Kinh tế

Ông Phạm Hồng Lợi - Người sở hữu 3.000 giò phong lan tuyệt đẹp

Sau hơn 20 năm kỳ công chăm sóc, đến nay ông Phạm Hồng Lợi,73 tuổi, ở xóm Mỹ Tân, xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp đã có 3.000 giò phong lan với nhiều loài đa dạng, phong phú, hấp dẫn và tuyệt đẹp.


khach tham quan vuon lan
(Quy mô vườn lan trong nhà lưới với 3.000 giò của gia đình ông Lợi)

Với lợi thế nhà ở cạnh núi, trước đây còn khỏe ông thường xuyên lên núi tìm kiếm cây cảnh để chơi, sau đó ông tìm kiếm được nhiều loài phong lan rất đẹp từ đó ông chuyển sang sưu tầm và chơi phong lan. Chơi lan cũng lắm công phu, sau khi có lan, phải kiếm các giò bằng các loại gỗ có tinh dầu thơm, chắc như Đinh Hương, gỗ Trường, gỗ nhãn... là những loại gỗ vừa thơm, vừa bền chắc để sau từ 4 tháng đến hàng chục năm sau khi phong lan bám chắc vào thân gỗ sẽ không bị mục mà phát triển tốt.
hai cha con ong long 1
(Hai cha con ông Lợi bên vườn lan)

Từ đam mê, rồi đến thú vui tuổi già đến nay nhờ có sự tiếp sức của người con trai là anh Phạm Hồng Long và con gái lấy chồng về thành phố Vinh là chị Phạm Thị Lâm đã cùng ông mở rộng quy mô vườn lan và tìm kiếm mối tiêu thụ nhờ đó vườn lan ngày càng phát triển.

Trao đổi với chúng tôi ông Lợi cho biết “Hiện tại gia đình ông có 2 vườn lan trong nhà lưới với diện tích khoảng 1.000m2 được đầu tư khá bài bản tưới bằng dây chuyền tự động với tổng số tiền là 150 triệu đồng. Sau mỗi đợt ươm thành công và có những giò phong lan đẹp con gái và con trai ông đã chở xuống Vinh để tiêu thụ. Bình quân một năm gia đình ông xuất bán được khoảng 5 chuyến, mỗi chuyến khoảng từ 150 đến 200 giò, trị giá mỗi chuyến khoảng từ 35 đến 50 triệu đồng. Tổng thu nhập khoảng từ 200 đến 250 triệu đồng/năm”.

Vừa là thú vui vừa có thêm nguồn thu nhập, sau khi trang trải cuộc sống gia đình ông tiếp tục mua gỗ, mua giống phong lan của các đầu mối để tiếp tục nhân giống những giò lan khác.

chi lam ben lan vua thu gom
(Chị Phạm Thị Lâm con gái ông Lợi thu mua nhiều loại lan để ông Lợi tiếp tục tạo ra những giò phong lan mới)

Tiếng lành đồn xa, một người dân nơi phố núi Quỳ Hợp nhân thành công nhiều giò phong lan quý hiếm như Phi điệp, quế lan hương, vũ kiếm, tiểu nghệ, tiểu điệp, vảy rồng, hoàng lan, đuôi chồn, sơn thủy tiên, hạc vỹ, long tu, hoàng thảo kim thoa...đã thu hút được nhiều người đến xem, mua lan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa thanh tao, quyến rũ này.
ong lam gioi thieu khach
diu dang hoa lan
(Ông Lợi trao đổi với khách hàng đến xem lan tại vườn)

Với một mô hình lan quy mô mới hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích, chính quyền địa phương rất ủng hộ gia đình ông Lợi. Hy vọng với lòng đam mê sưu tầm các loài lan quý cộng với sự ủng hộ của người thân cũng như chính quyền địa phương vườn lan của gia đình Lợi sẽ ngày càng phát triển là điểm đến hấp hẫn thu hút những người cùng sở thích chơi lan trong và ngoài địa bàn.

Tác giả bài viết: Thu Hường - Minh Nguyệt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP