Trong nước

Vì sao TP HCM chậm gửi phương án sắp xếp huyện, xã lên trung ương?

Lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết đến ngày 30-10, các địa phương gửi phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhưng đến nay, chưa nhận được phương án của TP HCM.

Ngày 26-11, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố - chủ trì hội nghị lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.

Cùng tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, Phó Trưởng Ban Thường trực.

Thảo luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng thì đến ngày 30-10, các địa phương phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã về Bộ Nội vụ.

"Chủ tịch UBND thành phố đã làm việc với tôi từ ngày 7-9 nhưng đến thời điểm này, Bộ Nội vụ chưa nhận được phương án của thành phố"- ông Thăng cho biết. Theo ông, thành phố cần gửi sớm vì việc sắp xếp cần tập trung trong năm 2024, để xong vào quý I/2025.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho rằng việc sắp xếp cần hợp lý, đảm bảo tuân thủ nghiêm nghị quyết của Đảng, Quốc hội, kế hoạch của Chính phủ, đảm bảo khoa học, ổn định và sự phát triển của thành phố.

Lý giải về việc trên, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi cho hay theo thống kê ban đầu, TP HCM có 6 đơn vị cấp huyện nếu xét về mặt diện tích là không đủ điều kiện phải sắp xếp, 149 cấp xã phải sắp xếp nhưng đã có 7 đơn vị sắp xếp trong giai đoạn vừa qua.

"Sau khi xem xét các yếu tố đặc thù, TP HCM đã làm việc với các bộ, ngành liên quan. Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy thành phố. Hiện tại, Ban cán sự Đảng lãnh đạo UBND thành phố hoàn thiện đề án để trình lại Ban Thường vụ thành phố trong tháng này"- Chủ tịch UBND thành phố thông tin.

Trong tháng này, thành phố sẽ trình Bộ Nội vụ thẩm định để trình cho Chính phủ. Sau đó, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm nay.

"Tinh thần là không phải như con số ban đầu. Thành phố chủ yếu không đạt về tiêu chuẩn diện tích. Có khi nhập hết 6 quận này nhập lại cũng không đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định, nhưng dân số rất lớn, thậm chí gấp 20 lần theo tiêu chuẩn" - ông Phan Văn Mãi chia sẻ cái khó của thành phố.

Bên cạnh đó là các quy mô về hoạt động kinh tế, xã hội, thu ngân sách, đặc thù lịch sử, văn hóa. Do đó, thành phố đề xuất tham khảo những yếu tố đặc thù đó để sắp xếp hợp lý, đảm bảo tuân thủ nghiêm nghị quyết của Đảng, Quốc hội, kế hoạch của Chính phủ, đảm bảo khoa học, ổn định và sự phát triển của thành phố.

Kết luận vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc sắp xếp các đơn vị hành chính phải bàn kỹ, trên cơ sở thực tế, làm gì cũng có giai đoạn. "Phải xem xét yếu tố đặc thù và điều kiện thực tế của TP HCM để tính toán cho phù hợp, vừa đảm bảo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và khả thi với điều kiện của TP HCM" - Thủ tướng chỉ đạo.

Tác giả: PHAN ANH

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP