Số hóa

Phần lớn AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam

Theo báo cáo của JP Morgan, đến năm 2025, các nhà máy đối tác của Apple đặt tại Việt Nam sẽ đóng góp 20% iPad và Apple Watch, 5% MacBook, 65% tai nghe AirPods.

Việt Nam sẽ trở thành khu vực sản xuất quan trọng của Apple, cung cấp 65% lượng AirPods đến năm 2025. Ảnh: 9to5mac.

Apple bắt đầu lắp ráp một số sản phẩm ở Ấn Độ và Việt Nam cách đây vài năm, giảm dần sự phụ thuộc vào các cơ sở đặt tại Trung Quốc. Theo chuyên gia phân tích của JP Morgan, gã khổng lồ xứ Cupertino chuẩn bị chuyển dịch trung tâm sản xuất của họ sang khu vực mới.

Trong báo cáo gửi khách hàng hôm 21/9, JP Morgan cho biết Apple sẽ chuyển 5% sản lượng iPhone 14 sang Ấn Độ vào cuối năm 2022, tăng năng lực sản xuất tại quốc gia này lên mức 25% iPhone trong 3 năm tới. Đặc biệt, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook cùng 65% AirPods vào năm 2025.

Ấn Độ thu hút đầu tư từ Foxconn và Wistron – 2 đối tác chủ chốt của Apple – thông qua các ưu đãi hấp dẫn trong những năm gần đây, đưa quốc gia này trở thành một trung tâm sản xuất thiết bị công nghệ quan trọng trên toàn cầu. Nguồn lao động dồi dào và chi phí thuê mướn cạnh tranh cũng là lợi thế lớn của quốc gia Nam Á.

Trong 3 năm tới, 25% iPhone sẽ được sản xuất tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Samsung, đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường smartphone, cũng đánh giá Ấn Độ là trung tâm sản xuất quan trọng. Cùng với nhà máy tại Việt Nam, Samsung thành lập một cơ sở lắp ráp quy mô lớn tại quốc gia này. Các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo và OnePlus cũng có chi nhánh ở Ấn Độ.

Trong 5 năm qua, Apple liên tục mở rộng quy mô sản xuất iPhone tại quốc gia lớn nhất Nam Á, mặc dù thị phần của họ ở đây chiếm tỷ lệ nhỏ so với các thiết bị Android. Cách đây 2 năm, trang web bán hàng tại Ấn Độ đã được mở và hướng đến vận hành Apple Store tại nhiều địa điểm.

"Từ trước đến nay, chuỗi cung ứng iPhone tại Ấn Độ chỉ lắp ráp phiên bản đời cũ. Điều thú vị là Apple yêu cầu các đối tác sản xuất iPhone 14/14 Plus tại Ấn Độ trong quý IV/2022, khoảng 2-3 tháng kể từ khi bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc", báo cáo cho biết thêm.

Ngoài ra, các nhà phân tích của JP Morgan đánh giá động thái này chứng tỏ vị thế ngày càng tăng của dây chuyền sản xuất iPhone tại Ấn Độ và khả năng Apple sẽ phân bổ sản lượng nhiều hơn cho các nhà máy tại đây trong tương lai.

Tác giả: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP