Ảnh: The Wall Street Journal |
Các tài khoản trên TikTok đang đăng các series chương trình truyền hình và phim dài dưới dạng clip ngắn mà người dùng có thể xem nhiều video liên tục. Nếu bạn tìm kiếm “Barbie”, rất có thể sẽ tràn ngập các video ngắn của phim. Khi người dùng xem một vài clip, ngày càng nhiều clip có thể xuất hiện.
Các luật sư và giáo sư luật của Hollywood cho biết những tài khoản này vi phạm luật bản quyền và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các hãng phim và đài truyền hình — đó là lý do tại sao tên phim thường không xuất hiện trong các bài đăng.
Các tài khoản đăng nội dung này thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi, bình luận, lượt thích và lượt xem nhưng dường như không kiếm tiền từ các clip này vì không có bài đăng được tài trợ hoặc quảng cáo trả phí. Các video có thể dài tới 10 phút, nhưng nhiều video có thời lượng từ 2 đến 3 phút.
TikTok đã trở thành một cách để nhiều người lớn ở Mỹ giải trí. Công ty nghiên cứu Insider Intelligence cho biết tổng số phút sử dụng hàng ngày trên TikTok đã vượt qua Instagram. Thuật toán mạnh mẽ của nó cho mọi người biết nên ăn gì, uống gì, mua gì và xem gì. Là một cách để phân phối video, TikTok đã trở nên quá hấp dẫn đối với người dùng. Tuy nhiên, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ mang tính thử nghiệm, các hãng phim thường không chia sẻ bộ phim của mình lên nền tảng. Hiểu được điều này, những tài khoản ẩn danh đã thu hút được khán giả.
Ông JayCee Hughes nói: “Tôi đã xem nó và tôi đang lướt TikTok hằng ngày".
Kỹ sư âm thanh 30 tuổi ở Chicago đăng ký một số dịch vụ phát trực tuyến, bao gồm Netflix và Hulu. Tuy nhiên, ông ấy thích xem trên TikTok hơn vì thuật toán của nó hiển thị các chương trình giải trí phù hợp giúp ông không phải tìm kiếm chúng trên các ứng dụng khác.
“Tôi không bật TV nhiều như trước nữa vì mọi thứ đều nằm trong lòng bàn tay tôi”, ông nói thêm.
Các luật sư cho biết, việc kiểm soát nội dung bản quyền trên mạng xã hội không phải là một việc dễ dàng. Những bài đăng kiểu này cũng có thể mang lại lợi ích cho các hãng phim vì nó phân phối nội dung của họ một lượng khán giả mới.
Peacock, thuộc sở hữu của NBCUniversal, là một trong những nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến đang thử nghiệm xây dựng khán giả cho các chương trình trên TikTok, đăng tải các tập phim của “Killing It” và “Love Island USA” lên nền tảng này.
Việc thử nghiệm các hình thức phân phối kỹ thuật số mới hiện gặp nhiều thách thức hơn, trong các cuộc đình công của Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ và Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh-Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Hoa Kỳ. Các thành viên đang tìm kiếm nhiều tiền hơn cho nội dung được phát trực tuyến .
Jan van Voorn, giám đốc bảo vệ nội dung toàn cầu tại hiệp hội điện ảnh (MPA), cho biết Hiệp hội Điện ảnh và Liên minh Sáng tạo và Giải trí giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền trên quy mô thương mại, toàn cầu nhưng không phải trên các nền tảng này.
“Tôi chắc chắn rằng nạn vi phạm bản quyền sẽ không bao giờ biến mất”, ông van Voorn, cũng là người đứng đầu liên minh sáng tạo và giải trí (ACE), cho biết thêm. “Sẽ luôn cần các hành động để giữ nó ở mức có thể quản lý được".
Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số, được thông qua năm 1998, bảo vệ các công ty internet khỏi bị trừng phạt nếu người dùng đăng tài liệu có bản quyền lên mạng. Điều đó khiến các nhà sản xuất — hãng phim, công ty sản xuất hoặc cá nhân sáng tạo — phải giám sát các nền tảng và gửi khiếu nại khi họ phát hiện ra tác phẩm của mình bị đăng tải một cách bất hợp pháp.
Aaron Moss, luật sư bản quyền tại Greenberg Glusker ở Los Angeles cho biết: “Miễn là nền tảng hành động nhanh chóng để xóa tài liệu vi phạm sau khi được thông báo, nền tảng sẽ được bảo vệ”.
TikTok cho biết họ nghiêm cấm nội dung vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cung cấp cho chủ sở hữu bản quyền cách báo cáo hành vi vi phạm.
YouTube và TikTok, những dịch vụ có sự tăng trưởng nhờ đại dịch, đã biến nội dung phát trực tuyến trở thành tiêu chuẩn. Chúng ta xem nhiều video hơn trên màn hình điện thoại của mình, cho dù đó là những bức ảnh selfie dài 15 giây hay những bộ phim bom tấn trị giá 100 triệu USD.
Anupam Chander, giáo sư luật và công nghệ tại Georgetown Law, cho biết: Một số công ty giải trí có thể không phàn nàn về các clip được đăng trực tuyến vì TikTok có thể thúc đẩy mức độ phổ biến của những bộ phim hoặc chương trình truyền hình nhất định.
Ông cho biết thêm: “Có thể hữu ích cho chủ sở hữu bản quyền khi thấy tác phẩm của họ được phân phối tới lượng khán giả lớn hơn nhằm thu hút nhiều sự quan tâm hơn đến tác phẩm đó cho những lần bán hàng tiếp theo”.
Tuy nhiên, những đoạn clip trái phép về phim bom tấn trong mùa hè này không phải là những thử nghiệm công khai để thử nghiệm khán giả. Tài khoản đăng tải các video này thường chia nhỏ bộ phim ra và trộn chúng với hàng loạt video khác để tránh bị TikTok phát hiện. Được biết, các tài khoản này không phải lúc nào cũng đăng tải toàn bộ tập phim, khiến người xem cảm thấy khó chịu.
Antoine Vastel, người đứng đầu nghiên cứu tại DataDome, một công ty phát hiện gian lận và bot, cho biết những tài khoản này thường sử dụng những người theo dõi là bot. Điều này giúp họ điều khiển công cụ đề xuất TikTok và quảng cáo các bài đăng của họ.
Bà Michaela Bennett, thư ký tòa án 26 tuổi ở London, cho biết bà đã xem bất cứ thứ gì xuất hiện trên TikTok của mình, bao gồm các chương trình truyền hình Mỹ và những bộ phim khó tìm thấy ở Anh. Bà đã xem “9-1-1,” “Under the Dome” và “Fall”.
Michaela thích những bình luận trên clip. Bennett cho biết, những video dạng này thường có những cuộc trò chuyện sôi nổi về chính nội dung đó.
Bà nói: “Thật thú vị khi biết liệu mọi người có cảm nhận giống bạn hay không hoặc liệu có ý kiến khác hay không"
Bà Alex Friedman, cố vấn khởi nghiệp và nhà đầu tư 31 tuổi ở Austin, Texas, đăng ký Netflix, Hulu, Disney+, Peacock, Paramount+, Discovery+ và những kênh khác. Nhưng bà chỉ theo dõi TikTok của mình. “Thay vì xem Netflix, có lẽ có hơn một nghìn thứ để xem trên TikTok”, bà nói.
Tác giả: Tiến Dũng
Nguồn tin: viettimes.vn