Xã hội

Vạch kẻ vỉa hè bằng vôi 'bỗng dưng biến mất'

Thay vì kẻ vỉa hè bằng sơn, Công ty Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh (Nghệ An) lại kẻ vẽ bằng vạch vôi trắng. Sau vài trận mưa, vạch kẻ biến mất khiến vỉa hè càng thêm nhếch nhác.

Thực hiện chiến dịch giải tỏa vỉa hè, hành lang ATGT, TP. Vinh tổ chức kẻ vạch trắng trên vỉa hè giới hạn chỗ để xe máy và phần đường dành cho người đi bộ.

TP. Vinh giao cho Công ty Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh tổ chức kẻ vẽ vạch sơn trắng trên 52 tuyến phố. Sau gần 1 tháng thực hiện, Công ty đã thực hiện kẻ vẽ 74,76km vạch trắng trên vỉa hè.

Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều tuyến đường như: Ngư Hải, Đinh Công Tráng, Phan Đình Phùng, Nguyễn Sỹ Sách, Trần Phú, Ngô Đức Kế, Nguyễn Thái Học, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ… phần vạch kẻ chỉ giới trên vỉa hè hai bên đường đã bị mờ, nhiều đoạn không còn rõ nét.

Mặc dù đang trong đợt cao điểm của chiến dịch giải tỏa vỉa hè, nhưng do nhiều tuyến đường vỉa hè không còn vạch kẻ phân biệt phần dành cho người đi bộ và phần cho phép để xe máy, dẫn đến tình trạng người dân dừng đỗ xe ngổn ngang, bày bán hàng quán ra ngoài chỉ giới vạch tái diễn thường xuyên. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thái Học, TP Vinh. Phần kẻ vạch trắng gần như “biến mất”)

Nhiều đoạn đường do được kẻ bằng vạch vôi nên chỉ trong thời gian ngắn đã bị mờ, không còn rõ nét. Ảnh: Võ Huyền

Ông Lê Hồng Quang ở khối 5, phường Cửa Nam, TP Vinh chia sẻ: "Do vạch kẻ bị mờ nên khó phân biệt phần đường dành cho người đi bộ và phần để xe máy. Khách hàng đến mua hàng hóa tại cửa hàng chúng tôi thường dừng đỗ trên vỉa hè ra cả ngoài vạch trắng. Trước đây, tôi cũng thường ra nép xe lại cho gọn gàng, nhưng bây giờ vạch trắng bị mờ không còn nhìn rõ".

Mặc dù đang trong đợt cao điểm của chiến dịch ra quân giải tỏa vỉa hè, hành lang ATGT của TP. Vinh, nhưng do nhiều tuyến đường vỉa hè không còn vạch kẻ phân biệt phần dành cho người đi bộ và phần cho phép để xe máy, dẫn đến tình trạng người dân dừng đỗ xe ngổn ngang, bày bán hàng quán ra ngoài chỉ giới vạch kẻ tái diễn thường xuyên.

Đường Phan Đăng Lưu tập trung nhiều quán bia nhất trên TP. Vinh và đã được kẻ vạch trắng, tuy nhiên, thời điểm hiện tại vạch kẻ đã bị mờ, giờ cao điểm xe cộ dừng đỗ rất lộn xộn. Ảnh: Quang An

Tại đường Nguyễn Thái Học, phường Lê Lợi, TP. Vinh do vỉa hè khá rộng nên vào buổi sáng hàng ngày, một số cửa hàng bán cà phê, ăn sáng bày bàn ghế ra vỉa hè. Cùng với đó là tình trạng xe máy của khách hàng dừng đỗ ngổn ngang trên vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Văn Hùng ở phường Lê Lợi, TP. Vinh bức xúc nói: Vẽ như thế này chỉ là làm hình thức, vẽ bằng loại vôi kém phẩm chất. Mới kẻ vẽ đó nhưng do vẽ trên nền đường bám bụi nên trời mưa vài lần là vôi bị rửa trôi hết. Chúng tôi mong muốn thành phố làm mạnh tay, dứt điểm, đừng làm theo kiểu “đầu voi đuôi chuột” như hiện nay".

Người dân bày hàng hóa ra vỉa hè ngay trong đợt cao điểm. Ảnh: Võ Huyền

Thực hiện Kế hoạch số 62 của Ban chỉ đạo trật tự đô thị TP. Vinh, để chuẩn bị hạ tầng cho đợt cao điểm ra quân giải tỏa, thành phố giao cho Công ty Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh triển khai kẻ vẽ vạch sơn trắng trên vỉa hè để phân biệt phần đường dành cho người đi bộ và phần được phép để xe máy.

Tuy nhiên khi đi vào thực hiện thì Công ty Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh lại kẻ vẽ bằng vạch vôi trắng thay vì vạch sơn. Vì vậy, vừa mới đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn, do ảnh hưởng của thời tiết mưa nắng và bụi đường nên phần lớn vạch kẻ đã bị mờ, nhiều đoạn hoàn toàn “biến mất” làm cho vỉa hè thêm phần nhếch nhác.

Tại đường Nguyễn Sỹ Sách, vạch kẻ ranh giới cũng bị phai mờ rõ rệt. Ảnh: Quang An

Ông Bùi Đức Lộc - Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của thành phố kẻ vẽ vạch trên vỉa hè phục vụ đợt ra quân giải tỏa vỉa hè, hành lang ATGT. Tuy nhiên, do kinh phí chưa được cấp nên công ty chỉ tổ chức kẻ vẽ bằng chất liệu vôi. Hiện nay, công ty cũng đang lập dự trù kinh phí xin thành phố để triển khai thực hiện kẻ vẽ lại phần vạch trắng trên vỉa hè trong thời gian tới.

Để chiến dịch ra quân giải tỏa hành lang ATGT, lập lại trật tự văn minh đô thị có hiệu quả, bên cạnh duy trì lực lượng chức năng chống tái lấn chiếm vỉa hè, TP. Vinh cần xem xét thực hiện kẻ vẽ lại vạch trên vỉa hè bằng chất liệu sơn trắng nhằm đảm bảo mỹ quan và trả lại đường thông hè thoáng cho người đi bộ.

​​​​​​​Tác giả: võ Huyền
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP