Kinh tế

VsetGroup thu gần 210 tỷ đồng từ trái phiếu nhưng không hạch toán

Khoản tiền thu được từ phát hành trái phiếu được các cá nhân tại VsetGroup rút ra khỏi tài khoản công ty và không nhập quỹ đầy đủ, không theo dõi trên sổ sách kế toán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có thông tin bổ sung liên quan vụ việc Công ty CP Tập đoàn VsetGroup bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, cơ quan quản lý chứng khoán cho biết trong quá trình thanh tra, kiểm tra hoạt động phát hành trái phiếu của VsetGroup, Ủy ban Chứng khoán đã phát hiện công ty này đưa thông tin mời chào và liên hệ để nhà đầu tư tiếp cận, mua trái phiếu do công ty phát hành từ ngày 1/1/2020 đến 27/10/2021.

Trong giai đoạn này, VsetGroup đã ký 678 hợp đồng mua bán trái phiếu với tổng giá trị hơn 208,6 tỷ đồng với các nhà đầu tư không xác định. Toàn bộ giao dịch này không được công ty đăng ký với Ủy ban Chứng khoán.

Thậm chí, khi có yêu cầu của đoàn kiểm tra, công ty này cũng không thể cung cấp các hợp đồng mua bán trái phiếu đã ký.

Cùng với đó, VsetGroup báo cáo thực hiện phát hành trái phiếu để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh, nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc sử dụng số tiền thu được.

Đáng chú ý, đại diện Ủy ban Chứng khoán cho biết toàn bộ số tiền gần 210 tỷ đồng thu được từ phát hành trái phiếu kể trên đã không được VsetGroup hạch toán, trình bày trên báo cáo tài chính năm 2020 và báo cáo tài chính bán niên 2021.

Ông Trương Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT VsetGroup. Ảnh: VsetGroup.

Theo đó, khoản tiền thu được từ phát hành trái phiếu này đã bị các cá nhân tại VsetGroup rút ra khỏi tài khoản công ty và không nhập quỹ đầy đủ, không theo dõi trên sổ sách kế toán.

“Ủy ban Chứng khoán đang phối hợp với Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu của Bộ Công an để xử lý vụ việc liên quan tới VsetGroup”, đại diện Ủy ban Chứng khoán nhấn mạnh.

Theo quyết định trước đó, Ủy ban Chứng khoán đã xử phạt VsetGroup 600 triệu đồng với hành vi chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không đăng ký. Đồng thời, buộc công ty phải hoàn trả toàn bộ tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cho các nhà đầu tư, cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà công ty mở tài khoản thu tiền từ nhà đầu tư.

Cơ quan quản lý yêu cầu chậm nhất trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư, VsetGroup phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày có quyết định xử phạt.

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán cũng yêu cầu trong thời hạn tối đa 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, VsetGroup phải gửi văn bản thông báo cho nhà đầu tư đồng thời công bố trên 1 tờ báo trung ương trong 3 số liên tiếp và trên trang thông tin điện tử của công ty về việc hoàn trả tiền mua trái phiếu.

“Trường hợp VsetGroup không hoàn trả tiền mua trái phiếu theo yêu cầu, nhà đầu tư có thể gửi văn bản phản ánh đến Ủy ban Chứng khoán”, đại diện cơ quan quản lý khẳng định.

Được biết, VsetGroup là doanh nghiệp đầu tiên bị Ủy ban Chứng khoán công bố quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực phát hành trái phiếu theo chỉ đạo tuyến thanh tra về phát hành trái phiếu doanh nghiệp vừa qua của Bộ Tài chính.

Mới đây, cơ quan quản lý chứng khoán cũng đã ra quyết định xử phạt Apec Group và một công ty chứng khoán cũng liên quan tới việc phát hành và cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp sai quy định.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP