Thể thao

Saudi Arabia - Việt Nam: Khởi đầu cho hành trình vượt vũ môn

Đây là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam vào đến vòng loại thứ ba World Cup khu vực châu Á. Và khi đã có mặt ở giai đoạn này, đoàn quân HLV Park Hang Seo vẫn muốn đi xa hơn.

*Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Saudi Arabia sẽ diễn ra trên sân Mrsool Park tại Riyadh (Saudi Arabia) vào lúc 1h sáng 3/9 (theo giờ Việt Nam), Dân trí sẽ tường thuật trực tuyến trận đấu này.

Việc nằm chung bảng B với Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman xác định là bảng đấu rất khó đối với đội tuyển Việt Nam. Phải đụng nhà cựu vô địch châu Á Saudi Arabia ngay trận ra quân ở vòng loại thứ ba World Cup càng là thử thách khó cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo.

Với 3 lần vô địch châu lục, Saudi Arabia là đội bóng giàu truyền thống thứ nhì tại châu Á, ngang Iran, chỉ sau Nhật Bản (4 lần vô địch), trên Hàn Quốc (hai lần). Đội bóng xứ Ả rập cũng có 5 lần tham dự VCK World Cup (1994, 1998, 2002, 2006 và 2018). Những thông số cho thấy Saudi Arabia giàu truyền thống đến mức nào.

So với Saudi Arabia, đội tuyển Việt Nam vì thế bị đánh giá thấp hơn, ít kinh nghiệm hơn. Lần gần nhất hai đội đối đầu tại vòng loại World Cup, đó là ở vòng loại World Cup 2002, diễn ra năm 2001 tại Dammam (Saudi Arabia), đội chủ nhà không mấy khó khăn để giành chiến thắng 5-0 và 4-0 trước đội tuyển Việt Nam qua hai lượt trận.

Saudi Arabia là nền bóng đá rất giàu truyền thống tại châu Á, thường xuyên tham dự các giải đấu quốc tế lớn.

Chưa hết, khó khăn khác của đội tuyển Việt Nam trong chuyến làm khách trước Saudi Arabia lần này, đó là phải đối diện với thời tiết rất khắc nghiệt tại Saudi Arabia. Dù đã bước vào tháng 9, nhưng nhiệt độ tại Riyadh (Saudi Arabia) vẫn lên đến hơn 40 độ C vào buổi tối, kể cả trong giờ bóng lăn (dự kiến là 21h địa phương).

Trước nhiều thách thức như thế, đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị thật kỹ cả về đấu pháp lẫn thể lực, bởi chỉ cần thoáng lơ đễnh hoặc một sai sót là chúng ta có thể bị đối thủ khai thác, do họ ở trình độ rất cao.

Không khó để hình dung đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ chơi thiên về phản công trong trận đấu sắp diễn ra, bởi khó có "cửa" đá tấn công trước đại diện hàng đầu của bóng đá xứ Ả rập như Saudi Arabia.

Rút kinh nghiệm từ trận đấu với UAE hồi tháng 6 vừa qua, trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam khi đó cũng chơi phòng ngự, nhưng thể lực không thật tốt, cộng với việc mất cảnh giác khi đối thủ đá như ru ngủ rồi bất ngờ tăng tốc, khiến chúng ta để thủng lưới liên tục. Giờ, đoàn quân của HLV Park Hang Seo cần tập trung hơn.

Đội tuyển Việt Nam thoải mái về tinh thần trước trận đấu với Saudi Arabia (Ảnh: Anh Tuấn).

Cựu HLV đội tuyển Việt Nam, ông Phan Thanh Hùng, chỉ ra điểm mấu chốt trong lối chơi phản công trước Saudi Arabia: "Các cầu thủ phải giữ được bóng ở mức cần thiết. Nếu liên tục để mất bóng thì rất nguy hiểm. Phải giữ được bóng đủ lâu thì mới thoát khỏi được sức ép của họ, trước khi tìm cơ hội trong các pha phản công".

"Saudi Arabia còn mạnh hơn UAE, giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế hơn, nên trình độ tổ chức lối chơi của họ về lý thuyết còn cao hơn" - ông Hùng nói thêm.

Về mặt nhân sự, HLV Park Hang Seo cũng có một số thay đổi bất đắc dĩ, sau chấn thương của các hậu vệ trụ cột Đoàn Văn Hậu và Bùi Tiến Dũng.

Dù vậy, gạt qua hết mọi khó khăn, lợi thế đáng kể của đội tuyển Việt Nam trước Saudi Arabia là tinh thần.

Đoàn quân của HLV Park Hang Seo không chịu bất cứ áp lực nào cả. Với đội tuyển Việt Nam, có điểm trước Saudi Arabia là quá tuyệt vời, ngược lại có thất bại vẫn dễ được người hâm mộ trong nước chấp nhận, nếu các cầu thủ chứng minh được rằng họ cố gắng hết mức có thể.

Trận đấu với Saudi Arabia dù như thế nào cũng sẽ là bài học quý cho đội tuyển Việt Nam, cho khởi đầu của hành trình mà chúng ta chưa hề trải qua trước đó, trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Dự đoán: Saudi Arabia thắng 1-0


Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP