Nhà đẹp

Những lợi ích của việc đi bộ giật lùi mà bạn chưa biết

Đi bộ giúp luyện tập sức khỏe, mọi người thường quen với việc đi tiến mà không nghĩ rằng việc đi bộ giật lùi cũng có nhiều lợi ích cho cơ thể của mình.

Việc “đi bộ giật lùi” tưởng chừng là hành động bình thường nhưng mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc. Grayson Wickham - chuyên gia vật lý trị liệu người Mỹ cho biết, việc thêm một số chuyển động ngược vào trong hoạt động đi bộ hàng ngày là hành động thật tuyệt vời, hãy coi nó là thử thách mới.

Đi bộ giật lùi đem đến nhiều lợi ích cho bạn. (Nguồn: Sohu)

Đi bộ giật lùi có thể mang lại một số lợi ích cho cơ thể con người dưới đây.

Cải thiện sự cân bằng, rèn luyện các cơ khác nhau

Đi bộ giật lùi trên máy chạy bộ trong 30 phút mỗi lần, tần suất 3 lần/1 tuần có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng, tốc độ đi bộ và sức khỏe tim phổi của bạn. Tuy nhiên, khi thực hiện động tác này, bạn nên thực hiện đúng kĩ thuật và có những biện pháp an toàn trong khi tập luyện.

Landry Estes - chuyên gia sức khỏe và thể chất được chứng nhận của Đại học Texas giải thích rằng, hoạt động cơ bắp của người đi bộ về phía trước và người đi bộ giật lùi là khác nhau. Lực đẩy để đi về phía trước chủ yếu đến từ mắt cá chân, còn khi đi lùi chủ yếu được điều khiển bởi cơ, trong đó cơ tứ đầu đùi của bạn hoạt động và bạn đang thực hiện động tác duỗi đầu gối.

Giúp giảm mỡ

Đi bộ giật lùi cũng đốt cháy nhiều calo hơn so với đi bộ tiến. Nghiên cứu của Học viện Y học Thể thao Hoa Kỳ cho thấy, đi bộ nhanh với tốc độ 3.5 Mile (dặm)/1h sẽ có chỉ số đương lượng trao đổi chất là 4.3 MET; khi đi lùi sẽ có chỉ số đương lượng trao đổi chất là 6.0 MET. Chỉ số đương lượng trao đổi chất càng cao thì lượng calo tiêu thụ càng nhiều.

Hỗ trợ giảm viêm khớp đầu gối

Đi bộ giật lùi sử dụng cơ tứ đầu đùi để duỗi thẳng chân và nâng đỡ phần lưng nên có thể tăng cường sức mạnh cho đôi chân và lưng dưới, giúp chân hỗ trợ đầu gối tốt hơn. Ngoài ra, đi giật lùi ít gây áp lực lên khớp gối và xương bánh chè, có thể làm giảm viêm đau khớp gối.

Những người không thể duỗi đầu gối hoàn toàn do chấn thương có thể luyện tập động tác này một cách hợp lý để cải thiện tầm vận động của khớp gối khi duỗi gối và tăng cường tính linh hoạt của chân và gân kheo.

Giúp trí não minh mẫn

Đi bộ giật lùi đòi hỏi bạn phải tăng cường nhận thức về môi trường xung quanh, có thể khiến tâm trí bạn tập trung hơn, thậm chí sẽ giúp củng cố trí nhớ ngắn hạn. Đa phần mọi người không cần suy nghĩ quá nhiều khi đi bộ tiến về phía trước, nhưng việc đi bộ giật lùi khiến mọi người phải tập trung hơn và suy nghĩ cẩn thận về từng bước họ thực hiện. Vì lý do này nên sẽ giúp giữ cho bộ não của họ luôn nhạy bén và khỏe mạnh.

Trong quá trình tập luyện hoạt động đi bộ giật lùi, bạn nên luyện tập ở những mặt phẳng, không có chướng ngại vật, tập luyện với tốc độ, quãng đường và thời gian hợp lý. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có những biện pháp an toàn trong khi tập.

Tác giả: THU HIỀN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP