Giáo dục

Thủ khoa học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử chia sẻ về bí quyết học

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, tỉnh Nghệ An vinh dự khi có 2 giải Nhất môn Lịch sử. Trong đó em Hoàng Thị Thu Hiền (lớp 12C2 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đã xuất sắc đạt thủ khoa cả nước với 18 điểm.

Bí quyết học và nhớ lâu môn Lịch sử của thủ khoa xứ Nghệ

Hoàng Thị Thu Hiền học sinh lớp 12C2 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP. Vinh, Nghệ An) cho biết, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay em đã viết hết 6 tờ giấy trong vòng 180 phút. Kết quả, nữ sinh này đã đạt 18 điểm và giành giải nhất cuộc thi.

Chia sẻ về đề thi Lịch sử năm nay, Hiền chia sẻ, đề thi có chút khó khi có một phần câu hỏi ra về chính sách kinh tế của triều Nguyễn. Đây là phần ít được chú trọng khi ôn tập và trong các tài liệu lịch sử thường tập trung phân tích chính sách kinh tế thời nhà Lý hoặc nhà Trần nhiều hơn.

Thu Hiền và Ngọc An cùng giáo viên bồi dưỡng môn Lịch sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Hiền vốn là học sinh bình thường ở ngôi trường làng THCS Trần Phú của huyện Đô Lương, Nghệ An. Năm lớp 9, Hiền lọt vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử. Tuy nhiên do dịch COVID-19, kỳ thi tỉnh năm đó buộc phải hoãn.

Tiếc công sức ôn luyện, giáo viên động viên Hiền tham dự kỳ thi vào trường THPT chuyên Phan Bội Châu. “Nghe lời cô giáo, em cũng dự thi, thử sức chứ chưa từng có ý định học trường chuyên. Nhưng không ngờ em lại trúng tuyển”, Hiền cho hay.

Vào trường chuyên Phan Bội Châu, được cô giáo dẫn dắt và học cùng các bạn chung đam mê môn Lịch sử, Hiền ngày càng tiến bộ rõ rệt. Từ vị trí điểm đầu vào đứng ở cuối lớp, đến năm lớp 11 Hiền đã lọt vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia.

Ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11, Hiền giành giải Ba. Chưa bằng lòng với kết quả ở lớp 11, năm học này Hiền đã đặt ra mục tiêu ôn luyện để đạt giải cao nhất. Cuối cùng, Hiền cũng đã đạt được ước nguyện.

Chia sẻ về cách học của mình, Hiền cho hay, bản thân không thể tập trung học vào ban ngày, mà chủ yếu “cày đêm”. Ngoài thời gian học với giáo viên bồi dưỡng, buổi tối, Hiền lại mang sách vở từ ký túc xá lên thư viện hoặc lớp của mình để tự ôn luyện. Hơn nữa, Hiền còn có cách học để nhớ lâu là đọc thành tiếng.

Em Nguyễn Ngọc An (bên trái) và Hoàng Thị Thu Hiền giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử.

"Em cũng sợ làm phiền các bạn cùng phòng ký túc xá nhưng sau này các bạn còn nói nếu không nghe tiếng đọc bài của Hiền lại thấy thiếu", Hiền cười và cho biết, để trau dồi kiến thức, Hiền thường xem các video, clip về lịch sử trên mạng internet.

Được biết, hiện Hiền đang tập trung ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây. Chia sẻ về dự định sau này, Hiền chia sẻ, sẽ lựa chọn con đường sư phạm Lịch sử để tiếp tục truyền đạt niềm cảm hứng, tình yêu với Lịch sử.

"Từ môn Sử em được bồi đắp lòng tự hào hơn quê hương, đất nước mình"

Trường THPT chuyên Phan Bội Châu năm nay ngoài Hiền còn có 1 giải nhất nữa là em Nguyễn Ngọc An (lớp 11C2). Năm lớp 10 vào trường, Ngọc An là một trong những thí sinh có điểm môn chuyên Lịch sử đứng tốp đầu.

Cô trò đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử của Nghệ An.

Trong quá trình học Lịch sử, Ngọc An đã thể hiện là một học sinh giỏi, nghiêm túc và có phương pháp học khoa học. Với sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân và sự dìu dắt của cô giáo, Ngọc An đã thể hiện được bản lĩnh và xuất sắc khi giành giải nhất kỳ thi quốc gia.

“Em may mắn khi có môi trường học tập rất tốt. Cô giáo chủ nhiệm cũng là người bồi dưỡng vô cùng tâm huyết, truyền cảm hứng để em học tốt Lịch sử bằng lý trí và cả trái tim. Cô dạy cho chúng em lịch sử không chỉ là câu chuyện quá khứ, mà còn tiếp nối hiện tại, tương lai. Dần dần, không chỉ kiến thức, kỹ năng làm bài hoàn thiện hơn, mà từ môn Sử, em được bồi đắp lòng tự hào hơn quê hương, đất nước mình”, Ngọc An cho biết.

Chia sẻ về học sinh của mình, cô Lê Thị Phương (giáo viên chủ nhiệm) cho biết, ngay từ năm lớp 10, Ngọc An đã là một nhân tố sáng bởi kiến thức nền vững vàng, những bài kiểm tra đầu tiên viết rất chắc chắn.

"Trong quá trình học em rất cầu thị, nghiêm túc, có phương pháp khoa học. Trong bài thi môn Lịch sử, Ngọc An cho mọi người thấy được cảm xúc trong mỗi bài thi. Đó là điểm đặc biệt của bài làm môn Lịch sử để tạo khác biệt, ghi điểm. Và tại kỳ thi quốc gia năm nay, Ngọc An đã giành giải Nhất xứng đáng”, cô Phương chia sẻ.

Chia sẻ về kinh nghiệm truyền cảm hứng cho học sinh môn Lịch sử, cô Phương cho hay, để tạo được tình yêu học sinh với môn Lịch sử thì không chỉ bằng tài liệu, bài giảng mà từ nhiều hoạt động khác như ngoại khóa, thực tế trải nghiệm, làm việc nhóm.

Năm 2023 là năm đầu tiên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có 2 giải Nhất quốc gia môn Lịch sử. Đây cũng là một mùa thi thành công khi cả 10 thí sinh trong đội tuyển đều đạt giải với 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

Tác giả: Cảnh Huệ - Phú Hưng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP