Du lịch

Vào rừng chặt tre bỗng vớ “mỏ vàng”, giá gần 400.000đ/kg, ở Việt Nam có đầy mà ít người biết

Ở nước ta, đây là đặc sản không phải ai cũng dám thử, và cũng không phải ai cũng có thể mua được.

Bọ vòi voi là một loài bọ cánh cứng lớn, thường có thể phát triển tới 35 mm hoặc khoảng 3,5 cm. Toàn bộ cơ thể của nó có màu nâu đỏ hoặc nâu, nhẵn và không có vảy.

Chúng thường phá hoại nhiều loại tre khác nhau. Bọ trưởng thành sẽ cắn những chồi măng non để bổ sung dinh dưỡng trước khi đẻ trứng. Sau đó, chúng sẽ đẻ trứng vào trong thân tre. Ấu trùng bọ vòi voi sau đó sẽ phá hoại măng, khiến măng có nhiều lỗ sâu, làm ngắn các đốt tre, làm tre cứng lại, gãy ngọn, tỷ lệ gây tổn hại cho cây tre lên đến hơn 50%.

Nói một cách dễ hiểu hơn, ấu trùng của bọ vòi voi sẽ ăn măng, khiến măng thối dần và chết. Còn những con trưởng thành sẽ ăn tre, hút dịch của cây tre khiến cây bị héo và chết dần bởi thiếu dinh dưỡng. Vì vậy trước đây, người nông dân rất ghét bọ vòi voi.

Tuy nhiên giờ đây, cả bọ vòi voi lẫn ấu trùng của chúng bỗng trở thành “lộc rừng” nhiều người ao ước được nếm thử một lần. Ở Trung Quốc, chúng có giá khoảng 120 NDT/kg, tương đương khoảng 390.000đ/kg. Còn ở một số tỉnh miền Tây của Việt Nam, bạn có thể tự mình vào rừng tre để săn lùng món đặc sản độc đáo này. Ở nước ta, chúng được gọi với cái tên quen thuộc là “đuông” bởi ngoại hình rất giống đuông dừa. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ can đảm nếm thử món ăn này.

Riêng ở xứ Trung, bọ vòi voi được chế biến thành rất nhiều món ngon hấp dẫn, từ xào, chiên, nướng cho đến áp chảo. Theo những thực khách sành ăn chia sẻ, chúng có mùi thơm đặc biệt, hương vị tươi mát và khá giòn. Ấu trùng của bọ vòi voi cũng được yêu thích nhờ hương vị thơm béo đặc trưng.

Vì được yêu thích là vậy nên dù giá thành không hề rẻ, bọ vòi voi và ấu trùng của chúng vẫn được “săn đón” tại xứ Trung. Vòi voi là loài gây hại, gần như không được nuôi nhân tạo nên số lượng của chúng vô cùng khan hiếm, giá bán của chúng cũng vì vậy mà luôn ở ngưỡng cao.

Tác giả: Hương Nguyễn (Theo sohu)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP