Giải trí

NSND Thụy Vân phim 'Nổi gió' qua đời

NSND Thụy Vân qua đời ở tuổi 84 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng, di căn qua phổi.

NSND Thụy Vân đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng ngày 16/3, hưởng thọ 84 tuổi. Được biết, nữ diễn viên qua đời sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng, di căn qua phổi.

Tang lễ của cố nghệ sĩ được tổ chức tại nhà riêng số 353 D1 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Hình ảnh của cố NSND Thụy Vân trong bộ phim điện ảnh Nổi gió.

NSND Thuỵ Vân tên đầy đủ là Nguyễn Thuỵ Vân, sinh ngày 2/5/1940, tại Ninh Bình. Năm 1959, bà theo học lớp diễn viên (khoá 1) của Trường Điện ảnh, cùng thời với các nghệ sĩ như: NSND Trà Giang, NSND Lâm Tới, NSND Trần Phương.

NSND Thụy Vân được xem là nữ diễn viên hàng đầu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Bà đã góp mặt trong hàng loạt tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như: "Nổi gió", "Rừng xà nu", "Hai người mẹ", "Xa và gần", "Làng nổi", "Cơn lốc đen", "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", "Sao tháng Tám", "Đứa con nuôi"…

Trong số những bộ phim mà NSND Thụy Vân từng đóng, "Nổi gió" là bộ phim làm thay đổi nghề diễn viên của cuộc đời bà, đưa bà trở thành một diễn viên hàng đầu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam thập niên 1960.

Phim "Nổi gió" của đạo diễn Huy Thành quay năm 1963, được giới điện ảnh xem như phim đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng nói về chiến tranh Việt Nam. Phim đã giành được giải Bông sen vàng (tiền thân của Cánh diều vàng ngày nay) cho hạng mục Phim truyện nhựa tại Liên hoan phim Việt Nam lần đầu tiên.

Trong phim, NSND Thụy Vân đóng hàng loạt cảnh bị địch đánh đập, tra tấn. Đỉnh điểm là khi nhân vật bị quấn băng gạc tẩm cồn vào 10 đầu ngón tay rồi châm lửa đốt. Trước ngọn lửa cháy rực trên hai bàn tay, ánh mắt cương nghị, gương mặt không chút biến sắc của bà khiến quân thù sợ hãi.

Phân đoạn này gây ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả nhiều thế hệ, trở thành biểu tượng cho lòng dũng cảm, can trường, tinh thần hy sinh bất khuất của người phụ nữ Việt Nam và tinh thần lao động nghệ thuật quên mình của nghệ sĩ điện ảnh.

Đến nay, bộ phim vẫn được xem là một trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Tới năm 1985, vai diễn trong phim "Xa và gần" giúp bà đạt giải bông sen vàng cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam.

Phim "Cơn lốc đen" do NSND Thụy Vân làm đạo diễn nhận giải đặc biệt tại Liên hoan phim Việt Nam 1988. Bà được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019.

Tác giả: Tuệ An

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP