Thế giới

Trường ở Trung Quốc đóng cửa khi học sinh đến lớp chỉ để xem hoạt hình

Bắt đầu học kỳ mới không lâu, trường Thực nghiệm Dương Quang (Trung Quốc) đã phải đóng cửa vì hoạt động không hiệu quả và thiếu giáo viên, học sinh đến lớp chỉ để xem hoạt hình.

Được phê duyệt thành lập năm 2020, trước khi đóng cửa, trường Thực nghiệm Dương Quang có tổng cộng 27 lớp, gồm 18 lớp bậc tiểu học và 9 lớp bậc THCS. Ảnh: Jimu News.

Con của anh Zhang chuyển đến trường Thực nghiệm Dương Quang cách đây 3 năm và đang học lớp 5. Tuần này, anh Zhang bất ngờ nhận được thông báo trường con đang theo học sẽ đóng cửa.

Không có giáo viên đứng lớp

Theo anh Zhang, trường Thực nghiệm Dương Quang là trường tư thục, tổ chức nộp học phí theo từng kỳ. Đầu học kỳ này anh cũng vừa nộp cho con hơn 10.000 nhân dân tệ (tương đương 1.450 USD) tiền học phí.

"Trước đó, trường vẫn còn thu tiền đồng phục, nhưng giờ đột nhiên lại thông báo đóng cửa", anh Zhang cho biết. Ngày 23/3, khi con anh mượn điện thoại gọi về nhà, anh mới biết trường có rất nhiều giáo viên đã bỏ việc. Những ngày gần đây, lớp học của con anh Zhang đều không có ai dạy học. Tất cả học sinh đến lớp chỉ để xem hoạt hình.

Anh Chen, một phụ huynh khác, biết tin trường học đóng cửa qua một cuộc gọi từ trường vào ngày 20/3. "Trường quản lý không tốt, không thể tiếp tục hoạt động. Về việc sắp xếp lớp học cho các em học sinh, phía nhà trường sẽ trả lời vào ngày 22/3", trường thông báo.

Nhưng đợi đến 22/3, anh Chen vẫn không nhận được kết quả từ nhà trường. Vì vậy, ngày 23/3, anh cùng các phụ huynh khác đã đến trường hỏi. Cán bộ phòng giáo vụ, văn hóa, y tế địa phương cũng đã đến trường trao đổi với phụ huynh và hứa sẽ giải quyết vấn đề đi học cho các học sinh.

Anh Chen không biết rõ lý do trường đóng cửa. Được biết, khối lớp 9 của trường này chỉ có hơn 500 học sinh. Có thể đây chính là lý do khiến trường không thể tiếp tục hoạt động.

Vào chiều 24/3, một giáo viên của trường Thực nghiệm Dương Quang cũng xác nhận việc trường ngừng hoạt động với Jimu News. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cô đang trong kỳ nghỉ nên không biết tại sao trường lại đóng cửa.

"Lương tháng trước thường được trả vào ngày 25, còn lương tháng 2 chưa trả, tôi nghĩ trường sẽ trả sau", giáo viên này cho biết. Cô cũng chưa biết mình sẽ đi làm ở đâu sau khi kỳ nghỉ kết thúc.

Phụ huynh trường Thực nghiệm Dương Quang đến đưa con về nhà sau thông báo đóng cửa đột ngột của trường. Ảnh: Jimu News.

Phương án giải quyết của phòng giáo dục địa phương

Chia sẻ với Jimu News, anh Chen cho biết hiện tại, việc học của các học sinh đều đã được sắp xếp. Phụ huynh đều lần lượt nhận thông báo này trong hai ngày 23-24/3. Phòng Giáo dục, Văn hóa, Y tế địa phương đã lên danh sách đưa học sinh đến học miễn phí ở một trường trong khu vực. Nếu cảm thấy trường học mới không hợp lý, phụ huynh có thể liên lạc để điều chỉnh.

Hiện anh Chen đã cho con đã làm thủ tục nhập học tại trường mới. Anh Chen kể: "Cán bộ của Phòng Giáo dục, Văn hóa, Y tế cho biết học sinh tiểu học có thể vào thẳng trường mới, học cho đến khi tốt nghiệp tiểu học. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện, các em cũng có thể tiếp tục học bậc THCS tại trường mới. Tuy nhiên, việc sắp xếp cụ thể vẫn chưa có thông báo bằng văn bản".

Vào ngày 24/3, anh Zhang cũng nhận được cuộc gọi từ một trường tiểu học công lập trong khu vực. Nhân viên nhà trường thông báo rằng con anh Zhang đã được nhận và anh có thể đăng ký nhập học tại trường vào ngày 26/3.

Tuy nhiên, anh Zhang vẫn không biết con mình có thể suôn sẻ tốt nghiệp sau khi vào trường công lập mới không. Ngoài ra, anh cũng phân vân việc liệu học phí anh đã đóng tại trường Thực nghiệm Dương Quang trong học kỳ này có được hoàn trả hay không.

Tác giả: Đinh Hiền

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP