Thế giới

WSJ: Chủ tịch ngân hàng Trung Quốc mất tích bí ẩn bị bắt từ tháng 2

Bao Fan, Chủ tịch ngân hàng đầu tư China Renaissance, đã bị các nhà điều tra chống tham nhũng của Trung Quốc bắt giữ từ tháng 2, theo Wall Street Journal.

Theo báo Mỹ, việc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) bắt giữ ngôi sao ngành ngân hàng Bao Fan có liên quan đến cuộc điều tra trước đó đối với cựu chủ tịch của China Renaissance, Cong Lin.

Báo cáo cho biết Bao đang bị giam giữ dưới một hình thức đặc biệt được gọi là “liuzhi”, trong đó một người có thể bị giữ trong vòng 6 tháng mà không được tiếp cận với luật sư. Chưa rõ Bao có bị chính thức buộc tội và bị bắt hay không.

Bao Fan năm 2016. (Ảnh: Bloomberg)

Diễn biến này có thể tiếp tục khiến tinh thần giới kinh doanh tại Trung Quốc bị ảnh hưởng, khi ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo nước này chưa từ bỏ cuộc rà soát kéo dài hàng năm đối với khu vực tư nhân cũng như ngành tài chính trị giá 60 nghìn tỷ USD.

Trước khi giam giữ, chính quyền đã nói chuyện với Bao nhiều lần trong khoảng thời gian nhiều tháng liên quan đến việc điều tra Cong, theo báo cáo. WSJ cho biết Bao đã được hỏi về một khoản vay đáng ngờ liên quan đến khoản vay mà Cong đã giúp thu xếp cho China Renaissance trước khi gia nhập công ty.

CCDI chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Bloomberg News đưa tin vào tháng trước rằng Cong tham gia vào một cuộc điều tra kể từ tháng 9/2022. Trong khi China Renaissance tuần trước nói Bao đang hợp tác trong một cuộc điều tra không xác định với chính quyền.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động một cuộc điều tra chống tham nhũng rộng rãi vào cuối năm 2021, nhắm vào lĩnh vực tài chính của nước này, điều đã ảnh hưởng tới hàng chục quan chức. Tian Huiyu, cựu chủ tịch của China Merchants Bank, là một trong những người mới nhất bị buộc tội vi phạm bao gồm các cáo buộc nhận hối lộ.

Cuộc điều tra cũng liên quan đến cộng đồng ngân hàng đầu tư như các chủ ngân hàng từ các công ty môi giới bao gồm Công ty chứng khoán Everbright và Công ty chứng khoán Guotai Junan.

Từng là nhân viên ngân hàng tại Morgan Stanley và Credit Suisse Group AG, Bao đã thành lập China Renaissance vào năm 2005, tạo dựng tên tuổi cho công ty bằng cách môi giới cho các vụ sáp nhập khó khăn như của công ty vận hành ứng dụng gọi xe Didi và gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan. Sở trường chốt các giao dịch phức tạp và phát hiện ra các ngôi sao công nghệ đang lên đã khiến ông trở thành một trong những nhà tài chính có ảnh hưởng nhất Trung Quốc.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP