Bạn cần biết

Protein có phải là chìa khóa giúp tóc, da và móng của nam giới khỏe hơn?

Tiêu thụ protein có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tóc, da và móng không?

Ngày nay, xu hướng về sức khỏe và thực phẩm đang thịnh hành, không cần phải nhờ TikTok. Tuy nhiên, việc tập trung vào việc tiêu thụ protein đã tồn tại từ rất lâu trước cả Facebook. Ý tưởng rằng chúng ta cần tiêu thụ nhiều protein hơn để giảm cân, tăng cường sức mạnh và sức khỏe tổng thể đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ và những thông điệp này thường đi kèm với quảng cáo.

Trong thế giới quan tâm đến sức khỏe ngày nay, sức hấp dẫn của các biện pháp tự nhiên để tăng cường vẻ đẹp của da, tóc và móng đã được khẳng định. Nhiều người đang quay lưng lại với các phương pháp điều trị bằng thuốc hoặc thẩm mỹ thông thường với lý do lo ngại về các tác dụng phụ tiềm ẩn. Thay vào đó, họ tìm kiếm những lựa chọn thay thế, chẳng hạn như thực phẩm giàu protein, có thể dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống hàng ngày của họ.

Sự thật là các nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người đã tiêu thụ đủ chất đạm từ chế độ ăn uống của họ, vì vậy bạn có thể không cần thêm bất kỳ loại bột hoặc chất bổ sung nào. Đó là tin tốt cho làn da, mái tóc và móng tay của bạn. Các chuyên gia giải thích mối liên hệ giữa protein và chế độ chải chuốt của bạn.

Tại sao protein lại cần thiết cho việc chăm sóc da, tóc và móng

Chúng ta không chỉ tiêu thụ protein. Cơ thể chúng ta tạo ra protein, rất nhiều protein. Cơ thể sản xuất hơn 10.000 loại protein, bao gồm cả đàn hồi, collagen và keratin, tất cả đều thuộc bảy loại khác nhau, tất cả đều có chức năng riêng biệt, bao gồm kháng thể, protein co bóp, enzyme, protein nội tiết tố, protein cấu trúc, protein dự trữ và vận chuyển protein.

Chúng ta phải tiêu thụ những gì cơ thể không tạo ra cho sức khỏe (và thậm chí cả việc chăm sóc tóc). Protein không hoàn chỉnh có một số axit amin trong số chín axit amin, nhưng không phải tất cả và thường đến từ thực vật. Tóc, móng và da chủ yếu được cấu tạo từ keratin, một loại protein cung cấp cho chúng sức mạnh, tính linh hoạt và khả năng phục hồi. Tiêu thụ đủ lượng protein là điều cần thiết để duy trì sức khỏe của các mô này.

Những người tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc bị suy dinh dưỡng có thể nhận thấy những thay đổi rõ rệt trên tóc, da và móng tay của họ. Những thay đổi này chủ yếu là do thiếu hụt chất dinh dưỡng, vì cơ thể ưu tiên các chức năng thiết yếu hơn là duy trì sức khỏe của các mô không thiết yếu này.

Lượng protein mà một người cần hàng ngày phụ thuộc vào kích thước cơ thể của họ. Nói chung, đối với một người trưởng thành, chúng ta đang xem xét lượng tương ứng khoảng 70-150 g protein mỗi ngày.

Những cách bổ sung protein vào mỗi bữa ăn

Protein rất cần thiết cho tóc, da và móng khỏe mạnh. Tin tốt là bạn có thể nhận được rất nhiều từ chế độ ăn uống của mình. Ngay cả khi bạn không cần bổ sung thêm protein vào cuộc sống của mình, bạn vẫn có thể đang trong quá trình lập kế hoạch cho bữa ăn. Sáng tạo trong việc tiêu thụ protein là một cách khiến việc ăn uống trở nên thú vị hơn. Các chuyên gia chia sẻ mẹo bổ sung protein vào mỗi bữa ăn. Hãy sẵn sàng ăn theo cách của bạn để có móng tay, làn da và mái tóc khỏe mạnh hơn.

- Hai quả trứng và nửa quả bơ: bạn nhận được khoảng chục gam protein từ quả trứng và hai gam từ quả bơ.

- Bát sữa chua Hy Lạp: Thay thế các loại ngũ cốc có hàm lượng đường cao bằng một bát sữa chua giàu protein. Bạn nên dùng sữa chua Hy Lạp, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt.

- Salad với thịt gà: Bạn nên tiêu thụ 4 ounce thịt gà nướng, bạn sẽ nhận được khoảng 30 gam protein. Bạn có thể thêm nó vào món salad để làm sống động đĩa rau xanh.

- Rau diếp bọc: Nếu bạn thèm ăn bánh mì kẹp giữa ngày, bạn nên dùng món cuốn rau diếp.

- Đồ uống sữa chua: một ly sữa chua hoặc sinh tố và một miếng trái cây tươi sẽ tạo nên một bữa ăn nhẹ xứng đáng vào buổi sáng hoặc giữa ngày và giúp bạn no lâu cho đến bữa ăn tiếp theo.

- Bữa tối. Hãy nhớ rằng, sự cân bằng là chìa khóa. Bất chấp những gì bạn có thể thấy trên TikTok, protein chỉ là một phần của bữa ăn chứ không phải toàn bộ. Hãy cân bằng bữa ăn của bạn với 1/4 protein nạc như cá hồi hoặc gà nướng, 1/4 carbohydrate giàu chất xơ như gạo lứt và một nửa với các loại rau không chứa tinh bột như bí xanh hoặc súp lơ.

Tác giả: Diễm Quỳnh

Nguồn tin: vietnamdaily.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP