Giáo dục

Nói không với học thêm, cậu bé lớp 6 đạt điểm TOEIC gần tuyệt đối

Dù không học thêm hay ôn luyện, cậu bé lớp 6 Nguyễn Nam Long (TP.HCM) khiến nhiều người kinh ngạc khi đạt 920/990 TOEIC với điểm nghe gần như tuyệt đối 485/495.

Nói về động lực thi TOEIC, Nam Long (trường THCS - THPT chuyên Trần Đại Nghĩa - TP.HCM) chia sẻ bố là người luôn “thúc giục” cậu thử sức ở mọi linh vực, mọi hoạt động. Cách đây 2 năm, khi còn là học sinh lớp 4, Nam Long đã đạt số điểm TOEIC 900/990. Hiện cậu có thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo, tự tin như người bản xứ.

Không coi tiếng Anh là môn học

Điểm thi TOEIC của Nam Long khiến nhiều người ngưỡng mộ. (Ảnh: NVCC)

Nam Long làm quen với tiếng Anh cơ bản khi chưa đầy 2 tuổi. Năm 5 tuổi, cậu bé được bố cho học với thầy giáo “hàng xóm” ngay trong toà chung cư gia đình sinh sống. Kể từ đó, Nam Long bộc lộ năng khiếu học tiếng Anh. Cậu tiết lộ: “Em yêu thích tiếng Anh ngay lần đầu được tiếp xúc với người nước ngoài”.

Anh Nguyễn Bình Nam - bố cậu bé, khá bất ngờ khi con 6 tuổi đã có thể trò chuyện bằng tiếng Anh với các bạn. Chính anh là người định hướng cho Long học ngoại ngữ, khuyến khích các con giao tiếp tiếng Anh với nhau từ nhỏ.

Giữ thói quen đó khi vào lớp 1, Nam Long và các bạn trong cùng chung cư vẫn giao tiếp tiếng Anh như đang học ở trường quốc tế. Đến năm lớp 2, Nam Long được bố cho theo học một trung tâm ngoại ngữ nhưng chỉ được thời gian ngắn, cậu bé nghỉ học vì các kiến thức được học đã thuần thục từ trước.

Gia đình cũng từng xin cho Long học “vượt” lên lớp của các anh chị lớp 4 lớp 5 nhưng trung tâm không đồng ý. Từ đó tới nay, Nam Long nói không với học thêm.

Suốt 10 năm qua, cậu bé chủ yếu học tiếng Anh thông qua các video trên Youtube. Là cậu bé thông minh, ham học hỏi, Nam Long nhanh chóng chinh phục được tiếng Anh. “Học mà chơi, chơi mà học” là bí quyết giúp cậu học sinh lớp 6 này đạt được thành tích cao khi tiếp cận với ngôn ngữ mới.

Nam Long dự tính hè năm nay sẽ thi IELTS. “Em hy vọng sẽ đạt kết quả trên 7.5”, Nam Long nói và bật mí, 2 năm nữa sẽ quyết tâm chinh phục điểm số tuyệt đối 990/990 của TOEIC.

Nam Long cầm trên tay cuốn sách do chính bố em viết. (Ảnh: NVCC)

Sử dụng tiếng Anh để học lập trình

Ngoài tiếng Anh, Nam Long còn yêu thích Tin học. Khi còn là học sinh tiểu học, cậu đã phát huy được khả năng công nghệ thông tin nhờ sự kèm cặp của bố. Được bố cho làm quen và tiếp xúc với lập trình từ năm học lớp 1, giờ đây Nam Long sở hữu tư duy viết code "ngang cơ" với người đi làm.

Bên cạnh việc được bố hướng dẫn, cậu bé còn thường xuyên theo dõi các bài giảng của thầy giáo nước ngoài về lập trình trên Youtube. Quá trình Long tìm hiểu về lập trình cũng là khoảng thời gian cậu bé trau dồi khả năng ngoại ngữ.

Ngay khi có thể viết Tiếng Việt, Nam Long đã có thể tự viết hướng dẫn chơi game hoàn toàn bằng tiếng Anh. Dù còn sai chính tả đôi chỗ nhưng đó là điều không phải cậu bé 6 tuổi nào cũng có thể làm được.

Sau 3 năm học lập trình, Nam Long hoàn toàn tự tin khi trở thành “thầy giáo” dạy lập trình online cho một số bạn Việt kiều ở Canada và Úc.

Bên cạnh tiếng Anh, Tin học, cậu bé này còn bộc lộ tài năng ở nhiều lĩnh vực khác. Cậu bé tham dự các cuộc thi liên quan đến Toán, Khoa học và giành nhiều giải thưởng. Ngoài ra, cậu học sinh lớp 6 còn có năng khiếu mỹ thuật.

Thời gian rảnh, Nam Long không đi học thêm, thay vào đó, cậu tham gia rèn luyện các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn hay tìm hiểu thêm về lịch sử và địa lý.

Nam Long mong muốn, khi lên cấp 3 sẽ được đi du học, sau đó sẽ trở về tiếp nối sự nghiệp kinh doanh của gia đình. Khi được hỏi "ước mơ của em là gì?", cậu bé dù mới 12 tuổi nhưng lại có câu trả lời chín chắn đến bất ngờ. “Em không muốn tự cho mình định hướng nào xa hơn một năm. Em nghĩ điều đó sẽ cản trở sự sáng tạo”, Nam Long nói.

Tác giả: HIỂU LAM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP