Châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, và Hàn Quốc |
Trao đổi với Tiền Phong, Cục phó Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho rằng, châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, và Hàn Quốc.
Theo ông Hải, ngoài một khối lượng nhỏ hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không và đường sắt, về cơ bản hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với châu Âu vẫn được vận chuyển bằng đường biển, đi qua kênh Suez. Do vậy, việc kênh bị ngừng lưu thông kéo dài chắc chắn có ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Âu. Các số liệu cho thấy, năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỷ USD, và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỷ USD.
“Với kim ngạch xuất khẩu của 2 tháng đầu năm 2021, chúng ta xuất khẩu khoảng 7 tỷ USD sang châu Âu, mỗi ngày lưu lượng xuất khẩu sang châu Âu khoảng 100 triệu USD. Như vậy, việc siêu tàu Ever Given bị mắc kẹt tại Suez khiến giao dịch thương mại của lượng hàng hóa này bị chậm lại đáng kể, từ đó phát sinh chi phí, dẫn đến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cũng như việc nhập nguyên liệu sản xuất”, ông Hải cho hay.
Theo ông Hải, cùng với tình trạng khan hiếm container, giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch COVID-19, sự cố tại kênh Suez góp phần làm tăng thêm các khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, hiện với doanh nghiệp Việt Nam, hàng của doanh nghiệp được xếp trên nhiều tàu khác nhau, từ nhiều chủ hàng ở các nước khác nhau, nên việc điều hướng tàu cần trao đổi chặt giữa các hãng.
Tác giả: Phạm Tuyên
Nguồn tin: Báo Tiền Phong