Thế giới

Sau 4 tháng, hơn 70.000 bác sĩ Hàn Quốc lại đình công: Cả đất nước sắp rơi vào thảm họa y tế khó có thể hình dung?

Số bác sĩ tham gia đợt đình công lần này gấp 7 lần trước đó.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), tổ chức bác sĩ lớn nhất quốc gia này mới đây công bố kế hoạch sẽ tiến hành một cuộc đình công toàn diện vào ngày 18/6 sắp tới. Sau 4 tháng, cuộc giằng co đang diễn ra giữa chính phủ và cộng đồng y tế về cải cách chăm sóc sức khỏe không có dấu hiệu dừng lại.

70.000 bác sĩ sắp đình công

Hành động đình công tập thể theo kế hoạch của KMA nhằm thể hiện sự đoàn kết với hàng nghìn bác sĩ thực tập sinh đã đình công kể từ cuối tháng Hai. Trước đó, số bác sĩ thực tập sinh, bác sĩ nội trú tham gia đình công rơi vào khoảng 9.000 đến 12.000. Lần này, đội ngũ bác sĩ chung cũng sẽ tham gia, với con số ước tính lên tới gấp 7 lần.

Theo KMA, đại diện cho khoảng 140.000 bác sĩ trên toàn quốc, bao gồm cả những bác sĩ từ bệnh viện đa khoa và phòng khám tư nhân, 90,6% trong số 70.800 thành viên tham gia khảo sát ủng hộ lập trường cứng rắn của tổ chức chống lại kế hoạch cải cách y tế của chính phủ. Ngoài ra, 73,5% số người được hỏi đồng ý tham gia hành động tập thể về vấn đề này.

Trong số khoảng 112.000 thành viên tích cực của hiệp hội, 63,3% đã tham gia bỏ phiếu khảo khát đình công tuần vừa rồi.

Căn cứ vào kết quả khảo sát, hiệp hội quyết định đình công vào ngày 18/6 và tổ chức mít tinh quần chúng. Cuộc đình công có tiếp tục hay không sau ngày hôm đó phụ thuộc vào phản ứng của chính phủ.

Nhóm bác sĩ cho biết đây là "hành động tất yếu nhằm chống lại sự chuyên chế của chính phủ đối với cộng đồng y tế".

"Chính phủ và đảng cầm quyền vẫn không chịu thừa nhận sai lầm của mình và tiếp tục thúc đẩy các chính sách y tế thiếu sót. Bây giờ, đã đến lúc 140.000 bác sĩ của chúng ta thành lập một mặt trận thống nhất chống lại chính phủ và đảng cầm quyền và sửa chữa những chính sách sai lầm này", Chủ tịch KMA Lim Hyun-taek nói trong một cuộc mít tinh tại văn phòng hiệp hội ở quận Yongsan, trung tâm Seoul.

Nếu được triển khai, đây sẽ là hành động tập thể tổng lực đầu tiên của các bác sĩ ở Hàn Quốc kể từ cuộc đình công tương tự vào năm 2020. Vào tháng 8 năm đó, KMA đã dẫn đầu một cuộc đình công của các bác sĩ trên toàn quốc để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y kéo dài trong hai tuần.

Các bác sĩ tham gia buổi cầu nguyện dưới ánh nến gần Tòa thị chính Seoul vào ngày 30/5 để phản đối kế hoạch cải cách y tế của chính phủ

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình, Thủ tướng Han Duck-soo bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về kế hoạch đình công mới của KMA, mô tả đây là một “hành động bất hợp pháp khiến cuộc sống của người dân bị đe dọa”. Đồng thời, ông đảm bảo rằng các bác sĩ thực tập sinh chọn quay trở lại làm việc sẽ không phải đối mặt với hình phạt nào, đồng thời cho biết chính phủ đã đình chỉ các biện pháp hành chính áp dụng cho họ.

Thủ tướng cũng tái khẳng định cam kết của chính phủ đối với cải cách y tế. Vào cuối tháng 5, chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường y lên khoảng 1.500 cho năm học 2025. Mức tăng này, dù đã được giảm xuống so với kế hoạch ban đầu là 2.000, nhưng vẫn không khiến đội ngũ y bác sĩ hài lòng.

Cuộc họp của thủ tướng đã không đưa ra được bước đột phá lớn cho tình trạng bế tắc đang diễn ra, khiến tình hình y tế tại Hàn Quốc sắp tới có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

“Đừng bắt chúng tôi làm con tin”

Kể từ cuối tháng 2, hơn 10.000 bác sĩ thực tập sinh trên toàn quốc đã khởi xướng phong trào từ chức hàng loạt để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y bắt đầu từ năm tới.

Hiện Hàn Quốc có số lượng bác sĩ trên mỗi bệnh nhân thấp thứ hai trong số các quốc gia thành viên OECD, với 2,6 bác sĩ trên 1.000 dân.

Cuộc giằng co kéo dài giữa chính phủ và các bác sĩ đã dẫn đến sự gián đoạn y tế trên diện rộng trên toàn quốc, với số ca phẫu thuật giảm và các cuộc hẹn khám bị hủy, ảnh hưởng đến nhiều bệnh nhân. Quyết định phát động một cuộc tấn công tổng lực của KMA được cho là sẽ khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Ahn Ki-jong, người đứng đầu Tổ chức Liên minh Bệnh nhân Hàn Quốc, nói với The Korea Times: “Chúng tôi kiệt sức. Chúng tôi không thể làm gì khác ngoài cầu xin các bác sĩ kiềm chế tiến hành thêm bất kỳ cuộc đình công nào”.

Bệnh nhân bị đẩy vào vị trí như "con tin" trong cuộc chiến y tế tại Hàn Quốc

Tổ chức này tin rằng cả chính phủ và các bác sĩ đều không ưu tiên sức khỏe của bệnh nhân, những người đang bị bắt làm con tin trong tình trạng bế tắc kéo dài.

Sự mệt mỏi của công chúng trước tình trạng bế tắc y tế được phản ánh trong các cuộc khảo sát gần đây, cho thấy đa số người dân tin rằng các bác sĩ đã đi quá xa. Theo một cuộc thăm dò do Liên đoàn Nhân viên Y tế và Y tế Hàn Quốc thực hiện vào tuần cuối tháng 5, 85,6% trong số 1.000 người được hỏi đồng ý rằng các bác sĩ nên quay trở lại làm việc, trong khi chỉ có 12% ủng hộ hành động tập thể của họ.

Tác giả: CHI CHI

Nguồn tin: phunumoi.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP