Thể thao

Vì sao ĐT nữ Việt Nam có quyền thua Nhật Bản vẫn giành vé vào tứ kết?

Nếu hòa Nhật Bản, ĐT nữ Việt Nam chắc chắn giành vé vào vòng tứ kết môn bóng đá nữ ASIAD 2023. Trong trường hợp thua nhẹ, đoàn quân của ông Mai Đức Chung cũng vẫn tiến vào vòng knock-out.

Trận thua bất ngờ của ĐT nữ Thái Lan trước ĐT nữ Đài Bắc Trung Hoa giúp ĐT nữ Việt Nam dễ thở hơn trước cuộc đối đầu với ĐT nữ Nhật Bản trong lượt trận cuối cùng của vòng bảng môn bóng đá nữ ASIAD 2023 diễn ra vào chiều nay 28/9. Lý do là đến thời điểm hiện tại, ĐT nữ Thái Lan đã chắc chắn đứng nhì bảng B với 3 điểm, cùng số bàn thắng/bại là 1/1. Theo điều lệ, chỉ có 4 đội đứng nhì ở 4 bảng gồm bảng A, B, D và E được quyền cạnh tranh nhau 3 suất nhì có thành tích tốt nhất để tiến vào vòng tứ kết.

Sau 2 lượt trận, ĐT nữ Việt Nam đang tạm thời đứng nhì bảng D khi có 6 điểm cùng số bàn thắng bại là 8/1. Sau khi trừ đi kết quả với đội bóng đang đứng chót tạm thời là ĐT nữ Bangladesh, điểm số để so sánh với đội hạng nhì ở 3 bảng khác của đoàn quân ông Mai Đức Chung là 3 điểm, cùng với số bàn thắng bại là 2/0 (nếu ĐT nữ Nepal đứng chót sau khi vòng bảng kết thúc, số bàn thắng bại của ĐT nữ Việt Nam có thể tốt hơn nhờ trận thắng đậm Bangladesh 6-1).

Nếu ĐT nữ Việt Nam thắng ĐT nữ Nhật Bản thì không có gì để phân tích cục diện nhưng đây là điều kiện rất khó xảy ra. Vì thế, mục tiêu của ĐT nữ Việt Nam cần hướng đến là 1 trận hòa. Căn cứ vào số điểm hiện tại của ĐT nữ Thái Lan cũng như ĐT nữ Việt Nam thì nếu giành 1 điểm trước ĐT nữ Nhật Bản, thầy trò ông Mai Đức Chung sẽ có được 4 điểm sau vòng bảng (sau khi đã trừ 3 điểm với đội đứng cuối). Điểm số này chắc chắn giúp ĐT nữ Việt Nam trở thành 1 trong 3 đội nhì có thành tích tốt nhất để vào tứ kết.

Ngoài cửa hòa, ĐT nữ Việt Nam vẫn có quyền… thua nhẹ trước Nhật Bản. Theo đó, ĐT nữ Thái Lan chỉ có 3 điểm cùng với hiệu số bàn thắng bại là 0 (1/1). Nếu trắng tay trước đội bóng nữ xứ Mặt trời mọc, khi ấy tỷ số trận đấu với ĐT nữ Nhật Bản sẽ là yếu tố quyết định đến con đường đi tiếp của ĐT nữ Việt Nam. Nếu thua với cách biệt từ 2 bàn trở xuống, Hải Yếu và đồng đội sẽ giành quyền đi tiếp bởi lúc đó, hiệu số bàn thắng của ĐT nữ Việt Nam ít nhất là 0 nhưng ghi được nhiều bàn thắng hơn ĐT nữ Thái Lan (ít nhất sẽ là 2/2). Lúc ấy, ĐT nữ Việt Nam ít nhất xếp trên ĐT nữ Thái Lan và giành 1 trong 3 vé nhì có thành tích tốt nhất.

Trong trường hợp thua với cách biệt 3 bàn trở lên, ĐT nữ Việt Nam sẽ xếp sau ĐT nữ Thái Lan bởi có hiệu số âm dù cùng có 3 điểm. Khi ấy, thầy trò ông Mai Đức Chung phải đợi kết quả của 2 bảng đấu còn lại (diễn ra muộn hơn) mới xác định được số phận của mình.

Tác giả: DUY THƯỜNG

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP