Xã hội

Thanh Chương, Nghệ An: Dân tố khối trưởng lộng quyền, tự ý thu chi

Thời gian vừa qua, tại thị trấn Thanh Chương, Thanh Chương, Nghệ An xuất hiện nhiều đơn thư khiếu nại của người dân gửi tới các cơ quan chức năng tố cáo những sai phạm của của ông Nguyễn Văn Liêm, Nguyên khối trưởng khối 12 nhiệm kì 2013 – 2015 đã có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực đất đai và tài chính trong thời gian tại vị khiến dư luận bất bình.

Từ lĩnh vực đất đai….

Theo nội dung đơn thư phản ánh của người dân thì năm 2013, sau khi sáp nhập một phần đất của xã Thanh Ngọc vào thành khối 12 của thị trấn Thanh Chương, UBND thị trấn đã tiến hành lập phương án “Vận động nông dân chuyển đổi,chuyển nhượng ruộng đất (lần thứ 2) để thực hiện công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn”. Hàng loạt sai phạm đã xảy ra cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Cụ thể, sau khi sáp nhập đất về thành khối 12 thì UBND thị trấn đã thành lập phương án đổi ruộng đất lần 2 để phát triển kinh tế và đã chỉ đạo về cho từng khối trong thị triển khai thực hiện. Thế nhưng khối trưởng khối 12 (2013 - 2015) đã không thực hiện theo hướng dẫn trong phương án lăn đổi mà tự ý đưa danh sách ban lăn đổi ruộng đất không thông qua nhân dân, tự ý chia ruộng theo cảm tính cá nhân nhằm bớt xén đất của một số gia đình trong khối. Số đất dư thừa lên tới hàng trăm thậm chí là hàng ngàn mét vuông. Việc chia thừa đất đã dẫn tới việc trên 20.000 mét vuông đất nằm ngoài sổ sách, trên 13.131 mét vuông đất đấu thầu sai nguyên tắc, trên 2.300 mét vuông đất trừ đất giao thông chưa có mô mốc cụ thể.

Đến nay quá trình lăn đổi ruộng đất đã kết thúc song sổ quy chủ vẫn chưa gửi về thị trấn để theo dõi quản lí, diện tích đất hơn một năm nay khối trưởng cũ vẫn chưa chịu bàn giao.

…..đến lĩnh vực tài chính

Nghiêm trọng hơn, về lĩnh vực tài chính, khối trưởng khối 12 (2013 – 2015) còn thu chi độc quyền, tự ý thu - chi mà không thông qua nhân dân, thu nhiều ghi ít, chứng từ thu không hợp lệ, làm các công trình lớn mà không có hợp đồng kinh tế, không có biên bản nghiệm thu, xuất toán trên 100 triệu đồng không có chứng từ hợp lệ, để ngoài sổ sách 10.255.000 đồng.

Biên bản kiển tra tài chính khối 12 đã phát hiện những sai phạm (Ảnh PV)
Biên bản kiển tra tài chính khối 12 đã phát hiện những sai phạm (Ảnh PV)

Sự việc này đã đã diễn ra trong một thời gian khá dài nhưng chỉ bị phát hiện khi người dân trong khối tiến hành thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra phát giác. Sau khi phát hiện thì đại diện nhân dân đã làm đơn khiếu nại, phản ánh lên UBND thị trấn nhưng đã gần một năm trôi qua vẫn không thấy giải quyết.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Để làm sáng tỏ sự việc này, chúng tôi đã trực tiếp gặp và làm việc với ông Nguyễn Văn Liêm, Nguyên khối trưởng khối 12 nhiệm kì 2013 – 2015.

Ông Liêm trong buổi làm việc với phóng viên (Ảnh PV)
Ông Liêm trong buổi làm việc với phóng viên (Ảnh PV)

Trao đổi với chúng tôi, ông Liêm phủ nhận những sự việc trong đơn thư phản ánh của người dân về những sai phạm trong lĩnh vực đất đai là không phải do mình mà là do UBND Thị trấn trước khi bàn giao đất cho khối lăn đổi đã không cung cấp đầy đủ hồ sơ, số liệu và tổng diện tích cũng như các xứ đồng cần phải lăn đổi.

Còn về lĩnh vực tài chính thì ông cũng đã thừa nhận bản thân mình còn`nhiều thiếu sót do chưa được tập huấn nghiệp vụ về công tác quản lí nhà nước và công tác quản lí tài chính và ông đã làm bản tự kiểm điểm đồng thời khắc phục toàn bộ số tiền chi quá cho ban chỉ huy khối mới.

Để làm rõ hơn trách nhiệm của chính quyền địa phương về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với bà Phan Thị Thủy, Chủ tịch ủy ban nhân dân thị trấn Thanh Chương thừa nhận mọi sự việc trong đơn thư phản ánh của người dân là chính xác và đang tiến hành kiểm tra xử lí.

Văn bản liên quan đến vụ việc tại Thanh Chương (Ảnh PV)
Văn bản liên quan đến vụ việc tại Thanh Chương (Ảnh PV)

Nói là như vậy nhưng liệu bao giờ UBND Thị trấn mới tiến hành kiểm tra, và bao giờ mới có câu trả lời chính xác trước nhân dân và giải quyết vấn đề này như thế nào. Và trong sự việc này phải chăng chính quyền địa phương kề cà không xử lý hay cố tình bao che cho sai phạm này.

Trước thực tế trên, dư luận nhân dân địa phương mong muốn cơ quan chức năng huyện Thanh Chương nhanh chóng điều tra xác định rõ mức độ sai phạm về quản lý đất đai tài chính tại khối 12. Đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm, để ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, củng cố niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo cơ sở.

Tác giả bài viết: PV (TH)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP