Pháp luật

Sáng nay (12/9), xét xử phúc thẩm vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết

Theo kế hoạch, sáng nay (12/9), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở lại phiên toà phúc thẩm xét xử vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong.

Lý do mở phiên tòa phúc thẩm là cả bị cáo và đại diện hợp pháp của những người bị hại đều có đơn kháng cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Về phía gia đình nạn nhân cho rằng tòa cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm, đồng thời đề nghị tòa phúc thẩm làm rõ vai trò, trách nhiệm của 3 người liên quan là Trịnh Hoàng Tiến, Nguyễn Hữu Long và Phạm Văn Thiên.

Họ đồng loạt có đơn đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội triệu tập 3 người liên quan nêu trên tới tham gia phiên tòa và áp dụng biện pháp để buộc những đối tượng này có mặt theo giấy triệu tập (trong trường hợp những người liên quan đến vụ án cố ý vắng mặt).

Đại diện hợp pháp của các bị hại còn đề nghị tăng mức hình phạt đối với riêng bị cáo Hoàng Diệu Linh (SN 1986, chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông).

Có nhiều tài liệu có trong hồ sơ vụ án cho thấy Nguyễn Hữu Long là người tham gia góp vốn để thành lập quán karaoke số 68 Trần Thái Tông. Nguyễn Hữu Long cũng là người có nhiều hoạt động chỉ đạo, tham gia sửa chữa quán karaoke 68.

Trịnh Hoàng Tiến (chồng bị cáo Linh) là 1 trong 3 đồng chủ sở hữu quán karaoke số 68. Trịnh Hoàng Tiến cũng có nhiều hoạt động tham gia chỉ đạo sửa chữa quán karaoke 68 như yêu cầu Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc công ty Thiết kế lắp đặt mặt bằng mà không lắp cửa thoát hiểm ở tầng 2 và đổi ống nước từ D32 xuống D25.

Trong khi đó, Phạm Văn Thiên là người nhận thi công cách âm từ Nguyễn Hữu Long.

Ở một diễn biến khác, cả 3 bị cáo là Nguyễn Diệu Linh, Lê Thị Thì, Hoàng Văn Tuấn cũng có đơn kháng cáo nhưng với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo cáo trạng, sáng 1/11/2016, Lê Thị Thì (56 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) được thuê tới hàn các khung sắt ở trần để ốp gỗ tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông với giá 500.000 đồng.

Chiều cùng ngày, Thì cùng Hoàng Văn Tuấn và một nhân viên khác mang theo máy hàn điện, máy cắt… tới quán karaoke trên làm việc. Tuấn lấy máy hàn, cắm điện, thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt bản lề.

Trong quá trình làm, Tuấn không sử dụng các dụng cụ che chắn, bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) khiến lửa vảy hàn bắn vào phần ốp cách âm gây cháy.

Phát hiện có khói, Tuấn dùng tay dập lửa rồi hô hoán mọi người đến ứng cứu. Nhưng do lửa bắt nhanh nên để xảy ra hậu quả 13 người khách bị thiệt mạng khi đang hát tại quán. Cơn hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ quán karaoke số 68 Trần Thái Tông và mặt tiền 3 căn nhà gần đó.

Cơ quan chức năng xác định bị cáo Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) - chủ quán phải chịu trách nhiệm chính. Trong hồ sơ cũng thể hiện, Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn nhưng không có chứng chỉ về thợ hàn, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, không có biện pháp PCCC… Còn bị cáo Thì là chủ sử dụng lao động của Tuấn, trực tiếp có mặt tại nơi xảy ra hỏa hoạn cũng phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, tòa sơ thẩm đã tuyên bị cáo Nguyễn Diệu Linh 9 năm tù giam, Hoàng Văn Tuấn và bị cáo Nguyễn Thị Thì cùng mức án 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP