Xã hội

Vụ 7 người tử vong khi chạy thận: Những nạn nhân còn lại giờ ra sao?

Bệnh viện Bạch Mai đã cử 6 ê kíp gồm cả điều dưỡng, bác sĩ lên vận hành máy ECMO, hỗ trợ cấp cứu nạn nhân; mang theo trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư cần thiết.

Liên quan đến tai biến y khoa chạy thận nhân tạo khiến 7 người tử vong, chiều 2/6, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, bác sĩ Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện ca nặng nhất còn lại đang điều trị ở BVĐK Hòa Bình đã bắt đầu có phản ứng. Nhóm bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành đặt ECMO (trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) cho bệnh nhân.

Bệnh nhân này là Nguyễn Thị Bích Nguyên (45 tuổi) bị suy thận mạn đã chạy thận nhân tạo được 10 năm ở Bệnh viện Bạch Mai và BVĐK Hòa Bình. Bệnh nhân Nguyên hiện đang nằm điều trị tại khoa hồi sức tích cực, có cán bộ y tế theo dõi thường xuyên.

Theo các chuyên gia ECMO là kỹ thuật hồi sức đặc biệt, sử dụng máy rút máu người bệnh ra, đưa qua màng trao đổi để cung cấp ôxy và thải CO2- thực hiện thay hoạt động của phổi và tim người bệnh.

Đây là hoạt động hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể. Kỹ thuật này rút ngắn thời gian điều trị, chức năng hô hấp của phổi nhanh hồi phục, giảm di chứng tổn thương phổi.

Bệnh nhân nữ cuối cùng của sự cố y khoa này hiện đang được điểu trị tích cực tại BVĐK Hòa Bình.

Tình trạng tụt huyết áp đã được kiểm soát, đồng tử bớt giãn, phản xạ ánh sáng tốt. “Lúc này các bác sĩ đang làm mọi cách, làm hết sức để có thể cứu sống bệnh nhân. Cơ bản các chỉ số sinh tồn ổn, đã có chuyển biến dù rất nặng. Tuy nhiên, trước đó bệnh nhân đã 2 lần bị ngừng tuần hoàn, nên hiện cũng không thể nói chắc được điều gì”, các bác sỹ cho biết.

Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, đến thời điểm này, để tích cực cứu chữa bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Nguyên, Bệnh viện Bạch Mai đã cử 6 ê kíp gồm cả điều dưỡng, bác sĩ lên vận hành máy ECMO, hỗ trợ cấp cứu nạn nhân; mang theo trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư cần thiết. Các bác sĩ luân phiên nhau lên hỗ trợ.

“Trưa 2/6, một đoàn chuyên gia tiếp theo của Bệnh viện Bạch Mai lại lên BVĐK Hòa Bình hỗ trợ các thầy thuốc tuyến dưới điều trị cho bệnh nhân Nguyên. Hiện nay các bác sỹ đang hội chuẩn, cân nhắc thông số để xem xét đưa bệnh nhân này về bệnh viện Bạch Mai để có điều kiện điều trị, chăm sóc tiếp theo”, Bác sỹ Trương Quý Dương thông tin.

Liên quan đến tình hình sức khỏe của các bệnh nhân trong vụ sự cố khi chạy thận ở BVĐK Hòa Bình đang điều trị ở Hà Nội, Bác sĩ Đào Xuân Cơ, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các bệnh nhân đang có tiến triển sức khỏe tốt, trong đó bệnh nhân nặng nhất cũng đã tạm qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Đào Xuân Cơ thăm khám cho bệnh nhân Hòa Bình tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai.

Theo Bác sĩ Đào Xuân Cơ, bệnh nhân có tình trạng nặng nhất khi được chuyển từ Hòa Bình xuống điều trị tại BV Bạch Mai là bệnh nhân Nguyễn Văn Thiều (SN 1972). Vào thời điểm được chuyển xuống Hà Nội, các chỉ số trong máu của ông ông Thiều diễn biến bất thường và phải lọc máu liên tục.

Tuy nhiên, sau một thời gian được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay tình hình sức khỏe của bệnh nhân Thiều đã khá hơn. Bác sĩ Cơ cho hay, hiện các chỉ số của ông Thiều đã tương đối ổn định, bệnh nhân đã ngừng lọc máu liên tục và chuyển sang lọc máu ngắt quãng, tình trạng khó thở cũng đã không còn. Giờ bệnh nhân Thiều đã có thể sinh hoạt bình thường và các chỉ số trong máu đều tương đối tốt.

Bác sĩ Cơ cho biết thêm, các bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các khoa Thận Tiết niệu, Trung tâm Chống độc, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai hiện sức khỏe cũng diễn biến tốt và đi vào ổn định. Các bệnh nhân đã được chạy thận theo chu kỳ bình thường.

Ở diễn biến liên quan, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế Hòa Bình về việc tiếp tục chỉ đạo công việc liên quan chạy thận nhân tạo chu kỳ tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Trong đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Hòa Bình kết hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn xem xét, kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố y khoa nêu trên và đề xuất hướng khắc phục để sớm đưa đơn nguyên thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đủ điều kiện hoạt động trở lại.

Hội đồng chuyên môn do lãnh đạo Sở Y tế làm Chủ tịch Hội đồng; thành viên Hội đồng có các chuyên gia liên quan đến quy trình chạy thận nhân tạo như máy thận nhân tạo, quy trình vận hành, thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, điện, nước... của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thận Hà Nội... và các lĩnh vực liên quan khác do Sở Y tế mời hoặc chỉ định tham gia.

Sáng 29/5, 18 bệnh nhân suy thận mãn đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 7 người tử vong sau đó; 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm. Bộ Y tế đánh giá đây là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố.

Tác giả: Cao Tuân
Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP