chỉ là người định hướng, bổ trợ tài liệu và hướng dẫn các em.

Nam là người có kiến thức vững. Em còn có sự chăm chỉ, chịu khó chưa bao giờ bỏ dở bài tập mà thầy cô yêu cầu. Trước kỳ thi, Nam lại bị viêm phổi nặng, uống thuốc nhiều mà không đỡ. Phần vì lo lắng, phần vì sức khoẻ kém nên Nam gần như không ngủ được. Điều này cũng khiến chúng tôi lo lắng”, cô giáo Nguyễn Thị Tố Nga chia sẻ.

Mặc dù sức khoẻ yếu nhưng Nam đã hoàn thành tốt bài thi của mình và xuất sắc dành giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi tỉnh năm 2023 -2024. Cùng với Nam, em Nguyễn Khắc Trọng, thành viên trong đội tuyển cũng xuất sắc đạt giải Nhì ở kỳ thi năm nay.

“Đây là kết quả bất ngờ đối với em. Đó là một dấu ấn đặc biệt trong 12 năm em học phổ thông. Nhưng em nỗ lực để đạt được giải thưởng này bởi em muốn tri ân thầy cô, nhà trường và đặc biệt em muốn dành món quà này cho người thầy mà em kính trọng, đó là thầy Trung. Thầy là người truyền đam mê và nghị lực cho em và các bạn. Em tin rằng ở nơi đó, thầy sẽ rất hạnh phúc khi chúng em đạt được kết quả như ngày hôm nay”, Nam lạc giọng nói.

Tác giả: Minh Tâm - Hà Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP