Thế giới

NÓNG: Lầu Năm Góc tuyên bố Quân đội Nga đang bao vây thành phố lớn thứ hai của Ukraine

Nếu các lực lượng Nga giành được quyền kiểm soát Kharkiv, đó sẽ là chiến thắng lớn nhất của họ trong cuộc chiến và là thành phố đầu tiên ở miền Bắc Ukraine thất thủ.

Tờ nhật báo quân sự Stars and Stripes của Mỹ dẫn lời một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc cho biết, Quân đội Nga đã bao quanh Kharkiv và đang khép chặt vòng vây thành phố lớn thứ hai này của Ukraine.

Theo vị quan chức trên, trong vòng 24 giờ qua, Quân đội Nga đã tiến công được khoảng 12 dặm (tức khoảng 19 km) để áp sát thành phố Kharkiv ở vùng đông bắc Ukraine với hơn 1,4 triệu dân.

“Ngay lúc này, Quân đội Nga đã ở bên ngoài thành phố”, quan chức cấp cao Lầu Năm Góc đề nghị giấu tên nói với các phóng viên hôm 9/3 (theo lịch Mỹ).

Nếu các lực lượng Nga giành được quyền kiểm soát Kharkiv, đó sẽ là chiến thắng lớn nhất của họ trong cuộc chiến và là thành phố đầu tiên ở miền Bắc Ukraine thất thủ.

Các thành viên mới của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine huấn luyện vận hành tên lửa chống tăng RPG-7 tại Kiev ngày 9 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Reuters

Theo Stars and Stripes, chiến dịch quân sự của Nga ở miền Bắc Ukraine không diễn ra nhanh chóng và thường bị đình trệ so với các cuộc tấn công vào những thành phố ở miền nam Ukraine.

“Vẫn đang có những trận giao tranh ác liệt và vô cùng gay cấn ở đó. Chúng tôi cho rằng người Nga chưa chiếm được thành phố bằng bất kỳ phương tiện nào, nhưng họ đã khép chặt vòng vây”, quan chức cấp cao Lầu Năm Góc cho biết.

Hiện nay, Thủ đô Kiev vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ Ukraine bất chấp các cuộc pháo kích của Nga.

Một đoàn xe quân sự kéo dài khoảng 40 dặm vẫn đang đứng yên ở vị trí khoảng 15 dặm bên ngoài thành phố lớn nhất Ukraine này và tuyến tiến công thứ hai từ phía đông bắc đã không thực hiện được bất kỳ chuyển động đáng kể nào về phía Kiev.

Trong khi đó, khoảng 88 dặm về phía đông bắc, các lực lượng Ukraine tiếp tục chống lại các cuộc tấn công vào Chernihiv khi Quân đội Nga cố gắng cô lập thành phố nhưng tính tới ngày thứ Tư vẫn chưa thực hiện được.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm thứ Hai cho biết, Quân đội Nga “gặp may mắn hơn” ở miền nam Ukraine, nơi họ đã giành được quyền kiểm soát Kherson ở phía tây nam và Berdyansk ở phía đông nam.

Các lực lượng quân sự Nga cũng đã kiểm soát được một nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia, vùng trung nam Ukraine sau khi tấn công và đánh chiếm cơ sở này vào tuần trước.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP