Thế giới

Phe đối lập trình kiến nghị luận tội Tổng thống Hàn Quốc lên quốc hội

Ba đảng đối lập Hàn Quốc hôm qua trình kiến nghị về việc biểu quyết luận tội Tổng thống Park Guen-hye với cáo buộc vi phạm hiến pháp.

Các quan chức đảng đối lập trình kiến nghị luận tội Tổng thống Park hôm 3/12. Ảnh: Yonhap


Kiến nghị được 171 thành viên của ba đảng đối lập ở Hàn Quốc ký, nhằm luận tội bà Park, sau khi bà bị cáo buộc lạm quyền, cho phép bạn thân lâu năm Choi Soon-sil tác động đến các quyết định của chính phủ.

"Chúng tôi đề xuất ở đây quy trình luận tội để bảo vệ hiến pháp, khôi phục lại trật tự hiến pháp đã suy yếu bằng cách phế truất Tổng thống Park Geun-hye", UPI dẫn kiến nghị viết.

Điều kiện để luận tội bà Park là ít nhất 200 trong tổng số 300 nhà lập pháp thông qua bản kiến nghị, đồng nghĩa với việc cần 28 thành viên trong đảng cầm quyền Saenuri của Tổng thống phải biểu quyết ủng hộ luận tội bà vào ngày 9/12.

Bà Park đề nghị từ chức nếu quốc hội Hàn Quốc coi điều này là cần thiết, động thái bị một số người cho là chỉ là chiến thuật nhằm trì hoãn khả năng luận tội bà. Các thành viên đảng cầm quyền Saenuri cũng kêu gọi bà Park tự nguyện từ chức vào tháng 4 năm sau, cho phép một cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 6.

Tác giả bài viết: Trọng Giáp

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP