Thế giới

Tướng Canada sang chiến đấu ở Ukraine bị cáo buộc tội xâm hại tình dục

Tướng về hưu của Canada Trevor Cadieu, người được cho là tình nguyện sang Ukraine chiến đấu sau khi rời quân đội, đã bị khởi tố ở quê nhà vì cáo buộc mắc tội xâm hại tình dục.

Tướng về hưu của Canada Trevor Cadieu (Ảnh: CBC).

Guardian đưa tin, Văn phòng cảnh sát quân sự Canada hôm 15/6 thông báo, tướng Cadieu hiện đang đối diện 2 cáo buộc xâm hại tình dục sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng. Ông Cadieu được cho đã sang Ukraine để hỗ trợ nước này đối phó với chiến dịch quân sự đã kéo dài gần 4 tháng của Nga.

Theo thông báo, 2 cáo buộc mà ông Cadieu đối mặt liên quan tới các vụ việc xảy ra ở đại học Quân đội Hoàng gia Canada ở Kingston, Ontario vào năm 1994, thời điểm ông còn là học viên.

Vụ việc trên sẽ được chuyển cho phía công tố viên dân sự, trong một nỗ lực của Canada nhằm giải quyết vấn đề mà họ mô tả là "văn hóa độc hại" trong quân đội nước này.

Ông Cadieu từng được đề cử làm tư lệnh lục quân Canada vào tháng 9 năm ngoái, nhưng việc bổ nhiệm đã bị hoãn do phát sinh vụ điều tra về cáo buộc xâm hại tình dục chống lại ông.

Theo truyền thông Canada, ông bị cáo buộc đã cưỡng hiếp một nữ học viên tại trường đại học nói trên. Ông trước đó đã bác bỏ mọi cáo buộc. Theo Guardian, tướng Cadieu đã về hưu hồi tháng 4 năm nay.

Báo Ottawa Citizen cho biết, trong một thư điện tử, ông Cadieu ám chỉ rằng ông đã được thông báo về các cáo buộc và "đang sắp xếp từ Ukraine để trở về Canada".

Năm 2015, một báo cáo mô tả, quân đội Canada có "một môi trường bất lợi cho phụ nữ và có lợi cho các vụ tấn công và xâm hại tình dục".

Tháng 4/2021, quân đội Canada đã thông báo với Hạ viện nước này về 581 vụ tấn công tình dục và 221 vụ quấy rối tình dục diễn ra kể từ năm 2015.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP