Thể thao

Tranh cãi về Havertz khép lại

Bất kỳ ai hoài nghi về Kai Havertz nên nhìn nhận lại. Tiền vệ người Đức đang trở thành cơn ác mộng với các hậu vệ Premier League.

Chi 60 triệu bảng, Arsenal mua một tiền vệ nhưng lại thu về tiền đạo. Đã có sự nhầm lẫn ở đây? Câu trả lời là không. Havertz đang chuyển hóa từ tiền vệ thành tiền đạo trung tâm.

Giá trị bất ngờ của Havertz

Phút 62 trên sân Amex của Brighton rạng sáng 7/4 (giờ Hà Nội), Havertz đệm bóng cận thành làm tung lưới chủ nhà sau đường căng ngang của Jorginho. Khoảnh khắc ngôi sao người Đức nhân đôi cách biệt tỷ số cho Arsenal, các CĐV đội khách liên tục ca ngợi người ghi bàn.

"60 triệu bảng công cốc sao, Kai Havertz lại ghi bàn kìa", người hâm mộ Arsenal hát vang một góc khán đài sân Amex. Đó cũng như thông điệp cho những ai từng mỉa mai Havertz. Tiền vệ người Đức đang thật sự làm đảo lộn mọi dự đoán.

Arsenal không hề sai khi mua Havertz với giá 60 triệu bảng. Niềm tin của HLV Mikel Arteta vào cựu sao Chelsea được đền đáp.

Niềm tin của HLV Arteta vào Havertz được đền đáp.

Đầu mùa giải, Havertz trông lạc lõng, tuyệt vọng và gần như vô giá trị. Những điều đó biến mất vào những ngày này, để rồi hiện ra hình ảnh chân thật nhất về bản hợp hợp đồng 60 triệu bảng. Havertz trở thành một trong những "tiền đạo" có phong độ tốt nhất từ đầu năm 2024.

Trong chiến thắng 3-0 của Arsenal trước Brighton thuộc vòng 32 Premier League, Havertz chơi nổi bật ở vị trí tiền đạo trung tâm. Trong 7 trận gần nhất, cầu thủ 24 tuổi ghi dấu giày vào 8 bàn thắng, trong đó bao gồm 5 pha lập công, 3 đường kiến tạo. Một thông điệp đanh thép được Havertz phát đi. Anh xứng đáng là bản hợp đồng đắt xắt ra miếng.

Thời điểm này mùa trước, Arsenal chùn bước trong cuộc đua vô địch Premier League. Một năm sau, đại diện thành London thay da đổi thịt. Những gì hay nhất Man City hay Liverpool có thể làm, Arsenal hoàn toàn thực hiện được.

"Pháo thủ" là đội để thua ít nhất. Tất cả nhờ cặp trung vệ xuất sắc Wiliam Saliba và Gabriel Magalhaes. Arsenal cũng có tiền vệ phòng ngự đẳng cấp không hề thua kém Rodri của Man City, đó là Declan Rice. Chiếc máy quét ở giữa sân, tiền vệ đánh chặn tốt bậc nhất Premier League.

Arsenal còn sở hữu Martin Odegaard đầy sáng tạo ở phía trên. Người luôn sẵn sàng tung ra những đường chuyền với IQ rất cao, có thể đánh sập hàng phòng ngự dù là kiên cố nhất.

Nhưng tại sân Amex của Brighton, Havertz thực sự mang tới sự thay đổi lớn nhất cho Arsenal so với năm ngoái. Những bàn thắng của tiền vệ người Đức giúp"Pháo thủ" bay cao.

"Cậu ấy tạo ra tác động lớn đến đội bóng", HLV Arteta của Arsenal nói về Havertz. "Số lượng bàn thắng Havertz mang tới cho Arsenal thực sự rất cao. Sự ăn ý giữa cậu ấy và các vệ tinh xung quanh cũng đầy ấn tượng".

Thay đổi mang tính bước ngoặt

Bước ngoặt đến với Havertz xuất hiện vào tháng 2 khi HLV Arteta đẩy cầu thủ người Đức lên đá cao nhất trên hàng công. Ban đầu, giải pháp này được dành để khỏa lấp khoảng trống Gabriel Jesus để lại do chấn thương. Song, đó cũng là lúc cựu sao Chelsea phát huy mọi phẩm chất hay nhất.

Nói đến Havertz là nhắc tới cầu thủ di chuyển linh hoạt, người chơi khá tự do trong sơ đồ chiến thuật của Arsenal. Khi cần, tiền vệ người Đức có thể lùi sâu để tham gia phòng ngự cũng như hỗ trợ xây dựng lối chơi. Cũng chính vì di chuyển khá rộng trên sân, Havertz như trở thành "bóng ma", người thoắt ẩn thoắt hiện khiến cầu thủ đối phương không biết làm thế nào để theo kèm.

Havertz chơi hay, Arsenal cũng có được những chiến thắng quan trọng để giành vị trí số một trên BXH Premier League

Trên sân Amex, Havertz chạy không ngừng nghỉ. Khả năng di chuyển không bóng thông minh cũng giúp tiền vệ người Đức chiếm lĩnh không gian tốt. Nói chính xác hơn, Havertz biết cách chọn vị trí phù hợp để đưa ra những tình huống uy hiếp khung thành đối thủ.

Hàng phòng ngự của Brighton mùa này có thể không còn vững chắc như trước, nhưng vẫn khó bị đánh bại. Song, Havertz khiến Lewis Dunk và các vệ tinh xung quanh trải qua cơn ác mộng. Họ phải làm việc liên tục để theo kèm một tiền đạo (là Havertz - PV) di chuyển khắp sân.

Havertz giờ là tiền đạo trung tâm bất khả xâm phạm của Arsenal. Ngay cả khi Jesus trở lại, chân sút người Brazil vẫn không thể xô đổ vị thế của đồng đội. Tới nay, Havertz ghi 9 bàn và có 5 kiến tạo tại Premier League. Thành tích vượt trội hoàn toàn so với lúc cầu thủ người Đức còn khoác áo Chelsea.

Bản hợp đồng trị giá 60 triệu bảng đang tận hưởng vai trò mới ở Arsenal. Điều này cũng giúp CLB tiết kiệm bộn tiền chuyển nhượng. Hồi tháng 1, Arsenal được giục mua thêm tiền đạo, với Ivan Toney của Brentford là mục tiêu hàng đầu. Sau tất cả, "Pháo thủ" nói không với kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Đó thực sự là canh bạc mạo hiểm. Nhưng không mạo hiểm thì chẳng phải cá tính của Arteta. Ngay từ khi quyết định mua Havertz, người trải qua năm cuối thi đấu rất đáng thất vọng trong màu áo Chelsea, đã nói lên điều đó.

Vào cuối ngày, Havertz chứng minh rằng bản thân vẫn còn rất giá trị. Những bàn thắng của anh giúp Arsenal bay cao và có thể trở thành điểm nhấn quan trọng đưa CLB tiến đến chức vô địch Premier League.

Tác giả: Di Cầm

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP