Kinh tế

Ông chủ dự án Tricon Tower “biến mất”, để lại khoản nợ trăm tỷ cho ngân hàng

Lần thứ 9 ngân hàng Agribank rao bán khoản nợ hơn trăm tỷ đồng của Công ty Minh Việt - chủ đầu tư dự án bất động sản tai tiếng Tricon Tower (Hoài Đức, Hà Nội).

Báo Vietnamnet đưa tin, một chi nhánh ngân hàng Agribank tại Hà Nội đang chào bán đấu giá khoản nợ của CTCP Đầu tư Minh Việt, bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và dư nợ lãi, lãi phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ.

Đây là lần thứ 9 Agribank rao bán khoản nợ này sau khi thất bại 8 lần trước đó.

Từ mức giá khởi điểm hơn 169,36 tỷ đồng trong lần đầu rao bán vào tháng 7/2022, đến nay, ngân hàng này đã hạ giá khởi điểm cho lần đấu giá thứ 9 xuống còn 118 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án Tricon Towers

Khoản nợ của Công ty Minh Việt tại nhà băng này được hình thành từ 3 hợp đồng tín dụng ký giữa doanh nghiệp và ngân hàng trong giai đoạn 2009-2011.

Tổng dư nợ tính đến ngày 17/6/2022 (thời điểm ngân hàng làm thủ tục đấu giá) là 169,360 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc 110 tỷ đồng, nợ lãi 59,360 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho các khoản vay của Công ty Minh Việt gồm quyền sử dụng đối với 3 thửa đất thuộc sở hữu của CTCP Thương mại và Dịch vụ Du lịch Phương Viên (xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Đây chính là khu đất được cấp phép xây dựng dự án Tricon Tower do Công ty Minh Việt làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn bao gồm toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai, quyền và lợi ích của Công ty Minh Việt tại toàn bộ công trình thuộc dự án Tricon Tower.

Theo tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, dự án Tricon Tower (Khu đô thị Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty Minh Việt làm chủ đầu tư, đã huy động hơn 400 tỷ đồng của 128 khách hàng. Thời điểm năm 2009, Tricon Towers được biết tới là một trong những dự án hành tráng nhất khu vực này.

Được quảng cáo rầm rộ với 3 tòa chung cư caocấp 40 tầng hiện đại, vào thời điểm mở bán, mỗi căn hộ tại Dự án có giá khoảng 6 tỷ đồng. Phong cách thiết kế độc đáo cùng dịch vụ hoàn hảo đã khiến Tricon Towers trở thành tiêu điểm chính xứng với tầm vóc quốc tế trong dự án phát triển Tây Hà Nội.

Chủ đầu tư là Công ty Minh Việt cam kết muộn nhất đến 30/6/2012 sẽ bàn giao nhà cho khách nhưng đến nay, dự án vẫn là bãi hoang.

Về phía khách hàng cho biết, chủ đầu tư là Công ty Minh Việt thu tiền của khách hàng từ 50% đến 70% tổng giá trị căn hộ trong khi tiến độ xây dựng chỉ đạt được 20% khối lượng công trình.

Đồng thời, phía chủ đầu tư đã huỷ bỏ hợp đồng xây dựng phần thân, liên hệ ký kết với đơn vị khác nhưng không hề thông báo với các khách hàng, cũng không thông báo cho khách về hiện trạng, tiến độ xây dựng của công trình.

Về Công ty Minh Việt, doanh nghiệp này do ông Chi Edward Kok Wah – một doanh nhân người Mỹ gốc Hoa - làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Ông Chi Edward Kok Wah từng là Tổng Giám đốc Công ty Tuần Châu Hà Tây, Công ty Parkland Asia, và Công ty Tư vấn BĐS Coldwell Banker Việt Nam.

Ngoài dự án tai tiếng Tricon Tower, Công ty Minh Việt còn được biết đến là chủ đầu tư của dự án The Bayview Towers (nằm tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh).

Khi cả 2 dự án còn chưa hình thành, nhiều khách hàng đã nộp tiền mua nhà dự án. Ông Chi Edward Kok Wah bất ngờ rời khỏi Việt Nam từ năm 2013 và kể từ đó "một đi không trở lại".

Tác giả: V.A (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP