Xe

Thực hư chuyện công ty Trung Quốc chế tạo xe ô tô chạy được 500 km chỉ bằng nước

Một công ty sản xuất ô tô ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) vừa tuyên bố đã chế tạo được loại ô tô có thể chạy được 500 km chỉ bằng nước.

Cụ thể, theo SCMP, Công ty Qingnian Cars này tuyên bố đã chế tạo thành công phiên bản thử nghiệm đầu tiên ở Nanyang (thành phố thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc). Chiếc xe được cho là đã lăn bánh chạy thử nghiệm hồi tuần trước, với sự chứng kiến của các quan chức địa phương.

Hiện không rõ chiếc xe thử nghiệm đi được bao xa, nhưng ông Pang Qingnian, Giám đốc điều hành công ty nói chỉ cần đổ 300-400 lít nước là xe có thể chạy 300-500km.

“Chi phí nghiên cứu và phát triển loại công nghệ này là tối mật, tôi không thể tiết lộ. Chúng tôi hoàn thiện công nghệ này với chi phí ở mức thấp”, ông Pang nói với báo chí.

Ông Pang cũng cho biết nguyên lý hoạt động của xe khá đơn giản. Đó là dựa trên phản ứng hóa học giữa nước và bột nhôm để tạo ra khí hydro cho chiếc xe hoạt động. “Nước chúng tôi sử dụng là nước bình thường. Chúng tôi không đến Trung Đông để mua dầu mỏ. Nước cũng không gây ô nhiễm”, Pang nói.

Chiếc xe được cho là có thể chạy tới 500 km. Ảnh: Baidu

Pang Qingnian cũng bác bỏ các ý kiến của chuyên gia, cho rằng chi phí chế tạo động cơ hydrogen là quá lớn và cho biết thêm rằng, công ty sẽ tái chế các chất phản ứng sử dụng trong quá trình lăn bánh ô tô.

Được biết, Công ty Qingnian Cars đã hợp tác phát triển công nghệ hydro với Đại học Công nghệ Hồ Bắc từ năm 2006. Dù đã có một màn biểu diễn thử nghiệm thành công vào hôm 22/5 nhưng chiếc xe hiện vẫn chưa được đưa vào việc sản xuất hàng loạt.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc, nhiều người vẫn chưa cảm thấy thuyết phục khi mà không có bằng chứng cho một hành trình thật sự của chiếc xe. Ông Jiang Feng, giáo sư ngành khoa học vật liệu tại Đại học Giao thông Tây An cho rằng, ít nhất về mặt lý thuyết, một chiếc xe có thể chạy bằng nước. Chính ông cũng đã làm thử thí nghiệm tạo ta hydro từ nước và nhôm.

Theo đánh giá của giới công nghệ, động cơ Hydrogen đang dần trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trong những năm qua, như một loại năng lượng mới đầy hứa hẹn. Chiếc xe dùng hydrogen chủ yếu để tạo năng lượng cho động cơ điện bên trong.

Để tạo ra động cơ xe hơi chạy bằng nước, có một thách thức là phải chuyển hóa nước thông thường thành hydrogen để tạo ra năng lượng. Nhiều công ty và cá nhân ở khắp nơi trên thế giới từng tuyên bố về động cơ chạy bằng nước, nhưng đa số đều là giả mạo hoặc chưa thực sự hiệu quả.

Tác giả: Bảo Lâm

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP