Kinh tế

Shopee đã bán bao nhiêu bản đồ có đường ‘lưỡi bò’ của Trung Quốc?

Sàn thương mại điện tử này cho biết đã liên hệ với 17 khách hàng để thu hồi và bồi thường sản phẩm đồ chơi có “bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn” phi pháp của Trung Quốc.

Chiều 3/8, Shopee phát đi thông báo về việc xử lý các sản phẩm đồ chơi cắm cờ cho trẻ em, trong đó có phần bản đồ có hình “đường lưỡi bò 9 đoạn” phi pháp.

Hãng này cho biết sau 2 ngày nhận được phản ánh từ khách hàng đã tiến hành gỡ bỏ hoàn toàn các sản phẩm bị phản ánh, và rà soát những sản phẩm khác tương tự. Shopee cũng nói đã liên hệ với tất cả khách hàng mua các sản phẩm có “đường lưỡi bò” để thu hồi, hoàn tiền và bồi thường lại cho khách hàng.

Sản phẩm đồ chơi trẻ em có bản đồ phi pháp được bày bán trên Shopee. Ảnh: Hiếu Công.

Sàn thương mại điện tử này cho biết đã bán 17 sản phẩm và liên hệ được toàn bộ 17 khách hàng để tiến hành thu hồi và bồi thường. Toàn bộ nhà bán hàng đang hoạt động trên sàn cũng được thông báo về việc gỡ bỏ các sản phẩm tương tự.

“Từ ngày 3/8, tất cả các sản phẩm có liên quan đến bản đồ, địa lý sai lệch sẽ bị cấm đăng bán trên Shopee và các tài khoản bán cũng sẽ bị cấm kinh doanh. Chúng tôi sẽ rà soát và xóa những sản phẩm hoặc tài khoản vi phạm mà không cần thông báo trước”, Shopee nói về quy định mới.

Trước đó vào chiều 3/8, sàn thương mại điện tử này cũng gửi một đoạn thông báo ngắn đến các đối tác bán hàng trên sàn của mình. Thông báo mang nội dung là “quan trọng” yêu cầu các đối tác “Vui lòng xóa ngay các sản phẩm liên quan đến bản đồ để tránh bị khóa tài khoản bán hàng!”.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết đã phối hợp với Cục quản lý thị trường và thu giữ 30 thùng hàng có bản đồ ‘lưỡi bò’ bán trên Shopee.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng gửi công văn yêu cầu Sở Công Thương Bắc Kạn phối hợp kiểm tra hàng hóa của website dochoigiaoducsom.com, đơn vị đăng bán hàng trên Shopee. Website này đăng ký kinh doanh ở Bắc Kạn nhưng kinh doanh ở Hà Nội.

Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra xác minh từ 30 thùng hàng được thu giữ từ chủ nhân website dochoigiaoducsom.com.

Sự việc Shopee bán đồ chơi trẻ em có bản đồ nội dung phi pháp được nhiều phụ huynh phản ánh khi mua hàng về. Đáng chú ý, trong phần thông tin trên website, người mua hàng rất khó để biết được nội dung, chỉ khi mua về mới thấy được. Mặt khác, hàng hóa này được sản xuất ở Trung Quốc, không có tiếng Việt, chỉ có tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

Vụ việc Shopee bị phát hiện bán bản đồ “đường lưỡi bò” khiến nhiều khách hàng đặt câu hỏi về trách nhiệm của sàn này khi kiểm duyệt các sản phẩm mà bên thứ 3 đăng bán. Trên nhiều trang mạng xã hội, một số khách hàng còn kêu gọi tẩy chay Shopee sau vụ việc bán bản đồ phi pháp của Trung Quốc.

Tác giả: Hiếu Công

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP