Pháp luật

Thủ đoạn cũ rích vẫn lừa được gần 100 tỉ qua mạng

Giả danh bác sĩ, kỹ sư người nước ngoài để kết bạn tâm sự, nhờ người 'giữ hộ' tài sản khi chuyển về Việt Nam, nhóm nghi phạm đã lừa gần 100 tỉ đồng của nhiều bị hại cả nước.

Lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai khen thưởng động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia triệt phá đường dây, tổ chức tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội - Ảnh: C.A.

Ngày 14-2, Công an tỉnh Gia Lai cho biết cơ quan này vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, với quy mô lên tới 100 tỉ đồng với nhiều bị hại khắp cả nước.

Được biết, vụ án được khởi đầu từ nguồn tin tố giác tội phạm của chị H.T.S., trú phường Thắng Lợi, TP Pleiku. Theo trình báo, chị S. bị lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt số tiền hơn 18 tỉ đồng.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xác lập chuyên án điều tra. Trong đó, đại tá Nguyễn Ngọc Sơn, phó giám đốc Công an tỉnh, được cử làm trưởng ban chuyên án.

Quá trình điều tra, các trinh sát Công an tỉnh Gia Lai đã đến nhiều tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam, để thu thập thông tin.

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, ban chuyên án đã đồng loạt khám xét khẩn cấp chỗ ở của nhiều nghi phạm.

Qua đó, thu giữ 2 máy tính xách tay, 14 điện thoại, hơn 130 triệu đồng, phong tỏa hơn 40 tài khoản ngân hàng cùng nhiều đồ vật, tài liệu liên quan…

Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ nhóm nghi phạm thực hiện vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 18 tỉ đồng của bị hại ở Gia Lai; thực hiện lệnh bắt, khởi tố 2 người, gồm 1 người nước ngoài, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Theo Công an tỉnh Gia Lai, thủ đoạn của nhóm lừa đảo là sử dụng mạng xã hội, đăng hình ảnh, bài viết giả danh là bác sĩ, doanh nhân, kỹ sư người nước ngoài.

Sau đó kết bạn làm quen, nói chuyện tình cảm với các nạn nhân và "than thở" đang làm việc tại vùng khó khăn, xảy ra chiến tranh, hiện có rất nhiều ngoại tệ, trang sức đắt tiền cần người tin tưởng để nhờ giữ hộ và nhận các loại giấy tờ để làm thủ tục cho người này về Việt Nam sinh sống.

Sau khi đồng ý, sẽ có nhóm khác giả danh nhân viên công ty vận chuyển hàng quốc tế, nhân viên sân bay, cán bộ hải quan, cán bộ thuế, công an liên lạc với nạn nhân yêu cầu gửi các loại phí, thuế, tiền phạt, tiền hối lộ để nhận tiền nước ngoài gửi về.

Dù thủ đoạn lừa đảo kiểu này không mới, nhưng nhóm lừa đảo đã chiếm đoạt số tiền gần 100 tỉ đồng của nhiều nạn nhân khắp cả nước.

Theo Công an tỉnh Gia Lai, đây là đường dây lừa đảo có "chân rết" ở nhiều quốc gia châu Á. Các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo nhiều nạn nhân ở các nước như Nhật Bản, Philippines, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam.

Số tiền lừa đảo lên đến hàng trăm tỉ đồng và hàng trăm ngàn USD. Hiện ban chuyên án tiếp tục triệu tập làm việc với nhiều người khác có liên quan, củng cố tài liệu chứng cứ để xử lý theo quy định.

Tác giả: TẤN LỰC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP