Kinh tế

Xót xa những công trình chợ tiền tỷ phải bỏ hoang

Trong thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn Nghệ An đầu tư, xây dựng các chợ, trung tâm thương mại khang trang, hiện đại để đáp ứng nhu cầu giao thương cho người dân. Tuy nhiên, việc xây chợ tràn lan, một số chợ không theo quy hoạch đã dẫn đến tình trạng nhiều chợ, trung tâm thương mại tiền tỷ xây xong rồi bỏ hoang, không phát huy hiệu qủa, gây lãng phí lớn.

Trung tâm thương mại chợ Rộ ở xã Võ Liệt huyện Thanh Chương từ khi khánh thành đến nay đã hơn 6 năm nhưng vẫn chưa một lần đi vào hoạt động…
images1291897 2016 06 01 114154
Chợ Rộ khánh thành đã 6 năm nhưng chưa một ngày hoạt động

Theo quy hoạch, toàn bộ dự án có diện tích hơn 3,2ha với 10 công trình chính, tổng kinh phí xây dựng trên 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi các hạng mục của dự án đang còn dở dang thì chủ đầu tư là Công ty cổ phần thương mại đầu tư miền Bắc vẫn làm lễ khai trường và mời các tiểu thương vào kinh doanh. Và hệ quả là không có hộ kinh doanh nào đăng ký nên công trình bỏ hoang từ đó đến giờ.
images1291898 cho ro Thanh Chuong
images1291899 2016 06 01 114351
Người dân tận dụng "khoảng trống" của chợ Rộ để phơi nông sản hoặc cất rơm, rạ

Ông Vũ Minh Quân - Người dân xã Võ Liệt - huyện Thanh Chương nói: Khi khánh thành Trung tâm thương mại chợ Rộ, các tiểu thương kinh doanh ở chợ Rộ cũ không chịu di dời vào, bởi đây là dự án không mấy hợp lý. Các tiểu thương ở đây chủ yếu kinh doanh nhỏ lẻ, trong khi vào chợ mới phải đóng phí chợ cao. Quy hoạch chợ cũng không phù hợp với kiểu buôn bán truyền thống của họ.

Hiện nay, nhiều hạng mục trong Trung tâm thương mại chợ Rộ đã bị xuống cấp. Người dân xung quanh tận dụng các khu đất trồng cây, phơi nông sản và làm chỗ cất rợm rạ khiến cho một dự án hàng chục tỷ đồng trở nên nhếch nhác, tan hoang, gây lãng phí lớn.

Dự án chợ Cầu ở xã Hưng Tiến huyện Hưng Nguyên được xây dựng theo tiêu chí Nông thôn mới từ năm 2014 với tổng kinh phí 12,5 tỷ đồng. Chợ được quy hoạch thiết kế rộng rãi, thoáng mát… Ngay khi chợ đi vào hoạt động, đã có rất nhiều tiểu thương đăng ký kinh doanh.

images1291900 Cho Cau
Chợ Cầu ở Hưng Nguyên có vốn đầu tư 12,5 tỷ đồng...
images1291901 Cho Cau 2
...nhưng vừa xây xong đã hoang hoá

Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh vắng bóng người mua, nhiều tiểu thương đã bỏ chợ. Hiện chỉ còn khoảng chục hộ kinh doanh các mặt hàng rau củ quả, thịt cá. Chị Lê Thị Oanh - Tiểu thương chợ Cầu nói: Tôi mong muốn chính quyền xã có giải pháp thu hút người mua đến với chợ Cầu để thuận lợi trong việc kinh doanh, chứ cứ để như thế này thì không lâu nữa chúng tôi cũng phải bỏ chợ mà đi…
images1291908 2016 06 01 114636
Chính quyền xã lí giải: Do dân cử ở đây ít nên sức mua không lớn khiến cho chợ Cầu đìu hiu, vắng vẻ

Ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Hưng Tiến - huyện Hưng Nguyên cho rằng: Khó khăn nhất của xã là dân cư ở đây ít nên sức mua không lớn. Bên cạnh đó, các mặt hàng trong chợ chưa phong phú cho nên ít người mua.

Hiện nay, trên địa bàn Nghệ An đang còn rất nhiều chợ xây dựng rồi bỏ hoang, không phát huy hiệu quả như chợ Tân Minh ở Diễn Châu, chợ Yên Khê, Mậu Đức - huyện Con Cuông, chợ Tân Long - huyện Tân Kỳ, chợ Cô Ba - huyện Quỳ Châu…

images1291909 2016 06 01 114700
Hàng loạt chợ được đầu tư tiền tỷ ở Nghệ An bị bỏ hoang đã gây lãng phí lớn

Từ thực tế trên cho thấy, ở các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn dân cư còn thưa thớt, nhu cầu trao đổi hàng hóa, kinh doanh chưa lớn nên việc xây dựng chợ, trung tâm thương mại cần phải được quy hoạch kỹ lưỡng về địa điểm, mức đầu tư, nguyện vọng của số đông người dân rồi mới triển khai. Có như vậy, mới tránh được tình trạng chợ tiền tỷ xây xong rồi bỏ hoang.

Tác giả bài viết: Hoàng Hiếu - Kim Bảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP