Video

Phóng như tên bay vào đầu ô tô, xe máy vỡ nát, tài xế gặp họa

Dù đèn tín hiệu màu đỏ nhưng nam tài xế vẫn điều khiển xe máy phóng tốc độ cao lấn làn ngược chiều, vượt đèn đỏ tông thẳng vào đầu ô tô đang di chuyển chiều ngược lại.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm facebook về giao thông mới đây cho thấy, sau cú tông mạnh vào đầu ô tô, chiếc xe máy vỡ nát, các bộ phận văng tung tóe, trong khi tài xế văng về phía trước nằm gục trên đường với dấu hiệu bị thương.

Hình ảnh vụ tai nạn thu hút hàng trăm bình luận từ người dùng Facebook, trong đó, phần lớn các ý kiến chê trách tài xế xe máy phóng nhanh khi tới đường giao nhau, vượt ẩu, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy tắc vượt xe, lưu thông tại nơi đường giao nhau, quy định xử lý hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định về quy tắc vượt xe tại điều 14. Theo đó, luật quy định các quy tắc vượt xe như sau: Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi;

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải (khoản 2, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

Xe không được vượt khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14, Luật giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế…

“Như vậy, các tài xế không được phép vượt xe khi có chướng ngại vật phía trước hoặc có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt như trong clip.

Ngoài ra, theo điều 24, luật giao thông đường bộ, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định. Hình ảnh từ clip cho thấy, vụ tai nạn xảy ra khi tài xế đang phóng tốc độ cao vào ngã tư nơi đường giao nhau như vậy là quá nguy hiểm, chưa kể lúc này đèn tín hiệu đang có màu đỏ, cấm các phương tiện chạy thẳng qua ngã tư” – Giám đốc Công ty luật Minh Bạch phân tích.

Về xử lý vi phạm, luật sư Trần Tuấn Anh cho biết: Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, tài xế điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng về hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau.

Trong trường hợp mắc lỗi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

“Trong trường hợp bị xác định có hành vi vi phạm “không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường gây tai nạn giao thông”… người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt từ 4-5 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng” – luật sư Tuấn Anh nói.

Tác giả: Minh Khang

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP