Nhà đẹp

Tại sao trong bức tranh phong thủy "mã đáo thành công" luôn có một con ngựa quay đầu lại?

"Mã đáo thành công" là một bức tranh rất nổi tiếng, được nhiều người yêu thích treo trong nhà không chỉ vì nó mang đến năng lượng phong thủy tốt lành cho gia chủ mà còn bởi những ý nghĩa ẩn sau nó.

Điển tích mã đáo thành công

Bức tranh "mã đáo thành công" là một bức tranh rất nổi tiếng, trong đó vẽ 8 con ngựa khỏe mạnh và dũng mãnh đang phi nước đại. Bức tranh này mang rất nhiều ý nghĩa tượng trưng đặc biệt.

Theo quan niệm dân gian, loài ngựa tượng trưng cho sự mạnh mẽ, bền bỉ, kiên trì, dẻo dai và hùng mạnh. Ngựa cũng là một vật nuôi có ích, gần gũi và trung thành với con người. Thời xưa, ngựa là phương tiện giúp con người di chuyển và vận chuyển hàng hóa đi xa để đỡ tốn sức người. Những chú ngựa khỏe mạnh luôn đồng hành cùng con người trong những chuyến làm ăn xa hoặc chinh chiến trên chiến trường.

Trong xã hội Trung Quốc thời xưa, chỉ có những người xuất thân từ tầng lớp thượng lưu, giàu có mới có thể sở hữu ngựa. Trong bức tranh vẽ 8 con ngựa của người Trung Quốc, những con ngựa đang phi nước đại có nghĩa là chủ sở hữu của chúng có quyền lực và uy tín mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Chu Mục Vương (1001 - 746 TCN) - vị vua thứ 5 của nhà Chu trong lịch sử phong kiến cổ đại Trung Quốc cũng nổi tiếng sử sách vì sở hữu 8 con ngựa vô cùng đặc biệt. Bát Tuấn (tám con ngựa hay) của Chu Mục Vương đã trở thành một chủ đề nổi tiếng mà giới làm tranh cổ và tranh hiện đại khai thác, biến nó thành món quà độc đáo cho người dân dành tặng nhau.

Theo một số tài liệu ghi chép, Chu Mục Vương sở hữu 8 con ngựa tuyệt vời và được dân gian gọi là Bát Tuấn. Tương truyền, Chu Mục Vương đặt tên cho 8 tuấn mã lần lượt là: Xích Ký, Ðạo Ly, Bạch Mã, Du Luân, Sơn Tử, Cừ Hoàng, Hoa Lưu, Duyên Nhĩ. Người điều khiển Bát Tuấn có tên Tạo Phụ. Tạo Phụ thường xuyên chở Chu Mục Vương đi vi hành khắp nơi trên cỗ xe ngựa đặc biệt do 8 con ngựa kéo. Dưới thời trị vì của Chu Mục Vương, cuộc sống của người dân khá thịnh vượng. Do đó, các họa sĩ thời đó đã vẽ bức tranh 8 con ngựa của vị hoàng đế nhà Chu này và gọi nó là Bát Tuấn đồ.

Con số 8 cũng là một con số may mắn của người Trung Quốc, tượng trưng cho sự giàu có và thành công. Bức tranh vẽ 8 con ngựa phi nước đại, tràn đầy sinh lực, tinh thần tuyệt vời sẽ truyền cảm hứng cho mọi người làm việc chăm chỉ và theo đuổi mục tiêu của mình.

Không chỉ bức tranh mà ngay cả câu chúc "mã đáo thành công" cũng rất nổi tiếng, được nhiều người sử dụng để chúc nhau trong những dịp lễ tết, ngụ ý là những câu chúc về sự thành đạt trong sự nghiệp, công danh.

Ngoài ra, từ "mã đáo" còn có nghĩa là may mắn quay trở về. Thời xưa, ngựa là phương tiện di chuyển mỗi lúc đi xa hoặc đi đánh trận, có những chuyến đi rất lâu mới trở về. Vì thế, câu nói "mã đáo" dùng để ám chỉ cầu cho người nhận gặp may mắn và sớm quay trở về nhà.

Tại sao trong bức tranh "mã đáo thành công" luôn có một con quay đầu lại?

Bức tranh "mã đáo thành công" thường có 8 con ngựa đang phi nước đại về phía trước. Tuy nhiên, điều đặc biệt là luôn có một con ngựa vừa quay đầu lại vừa chạy. Nó thường là con ngựa đứng ở vị trí thứ 4 hoặc thứ 5. Hành động quay đầu của nó cũng ẩn chứa ý nghĩa sâu xa.

Ngựa là loài động vật có tính đoàn kết cao. Hành động một con ngựa quay đầu lại là để khuyến khích những con ngựa còn lại trong đàn chạy nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Do đó, bức tranh "mã đáo thành công" còn có ý nghĩa thể hiện tình đoàn kết, gắn bó.

Điều đặc biệt trong bức tranh này là con ngựa thứ 8 không bao giờ vừa chạy vừa quay đầu lại. Nếu nó quay đầu lại thì đồng nghĩa với việc một phần tiền bạc của gia chủ sẽ bị mất hay rơi vãi ở đâu đó.

Bức tranh “Ngựa phi nước đại” vẽ 8 tuấn mã chạy trên bãi biển là một trong những tác phẩm nằm trong loạt tranh "mã đáo thành công". Trong Ngũ Hành, ngựa là hành Hỏa và hành động phi như bay trên nước là hành Thủy. Hai hành này tương khắc với nhau. Người ta tặng nhau bức tranh này với mục đích cầu mong người nhận có ý chí mạnh mẽ hơn, tinh thần phấn chấn hơn và luôn vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Tác giả: DOÃN KỲ

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP