Du lịch

Ở nơi mừng Tết Nguyên đán lớn nhất bên ngoài châu Á

Những người di cư từ châu Á đã tới một đất nước Australia có nhiều khác biệt và chứng kiến đất nước này dần dần tiếp nhận văn hóa và truyền thống của họ.

Những người di cư từ châu Á đã tới một đất nước Australia có nhiều khác biệt và chứng kiến đất nước này dần dần tiếp nhận văn hóa và truyền thống của họ.

Ông Simon Chan đã chứng kiến những biến chuyển của lễ đón mừng năm mới Âm lịch ở Sydney trong hai thập kỷ qua, từ những sự kiện quy mô nhỏ vào đầu những năm 1990 cho đến những lễ đón ngày nay được cho là lớn nhất bên ngoài châu Á.

Đáng mừng

“Gần giống như có một World Cup hoặc Thế vận hội lần nữa, tất nhiên là ở quy mô nhỏ hơn nhưng cảm giác cũng tương tự”, ông Simon Chan - Chủ tịch Diễn đàn người Australia gốc Hoa, nói với Guardian.

Tết Nguyên đán được coi trọng hơn theo thời gian dù những thế hệ nhập cư gắn liền với truyền thống này nhất ở đất nước “chuột túi” ngày càng lớn tuổi. Thế hệ đó đã di cư tới một đất nước Australia có nhiều khác biệt và chứng kiến đất nước này dần dần tiếp nhận văn hóa và truyền thống của họ.

“Thật đáng mừng khi chứng kiến sự biến chuyển đó”, ông Chan chia sẻ. “Khi tôi đến Sydney lần đầu tiên vào những năm 1970, hầu như không có người Australia gốc Hoa nào ở trường, hầu như không có người nhập cư nào từ châu Á xung quanh. Nhưng kể từ đó, thật tuyệt vời khi thấy có bao nhiêu người nhập cư đã coi Sydney là nhà và khiến những lễ đón năm mới này trở nên ý nghĩa hơn".

Ông Simon Chan ở khu Chinatown tại Sydney. Ông nói lễ đón năm mới Âm lịch là sự kiện "quý giá" đối với cộng đồng người Hoa ở thành phố. Ảnh: Blake Sharp-Wiggins/Guardian.

“Cộng đồng người Hoa rõ ràng cảm nhận được mình thuộc về nơi đây, những sự kiện này khiến họ cảm thấy mình là một phần của đất nước Australia. Lễ đón mừng năm mới rất quý giá đối với chúng tôi và thật tuyệt vời khi thấy nó được tổ chức rộng rãi như vậy”, ông Chan bày tỏ.

Theo truyền thống, các nền văn hóa Đông và Nam Á kỷ niệm đầu năm mới theo Âm lịch với nhiều sự kiện và lễ hội khác nhau.

Thúc đẩy du lịch

Năm con Rồng đặc biệt quan trọng đối với nhiều cộng đồng ở đây vì nó tượng trưng cho quyền lực, sự cao quý, thịnh vượng và sức mạnh.

Hàng chục sự kiện đang được các hội đồng ở Sydney tổ chức để đánh dấu lễ kỷ niệm, bao gồm các cuộc đua thuyền rồng trên Cảng Darling, chợ đêm Lunar Lanes ở Haymarket và một loạt chợ đường phố dự kiến diễn ra trong tháng hai.

Sự kiện đón năm mới cũng hứa hẹn mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, với hàng trăm nghìn khách du lịch đến thành phố. Nhiều du khách có kế hoạch tới Chatswood, nơi lễ đón năm mới dự kiến thúc đẩy mức chi tiêu của du khách tăng thêm 10,2 triệu USD.

Múa lân ở Chatswood, nơi các lễ kỷ niệm đón Tết Nguyên đán dự kiến thu hút thêm 10 triệu USD chi tiêu của du khách. Ảnh: Jacquie Manning/Hội đồng thành phố Willoughby.

Ủy viên Hội đồng Jam Xia, phục vụ trong hội đồng thành phố Willoughby từ năm 2021, cho biết các sự kiện năm nay là nhận được sự hưởng ứng tích cực.

“Mọi người từ khắp thành phố đều đến Chatswood để đón mừng năm mới Âm lịch và thật vui khi được chứng kiến điều đó”, vị ủy viên cho hay.

Các sự kiện sẽ kéo dài đến ngày 25/2, bao gồm biểu diễn múa lân, dạ tiệc hài kịch, trải nghiệm âm nhạc và nghệ thuật sắp đặt tôn vinh năm con Rồng.

Anh Xia cho biết Tết Nguyên đán ngày càng tưng bừng phản ánh bộ mặt đang thay đổi của thành phố.

“Cha mẹ tôi nhập cư vào những năm 2000, và chú tôi tới trước họ vào những năm 1990. Tôi hay nói chuyện với họ về việc nhập cư ở đây như thế nào… những sự kiện này làm tăng thêm cảm giác thân thuộc”, anh nói.

“Điều đó khiến họ cảm thấy mình là một phần của cộng đồng, một phần của nền văn hóa, một phần của đất nước”, Xia nhấn mạnh.

Ở phía bên kia thành phố tại Canterbury-Bankstown, ủy viên hội đồng Jessie Nguyen cho biết lễ đón năm mới là sự kiện lớn nhất trong năm đối với nhiều cộng đồng coi khu vực này là quê hương.

Điều đó khiến họ cảm thấy mình là một phần của cộng đồng, một phần của nền văn hóa, một phần của đất nước

Jam Xia

“Các sự kiện mừng năm mới Âm lịch của chúng tôi luôn được hàng nghìn người yêu thích, từ năm này qua năm khác, cô Nguyen cho hay.

“Chúng tôi đã tổ chức các lễ hội Tết Nguyên đán trong gần 20 năm và thật ấm lòng khi thấy sự kiện này ngày càng lớn mạnh hơn qua mỗi năm”.

Hơn 20% cư dân trên khắp Canterbury-Bankstown là người gốc Hoa, Việt Nam hoặc Hàn Quốc, trong đó hơn 10% sinh ra ở Việt Nam và Trung Quốc.

Cô Nguyen nhận định việc các lễ đón mừng năm mới Âm lịch thu hút đông đảo sự quan tâm phản ánh tầm vóc của Sydney trong vai trò trung tâm tổ chức các lễ kỷ niệm đa văn hóa.

Cô nói: “Cộng đồng địa phương và xa hơn nữa đã thực sự đón nhận các sự kiện văn hóa của chúng tôi, đặc biệt vì chúng miễn phí và dễ tiếp cận”.

“Sydney là một thành phố thế giới. Thật thú vị khi thấy mọi người từ mọi nền văn hóa tham gia lễ hội năm mới Âm lịch”.

Tác giả: Hạ Cúc

Nguồn tin: lifestyle.zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP