Xe

Xe 2018: Giá rẻ đi, khó mua hơn, phí sử dụng tăng thêm...

Hàng loạt những thay đổi về thuế, phí đối với ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước có hiệu lực từ 1/1/2018 khiến giá xe cùng các chi phí sử dụng sẽ có nhiều thay đổi theo các chiều hướng không giống nhau.

Có ít nhất 3 thay đổi lớn về thuế và phí từ đầu năm 2018 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá nhiều dòng xe, trong đó xu thế chính sẽ là giảm giá.

1. Đối với xe nhập khẩu, thuế nhập khẩu tất cả các xe có nguồn gốc ASEAN, có tỷ lệ nội địa hoá trong ASEAN từ 40% trở lên giảm về 0% cho tất cả các dòng xe (năm 2017 mức này là 30%). Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu xe đang nằm trong diện này như : Fortuner, Yaris, Hilux (Toyota), Accord, Civic (Honda), Ranger, Everest (Ford), Ciaz (Suziki), Pajero Sport, Triton (Mitsubishi), D-Max (Isuzu), Colorado (Chevrolet), Navara (Nissan). Một số mẫu xe dự kiến về trong năm 2018 như Wigo, Avanza (Toyota), Jazz, CR-V (Honda) cũng sẽ được hưởng mức ưu đãi thuế nhập khẩu khu vực này.

“Doạ” tăng giá trong năm 2018, xe bán tải tăng tốc. Ranger và Colorado cùng lọt danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường tháng 11 vừa qua với hơn 1.800 xe, một kỷ lục.

2. Đối với xe lắp ráp trong nước thuế nhập khẩu linh kiện về 0% kèm theo một số điều kiện về doanh số áp dụng cho xe ô tô con dưới 9 chỗ có dung tích xilanh dưới 2.0L, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100 km; tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 (giai đoạn 2018-2021) và năm 2022 là tiêu chuẩn khí thải mức Euro 5. Với những điều kiện này, nhiều dòng xe nhỏ và vừa của những hãng có doanh số lớn như Toyota (Vios, Altis, Innova), Trường Hải (Kia, Mazda), Hyundai (i10)…không khó khăn để hưởng ưu đãi này kéo dài tới hết năm 2022.

3. Đối với cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp, thuế tiêu thụ đặc biệt áp theo dung tích xilanh sẽ tiếp tục thay đổi theo chiều hướng giảm thêm 5% cho các dòng xe có dung tích dưới 2.0L(xe có dung tích dưới 1.5L chỉ còn 35%, từ 1.5-dưới 2.0L còn 40%), nhưng lại tăng thêm 5% với dòng xe có dung tích xilanh từ trên 2.5L đến dưới 3.0L (lên 60%) và giữ mức cao tới 150% cho những mẫu xe “khủng”.

Lợi thế về giá năm 2018 sẽ tiếp tục nghiêng về các dòng xe có dung tích xilanh nhỏ. Và để kéo giá xuống thấp nhất có thể nhằm giữ chân người tiêu dung, các nhà sản xuất và nhập khẩu sẽ tập trung cho dòng xe nhỏ và dòng động cơ tăng áp, đang được xem là giải pháp hoàn hảo cho việc sử dụng động cơ cỡ nhỏ với hiệu suất cao.

4. Tuy nhiên sẽ trở nên khó mua hơn nếu người tiêu dùng lựa chọn những mẫu xe nhập khẩu. Nghị định 116 thắt chặt các điều kiện nhập khẩu xe, khiến chi phí và thời gian cộng thêm cho mỗi lô xe nhập sẽ không nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành và người mua cũng sẽ phải chờ đợi lâu hơn.

5. Phí sử dụng xe sẽ tăng thêm để hạn chế khả năng “bùng nổ” mua xe khi giá giảm. Hiện tại Hà Nội đã chính thức thông báo việc tăng phí trông giữ xe trong nội đô từ 150-300%. Khả năng tăng phí trước bạ từ 10% (Hà Nội 12%) lên 15-18% nằm trong khả năng được phép của các địa phương.

Xe bán tải “doạ” tăng giá

Dân mua xe bán tải nhấp nhổm vì đây là dòng xe “doạ” tăng giá nhiều nhất trong năm 2018. Tuy cả 7 mẫu bán tải trên thị trường đều nhập khẩu từ Thái Lan, nghiêm nhiên từ 1/1/2018 sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0% (hiện nay là 5%) tuy nhiên nhiều khả năng lại bị áp thuế TTĐB theo dung tích xilanh mà hầu hết có dung tích xilanh lớn, trên 2.5L đến trên 3.0L. Theo đề xuất của Bộ Tài chính, xe bán tải sẽ bị áp thuế TTĐB bằng 60% của xe con tương ứng dung tích xilanh, dự kiến từ 15% hiện nay tăng lên 33%. Nếu đề xuất này được thông qua, giá xe bán tải sẽ tăng tới 200 triệu đồng. Thông tin này phần nào kích thích thị trường xe bán tải tăng tốc mạnh hơn tháng cuối năm. 2 mẫu xe bán tải lọt vào Top Ten xe bán chạy nhất trên thị trường tháng 11 vừa rồi : Ford Ranger và Chevrolet Colorado.

Tác giả: Phan Ka

Nguồn tin: Báo Thể thao & Văn hóa

  Từ khóa: giá xe ,ô tô nhập khẩu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP