Kinh tế

Tàu hỏa Bắc - Nam rời ga với những toa tàu trống không

Tàu rời ga chỉ vỏn vẹn hơn 100 khách, bằng 1/6 công suất khai thác. Lượng hành khách đi tàu Bắc - Nam đã giảm cực mạnh sau Tết, không còn cảnh chen kín ở các khoang tàu, sân ga.

So với mọi năm, nhiều tàu như SE29, SE30, TN56, TN78 .. đã phải cắt hành trình sớm hơn dự kiến vì không có khách.

Những toa tàu vắng tanh

Theo chân đoàn tàu TN1 chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn xuất phát tại ga Hà Nội trưa 9/2 cảm nhận của phóng viên khách đi tàu vắng hơn nhiều so với dịp Tết.

1Infonet 1
Khoang ghế ngồi cứng tàu TN1 gần như trống trơn, trái ngược hẳn cảnh chen kín trước và sau Tết.

Tại các toa xe, không còn cảnh đông đúc, chen lấn, ngồi hết cả lối đi mà thay vào đó là những toa tàu trống khách. Trong 11 toa trong với hơn một nửa toa giường nằm thì lượng khách mua vé giường nằm không đáng kể, các toa ghế ngồi mềm, ngồi cứng thì hầu như trống khách.

Trưởng tàu TN1 Dương Văn Toản cho biết, hiện lượng khách đi tàu đã giảm so với đợt cao điểm, công suất tàu khi rời ga chỉ khoảng hơn 100 khách, chiếm 1/6 công suất khai thác.

Anh Toản cho biết từ trước Tết lượng khách đi tàu tăng đột biến anh và các đồng nghiệp phải tăng cường và đón giao thừa trên tàu. Mặc dù, lượng khách đã giảm nhưng chiến dịch tăng cường vẫn chưa kết thúc nên anh em từ ngày 26 Tết tới nay vẫn chưa được nghỉ.

Dọc tuyến hành trình vào Nam tại các ga chính như Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang lượng khách chỉ nâng lên khoảng hơn một nửa nhưng chủ yếu là khách đi cung đoạn ngắn.

2Infonet 2
Khoang ngồi mềm là khoang có số lượng khách đông nhất chủ yếu là khách nước ngoài đi du lịch.

Anh Nguyễn Văn Hiển, Trưởng tàu TN2 cho biết, lượng khách giảm do nhu cầu đi lại của người dân ít, hầu hết tết xong mọi người đều trở lại làm việc, học tập vào sau ngày 6 tết. Anh Hiển cho biết thêm hầu hết các năm các tàu đều giảm lượng khách sau Tết do tập tục và văn hóa nên cao điểm chỉ qua rằm tháng giêng là hầu như ổn định như ngày thường.

Không chỉ chiều vào mà chiều ra Bắc, các tàu cũng đều vắng khách, thậm chí vắng hơn chiều vào. Cùng với tàu TN, các cặp tàu SE, tàu khu đoạn, địa phương cũng giảm lượng khách.

Anh Nguyễn Văn Việt, nhân viên toa tàu SE15, SE16 tuyến Sài Gòn - Vinh cho biết đây là chuyến cuối cùng anh phải đi tăng cường sau ngày 12/2 anh lại tiếp tục hành trình tàu SE19-SE20 khi các tàu này khởi động lại tuyến.

Còn chị Nguyễn Thị Phượng, nhân viên khoang cung ứng dịch vụ ăn uống trên tàu cho biết công việc đỡ vất vả hơn khi lượng khách giảm, các nhân viên phục vụ không phải "vật lộn" khi di chuyển các xe đẩy như dịp cao điểm do hành khách đông được bố trí ghế phụ cả khu vực lối đi.

3Infonet 3
Trưởng tàu khách Dương Văn Toản (bên trái) chốt lượng khách với đồng nghiệp tại ga Vinh, lúc này tàu chỉ có khoảng gần 300 khách.

Máy bay giá rẻ tranh hết khách đi tàu?
4Infonet 4
Khoang cung ứng dịch vụ ăn uống cũng vắng hoe

Những ngày trước và sau rằm tháng Giêng, số lượng hành khách giảm hẳn so với các năm trước khi nhiều đoàn tàu vẫn thưa khách.

Ngày 15/2, trao đổi với PV Báo điện tử Infonet về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thanh – Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Vận tải đường sắt Vinh (trực thuộc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội) cho biết: “Dịp này, bình quân mỗi ngày có khoảng 1000 hành khách từ ga Vinh đi Hà Nội và Vinh đi Sài Gòn. Số lượng hành khách giảm khoảng 10-20%.”

Lý giải về nguyên nhân giảm số lượng khách, ông Thanh cho biết thêm do các hãng máy bay giá rẻ tăng chuyến, các phương tiện đường bộ được đầu tư tốt hơn nên hành khách có nhiều lựa chọn.

Mặc dù thời gian gần đây ngành đường sắt đã có nhiều thay đổi tạo thuận lợi cho khách đi tàu như giảm bớt thủ tục soát vé, tăng cường các hình thức cung ứng vé, dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng mua vé trực tuyến nhưng lượng khách đi tàu vẫn không tăng lên đáng kể.

Một lý do khác khiến tàu khách sau tết giảm lượng khách là do tăng vé tàu dịp Tết cũng khiến hành khách lựa chọn cho mình phương án di chuyển khác.

5Infonet 6
Tại các ga chính rất ít khách lên tàu
6Infonet 81
Số lượng hành khách đi tàu ở Ga Vinh (Nghệ An) giảm hẳn so với mọi năm.

Anh Lê Như Huy (quê ở Thanh Hóa) là công nhân ở TP Hồ Chí Minh cho biết, anh đưa vợ con về quê trước tết, khi trở lại làm việc anh lựa chọn mua vé ngồi cứng cho cả gia đình để tiết kiệm chi phí do vé tàu giường nằm quá cao không cân đối được. Anh cũng cho biết mua vé tàu dịp đi này khá dễ vì ít người mua.

Trao đổi với PV, ông Phạm Đức Tiến - Trực ban Điều hành Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội cho biết, lượng khách đi tàu giảm xuống đột ngột so với dịp Tết. Mặc dù chiến dịch Tết dự kiến còn gần một tuần nữa nhưng hiện nay các tàu đã được điều chỉnh cắt giảm dần, lượt tàu kết thúc chiến dịch tăng cường tết chấm dứt vào ngày 15/2.

Ông Tiến cũng cho biết so với các năm nhiều tàu như SE29, SE30, TN56, TN78 .. đã phải cắt hành trình sớm hơn dự kiến vì không có khách.

Được biết, đến nay một số các tàu khu đoạn, địa phương đã được bố trí hành trình như cũ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Trong đợt cao điểm để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách về quê ăn Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, chiều Sài Gòn – Vinh đã tăng cường thêm 9 đoàn tàu mỗi ngày, đưa đón 21.976 hành khách, còn chiều Hà Nội – Vinh số lượng hành khách tăng vọt với 26.758 lượt.

Điều đáng nói, trong dịp Tết từ ngày 28/1 đến 1/2 (tức ngày mùng 1 Tết đến ngày 5 Tết) số lượng hành khách chỉ ở mức bình thường khi chiều Vinh – Hà Nội đạt 13.253 lượt khách, còn chiều Vinh – Sài Gòn chỉ có 4.932 lượt.

Tác giả: Thái Sơn – Việt Hòa
Nguồn tin: Báo Infonet
  Từ khóa: khai thác ,hành khách

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP