Pháp luật

Trần Thị Kim Loan lừa Lâm Thị Thu Trà 30 tỉ đồng

Trần Thị Kim Loan vay 30 tỉ đồng của bà Lâm Thị Thu Trà nhưng không trả nên bị Trà tố cáo. Trong quá trình bị tạm giữ điều tra, Kim Loan cũng tố cáo ngược lại Trà vì cho vay lãi nặng.

Ngày 5-9, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm và tuyên bị cáo Trần Thị Kim Loan (SN 1966, ngụ TP Vũng Tàu) 17 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", buộc trả lại 30 tỉ đồng cho bị hại.

Bị cáo Loan là vợ của nguyên giám đốc sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; bị hại trong vụ án là bà Lâm Thị Thu Trà (SN 1974, ngụ TP Vũng Tàu), từng nổi tiếng khi được coi là vợ diễn viên K.Q.

Hiện bà Lâm Thị Thu Trà đang bị truy tố với 2 tội "Rửa tiền" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với số tiền liên quan lên đến 950 tỉ đồng. Đồng thời, bà Trà cũng là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án cha con đại gia Thiện Soi, đang được TAND thị xã Phú Mỹ xét xử và chưa tuyên án.

Theo cáo trạng, Trần Thị Kim Loan làm giám đốc Công ty TNHH thương mại Hoàng Hạc chuyên kinh doanh yến sào.

Bị cáo Trần Thị Kim Loan tại phiên xử sơ thẩm

Loan quen biết với bà Lâm Thị Thu Trà nên từ năm 2015 đến tháng 9-2019, nhiều lần vay 18,6 tỉ đồng của bà Trà và thế chấp 9 giấy CNQSDĐ để đảm bảo các khoản vay. Tuy nhiên, cả 9 giấy này đều của người khác uỷ quyền nhờ Loan làm giấy tờ hoặc đang thế chấp.

Do làm ăn thua lỗ, Loan thế chấp toàn bộ tài sản vào ngân hàng và vay của nhiều người số tiền 100 tỉ đồng, sau đó không còn khả năng chi trả nên tiếp tục tìm Trà và nói dối cần vay 30 tỉ trong vòng 3 ngày để đáo hạn ngân hàng.

Bà Trà đưa cho Loan 400 triệu đồng, đồng thời nhờ ông Trần Mạnh Quyền chuyển thêm 15 tỉ, nhờ bà Phạm Thị Kim Nhung chuyển 14,6 tỉ đồng. Số tiền trên Loan không đáo hạn ngân hàng mà trả nợ ngoài và tiêu xài hết.

Quá thời hạn 3 ngày nhưng Loan không trả tiền nên bà Trà yêu cầu viết giấy vay tiền với nội dung Loan mượn của bà Trà 50 tỉ và hẹn 1 tháng sau sẽ trả. Loan ký tên mình và tên chồng rồi đưa giấy vay tiền cho bà Trà.

Quá thời hạn hẹn, Bà Trà đến nhà đòi nhưng Loan không trả và lẩn tránh khỏi địa phương. Bà Trà đã tố cáo Loan lừa đảo chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng.

Loan khai nhận, số tiền thực tế vay của bà Trà là 48,6 tỉ đồng, trong đó 18,6 tỉ đồng vay từ 2015 đến 2019, còn 30 tỉ là vay để trả nợ và tiêu xài sau đó lẩn tránh để không phải trả. Việc viết giấy tay 50 tỉ đồng là do bà Trà yêu cầu vì cộng thêm khoản tiền lãi của số tiền 18,6 tỉ đồng trước đó.

Sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, Loan làm đơn tố cáo bà Trà có hành vi cho vay lãi nặng với số tiền 18,6 tỉ đồng nên công an đã chuyển đơn tố cáo của Loan đến công an thị xã Phú Mỹ để điều tra.

Tác giả: Ngọc Giang

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP