Trong nước

Tổng Bí thư: Tiếp xúc với dân phải chân thực, làm một cách thật lòng

'Phải tiếp xúc với dân chân thực, đừng tiếp xúc hình thức, không được mị dân, theo đuôi quần chúng. Phải tôn trọng dân thật sự, lắng nghe nhân dân và làm theo mong muốn của nhân dân một cách thật lòng', Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị của MTTQ Việt Nam (Ảnh: Nhật Minh)

Chống tham nhũng, lãng phí ở ngay tại mỗi địa bàn dân cư

Phát biểu tại Hội nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sáng ngày 16/8, để triển khai chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, một trong những nhiệm vụ bao trùm, quan trọng hàng đầu của MTTQ là phải tiếp tục xây dựng và tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Nhấn mạnh tình hình đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", Tổng Bí thư đề nghị MTTQ và các tổ chức thành viên cùng toàn thể các tầng lớp nhân dân cùng đồng lòng nhất trí cao nhất tham gia phòng, chống.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh: Nhật Minh)

“Toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và chăm lo tốt nhất cho đời sống của nhân dân”, Tổng Bí thư kêu gọi.

Theo Tổng Bí thư, để xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc thì cần phải thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân. Cùng với đó thực hiện có hiệu quả phương châm: "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng".

MTTQ cần tiếp tục chủ động tham gia sâu hơn, toàn diện, hiệu quả hơn và động viên nhân dân tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát huy vai trò tích cực trong tham gia kiểm soát quyền lực, giám sát để quản lý xã hội công khai, minh bạch. Phối hợp đề xuất, xây dựng các cơ chế, phương thức phù hợp phản ánh tới cấp ủy, chính quyền và trực tiếp đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở ngay tại mỗi địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị.

“Làm theo mong muốn của nhân dân một cách thật lòng”

Tổng Bí thư lưu ý mỗi cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên phải tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác Mặt trận trong tình hình mới; đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Nhật Minh)

Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước về thực hành phong cách dân vận theo tấm gương, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin", thực sự vì nhân dân phục vụ vì lợi ích của nhân dân để làm việc. Phải thật sự thấm sâu lời dạy của Bác Hồ: "Làm công bộc của dân", "làm đầy tớ nhân dân chứ không phải làm quan nhân dân”.

Theo Tổng Bí thư, muốn vận động nhân dân thì trước hết mỗi công chức, đảng viên phải thực sự gương màu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, đi đầu hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động do Mặt trận và các đoàn thể phát động, thông qua hoạt động của Mặt trận và đoàn thể để đến với nhân dân.

“Phải tiếp xúc với dân chân thực, đừng tiếp xúc hình thức, không được mị dân, theo đuôi quần chúng. Phải tôn trọng dân thật sự, lắng nghe nhân dân và làm theo mong muốn của nhân dân một cách thật lòng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Tác giả: Văn Kiên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP