Giải trí

Tuổi thơ cơ cực ít người biết của tỷ phú Hoàng Kiều

Từng trải qua tuổi thơ gắn liền với những khó khăn và bữa cơm ăn không đủ no nhưng tỷ phú Hoàng Kiều đã nỗ lực vượt qua để góp mặt trong danh sách Forbes 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Tỷ phú Hoàng Kiều được nhiều người biết đến khi nằm trong top 400 tỷ phú giàu nhất thế giới theo công bố của tạp chí Forbes năm 2017 với tài sản 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, ít ai biết trước khi trở thành tỷ phú như hiện nay, tỷ phú Hoàng Kiều đã trải qua quá khứ nghèo khó, đến miếng cơm còn không lo nổi.

Tỷ phú Hoàng Kiều thời trẻ. Ảnh: Dân Việt

Hoàng Kiều sinh năm 1944 tại một ngôi làng ở Bích Khê, Quảng Trị. Ông xuất thân trong một gia đình truyền thống nho giáo. Năm 5 tuổi, Hoàng Kiều phải chuyển vào Sài Gòn sống cùng người chú Hoàng Thi Thơ, lúc đó là một nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam.

Cũng nhờ chú mà Hoàng Kiều mới được học hành đầy đủ, đỗ đại học chuyên ngành khoa học.

Sau khi sự kiện 30/4/1975, Hoàng Kiều cùng gia đình di cư qua sinh sống tại Mỹ. Ông mang quốc tịch Mỹ và thường trú ở thành phố Los Angeles, bang California.

Tại đây, ông Hoàng Kiều tự tin đi xin việc và được nhận vào làm nhân viên của Abbott với mức lương chỉ 1,25 USD/giờ. Hoàng Kiều bắt đầu làm việc 2 ngày sau đó, di chuyển bằng chiếc xe máy 50cc được hỗ trợ. Đây cũng chính là bệ phóng để ông vươn lên trong con đường sự nghiệp sau này của mình.

Tỷ phú Hoàng Kiều. Ảnh: Forbes

Sau vài năm làm tại Abbot, ông được thăng chức vì có thành tích xuất sắc. Chỉ với 6 tháng, Hoàng Kiều được lên vị trí giám sát, rồi lên quản lý, sau đó trở thành giám đốc phụ trách kiểm tra các mẫu huyết tương.

Đến cuối thập niên 80, Hoàng Kiều bắt đầu nghĩ đến các bước tiếp theo. Ông quyết định tự lập công ty - Rare Antibody Antigen Supply (RAAS) và bắt đầu mua các trung tâm khác. Đến năm 1985, ông đã có 11 trung tâm huyết tương trên khắp nước Mỹ.

Vài năm sau nữa, Hoàng Kiều mở rộng ra toàn cầu, cuối cùng tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.

Khi đó, không công ty nước ngoài nào được phép sở hữu 50% một doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, Hoàng Kiều đã hợp tác với Trung tâm Huyết học Thượng Hải, mở Shanghai RAAS, bắt đầu bán AlbuRAAS - loại thuốc chứa albumin - protein chính tạo nên huyết tương, và các loại thuốc từ huyết tương khác.

Ngày nay, nhu cầu các sản phẩm của ông nhiều đến nỗi Shanghai RAAS còn chẳng đủ cung cấp cho một tỉnh của Trung Quốc.

Chưa dừng lại ở đó, tỷ phú Hoàng Kiều còn lấn sân sang lĩnh vực sản xuất rượu. Ông đã mua lại hãng rượu Michael Mondavi Family tháng 6/2014 và mời nữ diễn viên Trung Quốc Lý Băng Băng làm gương mặt đại diện.

Bằng sự nỗ lực của mình, giá trị tài sản của Hoàng Kiều đã đạt kỷ lục vào tháng 9/2015 với 3,8 tỷ USD, giúp ông lần đầu lọt vào danh sách Forbes 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP