Thế giới

Ukraine "làm khó" Mỹ với đề nghị viện trợ vũ khí khổng lồ

Cố vấn thân cận của Tổng thống Ukraine đã đưa ra danh sách vũ khí mà Ukraine mong muốn được viện trợ.

Máy bay vận tải C-17 Globemaster III vận chuyển lựu pháo M777 cỡ nòng 155mm cho Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Truyền thông phương Tây nhận định danh sách vũ khí mà Ukraine mong muốn được viện trợ có thể làm cho vũ khí của quân đội Mỹ trở nên cạn kiệt.

Trong danh sách do ông Mikhail Podolyak, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky, đưa ra ngày 13/6, Ukraine mong muốn nhận được 1.000 khẩu lựu pháo cỡ nòng 155mm theo chuẩn NATO, 300 hệ thống pháo phản lực phóng loạt, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép cùng 1.000 máy bay không người lái (UAV).

Việc thực hiện các đề nghị trên của Ukraine sẽ khiến Mỹ - nhà cung cấp viện trợ quốc phòng hàng đầu cho quân đội của Tổng thống Zelensky kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nổ ra - mất đi một lượng lớn vũ khí trong kho dự trữ.

Đặc biệt, theo số liệu của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), số lượng pháo phản lực phóng loạt mà Ukraine yêu cầu chiếm tới gần một nửa số lượng pháo phản lực trong biên chế quân đội Mỹ. Theo IISS, Lục quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ hiện có khoảng hơn 600 hệ thống pháo phản lực phóng loạt các loại.

Thêm vào đó, số lượng lựu pháo nằm trong danh sách mong muốn của Ukraine cũng gần bằng toàn bộ số lượng pháo M777 hiện có của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia tiết lộ rằng Mỹ vẫn còn các lựu pháo cũ hơn hiện đang được niêm cất và có thể cung cấp chúng cho Ukraine.

Với các nước phương Tây đồng minh khác của Ukraine, việc viện trợ vũ khí cho Kiev cũng đang gặp phải nhiều khó khăn do tình trạng cạn kiệt trong kho vũ khí của các quốc gia này.

Trong bài phát biểu trực tuyến tại một sự kiện ở Trung tâm An ninh mới của Mỹ hôm 15/6, Đại sứ của Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Julianne Smith nhấn mạnh: "Một số quốc gia đồng minh đã gửi đi tất cả những gì họ có. Họ đã bắt đầu bày tỏ sự lo ngại về việc bắt đầu cạn dần kho khí tài".

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP