Trong nước

Nỗi đau của bà mẹ tố cáo con trai là kẻ giết người trong phiên tòa

Tại phiên tòa, khi nghe đứa con trai một mực phủ nhận toàn bộ cáo trạng cũng như lời khai của mình trước đó, mẹ ruột bị cáo đã đứng dậy phản bác.


Vừa qua TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với Nguyễn Xuân Lĩnh (SN 1989, trú xã Thạch Bình, TP. Hà Tĩnh) về hai tội "Giết người" và "Cướp tài sản". Nạn nhân của vụ án là một tài xế taxi không hề quen biết với bị cáo, vụ án từng gây xôn xao dư luận địa phương.

Đứa con bất trị của gia đình

Lĩnh được nhận xét là lầm lỳ, cục tính, bản thân từng có 1 tiền án về tội "Cướp tài sản". Sau khi mãn hạn tù, đối tượng tiếp tục bị phạt hành chính về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Hết vòng lao lý, Lĩnh lại đi vào con đường nghiệp ngập, đập đá. Mỗi lần ngáo đá, Lĩnh thêm hung dữ phá hoại tài sản trong nhà.

Theo lời gia đình, đến bàn thờ cúng tổ tiên cũng bị Lĩnh phá, phải sắm đi sắm lại bao nhiêu lần. Đỉnh điểm có lần ngáo đá, đối tượng đã dẫm chân lên đứa con nhỏ mới chưa đầy 3 tuổi của mình mà đi.

Theo cáo trạng của VKSND Hà Tĩnh, vào khoảng 20h ngày 13/1/2016, Nguyễn Xuân Lĩnh thủ sẵn một con dao trong áo rồi bắt xe khách theo hướng Bắc – Nam. Khi đến cầu Bến Thủy (TP. Vinh, Nghệ An) thì y xuống xe.

Sau đó, Lĩnh đón xe taxi mang BKS: 37A-148xx do anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1977, trú phường Trung Đô, TP. Vinh) điều khiển. Lĩnh yêu cầu anh Tuấn chở hắn đi vào Hồng Lĩnh rồi lên hướng huyện Đức Thọ.

Bị cáo Nguyễn Xuân Lĩnh và tang vật của vụ án.

Khi đến km9 QL8A thuộc địa phận xã Trung Lễ (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) nhìn xung quanh thấy trời tối, vắng người qua lại nên Lĩnh bảo anh Tuấn dừng xe. Khi chiếc xe vừa dừng lại, Lĩnh rút dao khống chế anh Tuấn.

Trong lúc giằng co với đối tượng, anh Tuấn đã bị đâm nhiều nhát vào người trong đó có một vết thương vào vùng ngực trái. Lợi dụng sở hở của Lĩnh, anh Tuấn đã mở cửa xe chạy ra ngoài. Tuy nhiên, vừa chạy được 90m thì anh Tuấn gục xuống đường và tử vong.

Gây án xong, Lĩnh điều khiển chiếc xe quay trở lại bỏ chạy về hướng TP. Hà Tĩnh và vứt con dao gây án cách hiện trường khoảng 3km.

Khi đến địa phận thị xã Hồng Lĩnh chiếc xe nổ lốp nên Lĩnh dừng lại lục lấy một chiếc máy tính bảng, một triệu đồng của anh Tuấn ở trên xe rồi chạy bộ bỏ trốn nhưng bị Công an thị xã Hồng Lĩnh bắt ngay sau đó.

Ban đầu, đối chất với cơ quan công an, Lĩnh rất lỳ lợm, khai báo quanh co hòng chối tội. Y khai do bị say rượu nên đón xe khách từ nhà ra TP. Vinh (Nghệ An), sau đó bắt xe ôm về Hà Tĩnh thì bị cướp nên ngã bất tỉnh.

Dù được chỉ ra một số manh mối chứng tỏ là hung thủ, Lĩnh vẫn ngoan cố không chịu thừa nhận. Sau khi tiến hành tìm hiểu nhân thân, cảnh sát biết được Lĩnh có vợ và hai con nhỏ.

Gia đình thông tin Lĩnh tuy bản tính lạnh lùng, côn đồ, nhưng đối với con cái thì hết mực yêu thương.

Nhận thấy phải đánh mạnh vào lòng trắc ẩn của nghi can, điều tra viên chuyển sang phương án tác động tư tưởng.

Khi được gợi chuyện Lĩnh nên nghĩ về gia đình, tương lai của các con, nghe tới đây, Lĩnh chuyển sang trạng thái ân hận, nhiều giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt và đối tượng đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Những giọt nước mắt của người mẹ trong phiên tòa

Sau khi nghe tin con mình phạm tội tày đình, mẹ Lĩnh-một người phụ nữ chất phác đã nhiều lần đến nhà bị hại cầu xin sự tha thứ của gia đình họ cho hành động vô nhân tính của con trai.

Sự chân thành của bà đã được gia đình nạn nhân cảm thông bằng việc viết đơn xin giảm án hy vọng bị cáo hoàn lương, có một con đường sống.

Bị cáo Nguyễn Xuân Lĩnh trong phiên xử ngày 25/11. Ảnh: CA TP HCM.

Tuy vậy, trong phiên xử ngày 25/11 Lĩnh một mực phủ nhận toàn bộ cáo trạng cũng như lời khai của mình trước đó.

Bất ngờ trước lời khai của bị cáo, chủ tọa phiên tòa tiếp tục hỏi tại sao tại các biên bản làm việc với điều tra viên, bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo Lĩnh cho rằng mình bị các điều tra viên đánh đập và bức cung bắt nhận.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: "Nhưng 7 bản tự khai của bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình. Trong đó có nhiều bản tự khai có mặt luật sư. Nếu bị oan tại sao bị cáo không kêu oan cho mình trong khi đã bị giam 11 tháng?".

Lĩnh vẫn bình tĩnh bao biện: "Bị cáo chỉ được gặp luật sư một lần, nhưng các điều tra viên không cho nói. Bị cáo cũng không biết về việc kêu oan như thế nào".

Bức xúc trước lời phản cung của bị cáo, luật sư đại diện của bị cáo đã khẳng định rằng: Trong 7 bản tự khai thì có 4 lần có mặt luật sư. Nhưng không nghe bị cáo kêu oan hay nói bị xe ôm đánh.

Nghe đến đây, mẹ Lĩnh đã đứng lên, giọng xúc động nói: "Tôi sinh con tôi hiểu tính con. Khi nghe tin là tôi biết chắc con trai tôi làm. Tôi nhiều lần vào thăm cũng khuyên con nên thành khẩn thừa nhận tội ác của mình để có cơ hội hưởng sự khoan hồng về với các cháu".

Chỉ khi nghe mẹ ruột lên tiếng và nhắc tên các con, Lĩnh mới lí nhí: "Do bị cáo biết tội của mình rất nặng, bị cáo sợ chết, nên đã khai như vậy".

Kết thúc phiên tòa, HĐXX nhận định, mặc dù có tình tiết giảm nhẹ nhưng hành vi của bị cáo mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng lại có nhân thân xấu.

Bị cáo đã từng phạm tội và được ân xá để hoàn lương, nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục "ngựa theo đường cũ" cùng một lúc phạm 2 tội nghiêm trọng.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Lĩnh mức án chung thân về hành vi giết người và 13 năm tù về tội "Cướp tài sản". Tổng hợp 2 hình phạt cho bị cáo là chung thân.

Tác giả bài viết: Đức Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP