Thế giới

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ mở cửa ngày càng lớn hơn

Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, sự phát triển của Trung Quốc không thể tách khỏi thế giới và cam kết nước này sẽ ngày càng mở cửa lớn hơn.

Hôm nay (23/10), sau Hội nghị toàn thể lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương khóa XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ban Thường vụ Bộ Chính trị đã gặp gỡ báo chí trong và ngoài nước.

Hội nghị Trung ương lần thứ nhất khóa XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bầu ra Bộ Chính trị gồm 24 thành viên, trong đó có 7 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, gồm các ông Tập Cận Bình, Lý Cường, Triệu Lạc Tế, Vương Hộ Ninh, Thái Kỳ, Đinh Tiết Tường và Lý Hy.

Tổng Bí thư Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc gặp báo giới sau Hội nghị toàn thể lần thứ nhất. Ảnh: Bích Thuận

Trong đó, ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư trong nhiệm kỳ thứ 3. Ông sinh năm 1953, lần đầu tiên được bầu vào chức vụ Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2012 tại Đại hội XVIII.

Trong 6 thành viên còn lại có 4 người mới vào Ban Thường vụ lần đầu, gồm ông Lý Cường, sinh năm 1959, hiện đang là Bí thư Thành ủy Thượng Hải; ông Thái Kỳ, sinh năm 1955, đang là Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, ông vừa được bầu làm Bí thư Ban Bí thư; ông Đinh Tiết Tường, sinh năm 1962, hiện là Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng; ông Lý Hy, cũng sinh năm 1956, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông và vừa được bầu làm Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa XX.

Phát biểu trong buổi ra mắt báo giới Trung Quốc và quốc tế sau hội nghị, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tiến tới mục tiêu 100 năm thứ hai, thúc đẩy phục hưng dân tộc bằng hiện đại hóa kiểu Trung Quốc. Ông cho biết, hiện đại hóa kiểu Trung Quốc là kết quả của quá trình thực tiễn và tìm tòi lâu dài của đảng này và đó là một công cuộc “vĩ đại nhưng gian khổ”.

Ông nhấn mạnh, Trung Quốc không thể phát triển nếu không có thế giới và thế giới cũng cần Trung Quốc. Sau hơn 40 năm cải cách mở cửa, nước này đã tạo nên hai kỳ tích, đó là kinh tế phát triển nhanh chóng và xã hội ổn định lâu dài. Theo ông, xu thế cải thiện trong dài hạn của kinh tế Trung Quốc sẽ không thay đổi.

“Cánh cửa mở ra với bên ngoài của Trung Quốc sẽ ngày càng lớn hơn. Chúng tôi sẽ kiên định đi sâu cải cách mở cửa một cách toàn diện, kiên định thúc đẩy phát triển chất lượng cao và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho thế giới thông qua sự phát triển của mình”.

Ông yêu cầu trong hành trình mới, Đảng Cộng sản Trung Quốc phải luôn “tự cách mạng”. Ông khẳng định, “một đảng trải qua muôn vàn sóng gió mà vẫn không thay đổi ước nguyện ban đầu mới có một cơ nghiệp trường tồn; một đảng đã tạo ra những huy hoàng mà vẫn có dũng khí tự cách mạng mới có thể không gì phá vỡ nổi”.

Ông nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Trung Quốc cần tiếp tục dựa vào người dân để “tạo nên những sự nghiệp vĩ đại mới” trên chặng đường mới bước vào thời đại mới. Ông cũng yêu cầu đảng này “thúc đẩy quá trình Trung Quốc hóa, thời đại hóa chủ nghĩa Mác với tinh thần chủ động lịch sử mạnh mẽ hơn”./.

Tác giả: Bích Thuận

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP