Kinh tế

Nông dân Nam Anh làm giàu từ kinh tế vườn đồi

Phát huy lợi thế xã vùng bán sơn địa có diện tích đồi núi chiếm ½ tổng diện tích tự nhiên, những năm gần đây, từ diện tích đất lâm nghiệp trồng cây nguyên liệu hiệu quả thấp nhiều hộ dân chuyển sang trồng các giống cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao, hình thành nên những vùng chuyên canh tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, mở ra hướng đi mới giúp người nông dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Năm 2015, gia đình anh Nguyễn Văn Năm ở xóm 5, xã Nam Anh mạnh dạn cải tạo gần 2ha diện tích vườn đồi đưa cây hồng không hạt vào trồng. Vừa làm vừa đúc rít kinh nghiệm, nhất là học cách nhân giống hồng bằng phương pháp chiết ghép, đến nay, gia đình anh đã có khoảng 100 gốc hồng cho thu nhập ổn định. Anh Năm cho biết: Hồng không hạt là loại cây ăn quả dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, sạch sâu bệnh, có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, giống cây này thích hợp với các loại đất đồi núi có độ dốc, khi cây càng lớn thì lượng quả cho thu hoạch càng cao. Bình quân mỗi cây cho thu hoạch từ 80kg - 100 kg. Với giá bán tại vườn từ 20.000 - 25.000đồng/kg, 100 gốc hồng cho thu nhập gần 150 triệu đồng/năm. Nhờ thu nhập từ cây hồng không hạt, gia đình anh đã có của ăn của để, tích lũy, đầu tư nuôi con ăn học trưởng thành.

Hồng đang là cây trồng chủ lực đem lại nguồn thu cao cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Nam Anh, huyện Nam Đàn.

Đây là loại quả truyền thống với những hương vị đặc trưng riêng của địa phương.

Ngoài cây đặc sản truyền thống là hồng, trên các khu đồi dọc triền núi Đại Huệ ở xã Nam Anh đã phủ kín bởi những vườn cây ăn quả chủ lực như: cam, quýt, nhãn… Nhờ áp dụng phương pháp chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, lại nằm ở độ dốc cao nên hầu hết diện tích cây ăn quả ở đây đều có vị ngọt đậm đà, thơm ngon đặc trưng, thương hiệu dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường trên toàn tỉnh. Từ 150ha ban đầu, đến thời điểm này, toàn xã Nam Anh đã có hơn 300ha cây ăn quả được chuyển đổi từ đất trồng cây lâm nghiệp, mỗi năm đem lại nguồn thu xấp xỉ 15 -16 tỷ đồng, không chỉ làm giàu cho người nông dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế, xã hội của địa phương.

Ngoài cây hồng, những năm gần đây nhiều hộ dân đã đưa cây quýt vào trồng đem về nguồn thu từ 150-200 triệu đồng/ha

Khẳng định hiệu quả việc chuyển đổi cây trồng trên vùng đồi xã, ông Nguyễn Văn Nam - Trưởng ban nông nghiệp xã Nam Anh cho biết: “Trong những năm qua, phong trào trồng cây ăn quả trên địa bàn Nam Anh phát triển tương đối mạnh. Người dân chủ yếu đưa các loại cây hồng, ca, quýt, vải, nhãn trồng ở các vườn đồi, dần hình thành lên những vùng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao”.

Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả tập trung trên vùng đồi xã Nam Anh, huyện Nam Đàn đã khẳng định hướng đi đúng trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền nơi đây, cũng như sự nhạy bén, năng động của người dân trong phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương./.

Tác giả: Hồng Sương

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

  Từ khóa: Nông dân Nam Anh ,làm giàu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP